Phân loại đô thị theo vùng miền, yếu tố đặc thù

Thứ ba, 04/10/2022 | 15:28 Theo dõi CFĐT trên

Phân loại đô thị được áp dụng theo vùng miền, theo yếu tố đặc thù và thực hiện bằng phương pháp tính điểm. Đây là nội dung cơ bản của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về phân loại đô thị.

Theo đó, Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 (Nghị quyết 26) sửa đổi, bổ sung Điều 2 Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 (Nghị quyết 1210), về mục đích, nguyên tắc phân loại đô thị.

Phân loại đô thị được thực hiện trên cơ sở quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị các cấp để quản lý phát triển đô thị, bảo đảm phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội.

Đô thị, khu vực dự kiến hình thành đô thị, khu vực dự kiến thành lập quận, phường được quy hoạch đô thị và đầu tư xây dựng đạt tiêu chí, tiêu chuẩn của loại đô thị nào thì được phân loại đô thị, đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị theo quy định của loại đô thị tương ứng.

Phân loại đô thị đối với khu vực dự kiến hình thành đô thị, đánh giá tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với khu vực dự kiến thành lập quận, phường là một trong những cơ sở để xem xét thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính đô thị, sắp xếp đơn vị hành chính. 

Phạm vi phân loại đô thị, đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đã được công nhận phải trùng với phạm vi dự kiến thành lập, điều chỉnh đơn vị hành chính đô thị.

Phân loại đô thị được áp dụng theo vùng miền, theo yếu tố đặc thù và thực hiện bằng phương pháp tính điểm. Điểm phân loại đô thị là tổng số điểm đạt được của các tiêu chí phân loại đô thị.

Nghị quyết nêu rõ, áp dụng phân loại đô thị theo vùng miền xác định theo danh mục quy định được thực hiện là: đô thị thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ thì các tiêu chí, tiêu chuẩn phân loại đô thị thực hiện theo quy định đối với loại đô thị tương ứng.

Đô thị thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc, vùng Tây Nguyên thì mức tối thiểu của các tiêu chuẩn của tiêu chí quy mô dân số bằng 60% mức quy định; mức tối thiểu của tiêu chuẩn mật độ dân số toàn đô thị bằng 50% mức quy định. Các tiêu chí khác thực hiện theo quy định đối với loại đô thị tương ứng.

Đô thị thuộc vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thì mức tối thiểu của các tiêu chuẩn của tiêu chí quy mô dân số bằng 80% mức quy định; mức tối thiểu của tiêu chuẩn mật độ dân số toàn đô thị bằng 70% mức quy định. Các tiêu chí khác thực hiện theo quy định đối với loại đô thị tương ứng.

Đô thị thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long thì mức tối thiểu của các tiêu chuẩn của tiêu chí quy mô dân số bằng 70% mức quy định; mức tối thiểu của tiêu chuẩn mật độ dân số toàn đô thị bằng 50% mức quy định. Các tiêu chí khác thực hiện theo quy định đối với loại đô thị tương ứng.

Nhật Lâm
Theo VnMedia.vn Copy
Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công để phù hợp với giá cả

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công để phù hợp với giá cả

Bộ Xây dựng đang tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các Bộ ngành, địa phương (trong đó có tỉnh Hà Nam), cơ quan, tổ chức có liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức hỗ trợ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương trong Quý IV/2022 để triển khai thực hiện.
Trường đại học ở Mỹ đồng loạt tăng học phí

Trường đại học ở Mỹ đồng loạt tăng học phí

Thời kỳ "đóng băng" học phí (giữ nguyên học phí) sau 2 năm Covid tại Mỹ đã kết thúc. Các trường đại học đang đồng loạt tăng học phí, có trường tăng hơn 7%.
Thơ Nguyễn Văn Long: Mưa Phố Mình

Thơ Nguyễn Văn Long: Mưa Phố Mình

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Thổ Nhĩ Kỳ: Cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát chạm mức 83%

Thổ Nhĩ Kỳ: Cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát chạm mức 83%

Theo số liệu chính thức được công bố, lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong 24 năm qua vào tháng 9, đạt ngưỡng hơn 83%.
Jim Cramer: Ba 'chướng ngại vật' đối với đà phục hồi bền vững của chứng khoán Mỹ

Jim Cramer: Ba "chướng ngại vật" đối với đà phục hồi bền vững của chứng khoán Mỹ

Nhà đầu tư kỳ cựu Jim Cramer, đồng thời là MC chương trình “Mad Money” của CNBC nói rằng, quá trình hồi phục của chứng khoán Mỹ sẽ không kéo dài vì còn nhiều thách thức kéo giảm thị trường vẫn còn tồn tại.
“Sẽ không có sự sụp đổ Lehman Brothers thứ hai”

“Sẽ không có sự sụp đổ Lehman Brothers thứ hai”

Những quan ngại về sức khỏe tài chính của gã khổng lồ ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse cuối tuần qua đã khiến thị trường lo lắng về một cuộc khủng hoảng khác tương tự như sự sụp đổ của Lehman Brothers vào năm 2008 sẽ xảy ra trong thời gian tới.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp