Bão số 5 đã gây đứt gãy, lún tụt toàn bộ đoạn tuyến dài gần 200md với chiều sâu 5-8m gây tắc đường hoàn toàn tuyến đường độc đạo lên Cửa khẩu Quốc tế La Lay, kết nối với Lào…
Bão số 5 đã gây đứt gãy, lún tụt toàn bộ đoạn tuyến dài gần 200md với chiều sâu 5-8m gây tắc đường hoàn toàn tuyến đường độc đạo lên Cửa khẩu Quốc tế La Lay, kết nối với Lào…
Ngày 17/10, tại Cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phương án xử lý sụt trượt đoạn Km7+745-Km7+900/QL.15D, tỉnh Quảng Trị.
Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 5, đoạn tuyến Km7+745- Km7+900/QL.15D xuất hiện cung trượt rất lớn, gây đứt gãy, lún tụt toàn bộ đoạn tuyến dài gần 200md với chiều sâu 5-8m gây tắc đường hoàn toàn tuyến đường độc đạo lên Cửa khẩu Quốc tế La Lay, kết nối với nước bạn Lào; cung sụt phát triển nhanh, trung bình mỗi ngày sụt sâu thêm 1-2m.
Từ ngày 15/10, Sở GTVT Quảng Trị đã bố trí rào chắn không cho các phương tiện lưu thông. Chính quyền địa phương đã di dời dân ở 2 thôn bị ảnh hưởng của sụt trượt thuộc xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông (gồm 34 hộ với 165 nhân khẩu).
Theo đánh giá của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 2, cung trượt có địa chất phức tạp, đang phát triển mạnh, không thể bảo đảm giao thông tạm theo tuyến cũ.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường thống nhất với phương án làm đường đảm bảo giao thông tạm rộng B=5,5m (đường tạm) phía trên vết nứt đỉnh cung trượt 6-8m; yêu cầu thi công liên tục 3 ca/ngày để thông xe từng chiều với Cửa khẩu Quốc tế La Lay, thời gian thi công 07 ngày (tức 168 giờ, từ ngày 18/10 đến ngày 25/10/2022).
Đồng thời với thi công đường tạm, Cục trưởng yêu cầu Sở GTVT Quảng Trị huy động lực lượng thi công đoạn nắn tuyến (tránh cung trượt) với chiều dài 100-120m (sau đây gọi là tuyến chính), hoàn thành trước ngày 10/11/2022.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường giao Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 2 làm Tư vấn thiết kế xử lý, khắc phục sụt trượt; hoàn thành hồ sơ thiết kế tuyến chính trong ngày 18/10; trực tại hiện trường để kịp thời hoàn thiện hồ sơ.
Sở GTVT giao Tư vấn giám sát trực tại hiện trường, phối hợp Tư vấn thiết kế giám sát nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ đề ra. Sở GTVT tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để thi công đồng thời cả đường tạm và tuyến chính, 04 mũi/02 tuyến (mỗi mũi tối thiếu 3 máy xúc công suất lớn và 1 máy ủi), có lực lượng bảo đảm giao thông túc trực tại hiện trường (huy động cả lực lượng Thanh tra giao thông), báo cáo tiến độ hàng ngày về Cục Đường bộ Việt Nam; khẩn trương làm việc với chính quyền địa phương để cắm cọc GPMB, bàn giao ngay mặt bằng cho đơn vị thi công.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng giao Phòng Quản lý, bảo trì Kết cấu hạ tầng giao thông cử đại diện trực tại hiện trường để kịp thời xử lý các khó khăn phát sinh.