Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/10: Chưa vội bắt đáy, không dùng margin

Chủ nhật, 23/10/2022 | 23:51 Theo dõi CFĐT trên

Về kỹ thuật, tuy chỉ số VN-Index vẫn chưa để mất đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.000 điểm nhưng rất nhiều cổ phiếu đã thủng mức đáy ngắn hạn, do vậy, nguy cơ cắt lỗ vẫn còn tiếp diễn.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/10: Chưa vội bắt đáy, không dùng margin (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/10: Chưa vội bắt đáy, không dùng margin (Ảnh minh họa)

Giữ danh mục ở mức an toàn do rủi ro thị trường còn tiềm ẩn

CTCK Rồng Việt - VDSC

Thị trường lao dốc sau chuỗi phiên giằng co trước khoảng gap giảm giá 1.062-1.073 điểm của VN-Index vào ngày 7/10. Biên độ giảm giá rộng và xuyên suốt phiên hôm nay, tiếp tục xác nhận cho tín hiệu suy yếu của lực cầu trong 3 phiên vừa qua.

Do đó, thị trường có khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là khu vực quanh 1.000 điểm của VN-Index, tương ứng với 990 điểm của VN30-Index.

Với dự báo này, nhà đầu tư cần cẩn trọng và quan sát động thái hỗ trợ của dòng tiền, tạm thời vẫn nên giữ danh mục ở mức an toàn do rủi ro thị trường còn tiềm ẩn.

Thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường ghi nhận một phiên giảm điểm khá mạnh, trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn có dấu hiệu xấu đi. Do đó, Aseansc cho rằng, khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.000 – 1.010 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 980 – 990 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Hạn chế giải ngân bắt đáy sớm

CTCK Vietcombank - VCBS

Về góc nhìn kỹ thuật, khung đồ thị tuần, một trong những chỉ báo quan trọng là MACD đã hướng xuống tiêu cực dưới đáy cũ, xóa đi cơ hội tạo phân kỳ dương đảo chiều cho thấy VN-Index hoàn toàn có thể tiếp tục giảm điểm mạnh trong trung hạn.

Tại khung đồ thị ngày, với việc MACD và RSI đồng thuận tạo đáy tại khu vực 1.000 điểm, nên tạm thời vùng điểm này sẽ lại hỗ trợ mạnh của thị trường trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, tình hình tiêu cực của kinh tế vĩ mô sẽ tạo tác động đến tâm lý của nhà đầu tư nên xác suất VN-Index giảm dưới đáy 1.000 điểm trong ngắn hạn là cần được tính đến.

Chúng tôi giữ nguyên quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động nâng cao tỷ trọng tiền mặt, kiên nhẫn chờ đợi thị trường tìm lại điểm cân bằng và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm.

Xem thêm: Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên đạt mức 4,2% kể từ 2008

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xu hướng ngắn hạn chưa thể cải thiện

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Sau tuần phục hồi trước, VN-Index tiếp tục phục hồi trong những phiên đầu tuần với thanh khoản suy giảm mạnh, dẫn đến áp lực bán mạnh gia tăng với thanh khoản đột biến ở phiên cuối tuần sau khi đáo hạn phái sinh. Kết thúc tuần VN-Index giảm -3,96% so với tuần trước về mức 1.019,82 điểm. Áp lực bán mạnh đến từ nhóm tài chính, ngân hàng, bất động sản từ những ảnh hưởng tiêu cực về tình hình trái phiếu.

VN-Index chỉ phục hồi kiểm tra lại vùng giá 1.069-1.075 điểm tương ứng vùng giá thấp trước thời điểm giảm mạnh ngày 07/10/2022 và chịu áp lực bán kiểm tra lại vùng hỗ trợ tâm lý quanh 1.000 điểm, cũng là vùng giá thấp nhất năm 2021. Xu hướng ngắn hạn chưa thể cải thiện với xu hướng trung hạn tiếp tục suy giảm, tê liệt dưới áp lực giải chấp, rút vốn mạnh khi kênh giá nối các vùng giá thấp nhất tháng 05, 07/2022 không giữ được hỗ trợ. Thị trường đang chịu áp lực bán tương tương thời điểm khủng hoảng do đại dịch Covid tháng 03/2020 với áp lực liên thông đến từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đây là trường hợp chưa có tiền lệ trước đây nên rất khó đánh giá mức độ rủi ro tối đa.

Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng hợp lý. Có thể xem xét chọn lọc giải ngân một phần, tỷ trọng dưới trung bình, các mã cơ bản tốt sau quá trình giảm mạnh về các vùng hỗ trợ mạnh, định giá hấp dẫn và vẫn duy trì tăng trưởng tốt.

Hạn chế việc bắt đáy, chờ thị trường test vùng 980 điểm

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Mốc hỗ trợ 1.030 điểm nhanh chóng bị phá vỡ trong phiên cuối tuần trước, trong khi lực cầu nâng đỡ lại không thấy xuất hiện, khối lượng dư bán trong phiên chiều và phiên ATC vẫn còn rất lớn cho thấy tâm lý của giới đầu tư khá tiêu cực.

Kết thúc tuần, VN-Index đánh bay toàn bộ thành quả hồi phục của tuần trước đó, đẩy đồ thị tuần vào tín hiệu tiêu cực.

Với những diễn biến như trên, khả năng lớn VN-Index sẽ quay trở lại xu hướng điều chỉnh và có thể hướng tới mốc hỗ trợ 980 điểm trong tuần sau.

Lợi nhuận mua thăm dò ở mốc hỗ trợ 1.030 điểm trong tuần trước đã trở thành điểm hòa vốn sau phiên giảm mạnh ngày 21/10.

Xung lực bán còn khá mạnh nên khả năng cao thị trường sẽ còn tiếp diễn xu hướng giảm, vì vậy ưu tiên vị thế căn bán để bảo toàn nguồn vốn, hạn chế việc bắt đáy, chờ thị trường test vùng 980 điểm.

Chưa vội bắt đáy, không dùng margin

CTCK MB - MBS

Thị trường để mất 42 điểm, tương đương sụt 3,96% trong tuần này, nằm trong Top các thị trường có mức giảm mạnh nhất trên thế giới.

Phiên giảm mạnh cuối tuần gần như đã lấy đi toàn bộ thành quả trong nhịp hồi vừa qua. Việc hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn, không phân biệt tốt/xấu hay bắt đáy có lãi hay không có lãi là tín hiệu đáng lưu ý.

Thị trường phái sinh đã phát tín hiệu ngay từ khi mở cửa và tiếp tục chiết khấu cho rủi ro ở phía trước.

Về kỹ thuật, tuy chỉ số VN-Index vẫn chưa để mất đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.000 điểm nhưng rất nhiều cổ phiếu đã thủng mức đáy ngắn hạn, do vậy, nguy cơ cắt lỗ vẫn còn tiếp diễn. Nhà đầu tư nên thận trọng, chưa vội bắt đáy, không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn.

Xem thêm: Các nhà đầu tư nhỏ lẻ trú ẩn bằng tiền mặt sau khi thị trường chứng khoán chuyển hướng

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/10: REE, TNH, DGC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/10: REE, TNH, DGC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 24/10, bao gồm: REE, TNH, DGC.
VinaCapital: Cổ phiếu ngân hàng Việt Nam được định giá rẻ

VinaCapital: Cổ phiếu ngân hàng Việt Nam được định giá rẻ

Báo cáo phân tích mới đây của quỹ VinaCapital đã chỉ ra rằng, lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam vẫn có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư, đồng thời nhận định cổ phiếu nhóm ngành này hiện đang ở mức rẻ.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/10: Thị trường có thể tiếp tục xu hướng tích lũy

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/10: Thị trường có thể tiếp tục xu hướng tích lũy

Thị trường có thêm 1 phiên dao động giằng co trong vùng cân bằng có nhiều “dấu cộng” sau khi đã tạo đáy ngắn hạn ở vùng tâm lý 1.000 điểm.
Sạt lở nghiêm trọng tại đường độc đạo lên cửa Khẩu Quốc tế La Hay

Sạt lở nghiêm trọng tại đường độc đạo lên cửa Khẩu Quốc tế La Hay

Bão số 5 đã gây đứt gãy, lún tụt toàn bộ đoạn tuyến dài gần 200md với chiều sâu 5-8m gây tắc đường hoàn toàn tuyến đường độc đạo lên Cửa khẩu Quốc tế La Lay, kết nối với Lào…
'Không để thiếu xăng dầu cục bộ mỗi lần chuẩn bị điều chỉnh giá cả'

"Không để thiếu xăng dầu cục bộ mỗi lần chuẩn bị điều chỉnh giá cả"

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần điều hành thị trường xăng dầu một cách năng động hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu.
Châu Âu: Câu chuyện về hóa đơn năng lượng vẫn chưa dừng lại!

Châu Âu: Câu chuyện về hóa đơn năng lượng vẫn chưa dừng lại!

Các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã gặp nhau vào ngày hôm qua (201/10) nhằm nỗ lực hạ giá năng lượng mặc dù khối này chưa đưa ra được mức giá trần đối với mặt hàng khí đốt.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

Độ rộng thị trường đã có chiều hướng tích cực cho thấy cơ hội ngắn hạn đang gia tăng trở lại, nhưng cơ hội giải ngân chưa rõ ràng cho nên các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/2: PVD, TCM, VHC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/2: PVD, TCM, VHC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/2, bao gồm: PVD, TCM, VHC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/2: VN-Index sẽ có nhịp hồi phục đủ T+

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/2: VN-Index sẽ có nhịp hồi phục đủ T+

Nhìn chung, VN-Index dự báo sẽ có nhịp hồi phục đủ T+ để kiểm tra lại vùng cân bằng tuần trước đó bị phá vỡ ở quanh khu vực 1.060 – 1.075 điểm. Xu hướng thị trường sắp tới cần quan sát thêm các phiên phục hồi sắp tới mới có thể dự đoán rõ ràng hơn.
Cafe Khởi nghiệp