Châu Âu khát năng lượng đang đẩy các nước đang phát triển vào tình trạng đói điện

Thứ sáu, 07/10/2022 | 13:10 Theo dõi CFĐT trên

Bangladesh hôm 4/10 đã phải trải qua đợt mất điện tồi tệ nhất kể từ năm 2014 – đây là một dấu hiệu cho thấy nguồn cung cấp nhiên liệu bị gián đoạn và dự báo trước những gì các quốc gia khác có thể phải đối mặt trong những tháng sắp tới.

Khoảng 80% đất nước Bangladesh đã bị mất điện bắt đầu từ 2 giờ chiều theo giờ địa phương, ông Shameem Hasan – một quan chức ngành điện lực Bangladesh cho biết. Giao thông tắc nghẽn, các chủ cửa hàng cố gắng làm việc với ánh sáng từ đèn pin, và người dân đổ xô đến các trạm nhiên liệu để mua dầu diesel chạy máy phát điện.

“Sự cố mất điện hôm thứ Ba đã xảy ra sau khi một đường truyền bị quá tải,“ tạo ra hiệu ứng tầng trên các đường truyền khác. Chúng tôi ngay lập tức chuyển sang chế độ bảo vệ để ngăn nó trở thành một vấn đề lớn hơn”, ông Yeakub Elahi Chowdhury - Giám đốc điều hành của Power Grid Co. của Bangladesh cho tờ Bloomberg biết. Hiệu ứng tầng là một chuỗi các sự kiện không thể tránh khỏi và đôi khi không lường trước được do một hành động ảnh hưởng đến một hệ thống.

Phải mất bảy giờ điện mới được khôi phục hoàn toàn. Nhưng ngay cả khi có điện trở lại, tình trạng mất điện vẫn không hoàn toàn biến mất. Đây không phải là một điều bất thường.

Trong vài tháng qua, Bangladesh thường xuyên phải cắt điện để tiết kiệm điện trong bối cảnh giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao. Các biện pháp cực đoan đã được thực hiện bao gồm đóng cửa trường học thêm một ngày mỗi tuần và yêu cầu các văn phòng chính phủ cũng như ngân hàng rút ngắn ngày làm việc của họ.

Thậm chí ngay cả trước khi chiến tranh Ukraine nổ ra, nguồn cung cấp khí đốt tới châu Á đã bị chuyển hướng sang châu Âu. Giờ đây, với cuộc chiến Nga-Ukraine đang khiến nguồn cung bị siết chặt, các quốc gia châu Âu giàu có hơn đang tìm cách giành giật bất kỳ nguồn năng lượng nào có được. Với việc mùa đông sắp đến và việc áp dụng lệnh trừng phạt giới hạn nhập khẩu nhiên liệu từ Nga sắp được áp dụng, người mua châu Âu sẽ tìm cách tích trữ nhiều khí hóa lỏng thiên nhiên (LNG) hơn nữa.

Không chỉ Bangladesh bị ảnh hưởng mà nhiều nước đang phát triển khác cũng như vậy. Ấn Độ cũng đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong 6 năm trong khi đang phải tìm kiếm các nguồn cung khác trên thị trường quốc tế. Sri Lanka và Bangladesh cũng đang gặp khó khăn với nguồn cung khí đốt khi tình trạng thiếu hụt khí đốt của EU đẩy giá khí đốt tăng cao.

Hơn một thập kỷ trước, Pakistan đã ký hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nước ngoài ở Ý và Qatar với mục tiêu là để bảo vệ họ khỏi các biến động về giá cả. Nhưng giờ đây, các công ty cung cấp nói trên lại tập trung phục vụ các thị trường châu Âu béo bở trong khi không cung cấp đủ nguồn cung cho Pakistan. Chính phủ Pakistan thậm chí đã đưa công ty năng lượng của Ý - Eni và công ty Gunvor của Thụy Sĩ ra tòa, yêu cầu bồi thường thiệt hại 40 tỷ USD. Tuy nhiên, Pakistan vẫn không nhận được đủ nguồn cung LNG vì các nhà sản xuất mải tập trung phục vụ các quốc gia châu Âu cũng như Trung Quốc và Nhật Bản - những quốc gia giàu có hơn, có khả năng trả giá cao hơn. Tất cả những điều này diễn ra trong khi hàng triệu công dân tiếp tục sống mà không có điện trong hơn 12 giờ mỗi ngày.

Rõ ràng, cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay đang lan rộng ra nhiều nước. Tuy nhiên, những nước bị ảnh hưởng mạnh nhất lại chính là những nước đang phát triển, nước nghèo.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội: Nam thanh niên vờ mua điện thoại rồi cướp giật tài sản

Hà Nội: Nam thanh niên vờ mua điện thoại rồi cướp giật tài sản

Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (TP Hà Nội) đang điều tra vụ án Cướp giật tài sản xảy ra ngày 22/7 tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa.
Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công để phù hợp với giá cả

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công để phù hợp với giá cả

Bộ Xây dựng đang tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các Bộ ngành, địa phương (trong đó có tỉnh Hà Nam), cơ quan, tổ chức có liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức hỗ trợ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương trong Quý IV/2022 để triển khai thực hiện.
Phân loại đô thị theo vùng miền, yếu tố đặc thù

Phân loại đô thị theo vùng miền, yếu tố đặc thù

Phân loại đô thị được áp dụng theo vùng miền, theo yếu tố đặc thù và thực hiện bằng phương pháp tính điểm. Đây là nội dung cơ bản của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/10

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/10

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/10 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Nhà đầu tư đặt cược dài hạn vào tăng trưởng của chứng khoán Việt Nam

Nhà đầu tư đặt cược dài hạn vào tăng trưởng của chứng khoán Việt Nam

Chứng khoán Việt Nam tuy là thị trường giảm điểm mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á từ đầu năm cho đến nay nhưng nhiều nhà quản lý quỹ vẫn lạc quan đặt cược vào tiềm năng phục hồi khi định giá giảm xuống ngưỡng thấp nhất trong một thế kỷ.
Tổng Giám đốc IMF: Tăng lãi suất quá nhanh có thể gây ra 'suy thoái kéo dài'

Tổng Giám đốc IMF: Tăng lãi suất quá nhanh có thể gây ra 'suy thoái kéo dài'

Bức tranh triển vọng kinh tế toàn cầu hiện ngày càng “u ám” và rủi ro suy thoái ngày càng gia tăng. Đây chính là thông điệp mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp