VDSC: Tiềm tàng rủi ro Long Hậu phải đối mặt từ khoản nợ phải trả cho IPC

Thứ hai, 03/10/2022 | 15:14 Theo dõi CFĐT trên

CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết, mặc dù kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III/2022 của CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) tăng trưởng mạnh so với mức nền thấp cùng kỳ năm trước nhưng chúng tôi vẫn lưu ý rủi ro tiềm tàng đối với khoản phải trả cho cổ đông lớn IPC, điều có thể tác động đáng kể đến diễn biến giá cổ phiếu LHG trong ngắn hạn.

VDSC: Tiềm tàng rủi ro Long Hậu phải đối mặt từ khoản nợ phải trả cho IPC
VDSC: Tiềm tàng rủi ro Long Hậu phải đối mặt từ khoản nợ phải trả cho IPC

CTCK Rồng Việt mới đây đã đưa ra báo cáo về tình hình hoạt động của Công ty Cổ phần Long Hậu (HOSE: LHG).

Cụ thể, VDSC cho biết, Long Hậu 3 giai đoạn 1 hiện còn khoảng 50ha thương phẩm. Dù vậy, diện tích có thể cho thuê ước khoảng 30 ha, do một phần đất của 10 ha chưa giải phóng mặt bằng phân bố rải rác làm ảnh hưởng đến xấp xỉ 20 ha diện tích thương phẩm. 

Ngoài ra, Long Hậu có kế hoạch dành khoảng 1/3 diện tích sẵn sàng cho thuê còn lại (gần 10 ha) để phát triển nhà xưởng xây sẵn (NXXS). 

Với tỷ lệ hấp thụ trung bình 10 ha đến 12 ha mỗi năm. Khoảng 20 ha còn lại có thể đảm bảo cho kết quả kinh doanh của mảng khu công nghiệp đến năm 2024.Ngoài ra, theo khảo sát của VDSC, giá cho thuê đến hiện tại KCN LH3.1 đã tăng lên ở mức 240-250 USD/m2/chu kỳ thuê so với mức 220 USD/m2/ chu kỳ thuê tại quý I/2022.

Đối với KCN Long Hậu 3 - giai đoạn 2 và KCN An Định, cả hai dự án này đang được trình bộ kế hoạch đầu tư để xin chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, kế hoạch khai thác sẽ dời về cuối năm 2024 - đầu năm 2025, so với kế hoạch trước đó sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024. Nguyên nhân là do các thay đổi từ Nghị Định 35 có hiệu lực từ tháng 7 năm 2022. Việc quy hoạch 1/2000 sẽ được chuyển giao về cho cơ quan có thẩm quyền của nhà nước thay vì chủ đầu tư chủ động làm như trước đây.

Xem thêm: VDSC: Tiềm năng cổ phiếu HPG cuối năm có thể chỉ đạt mức khiêm tốn

CTCP Long Hậu
CTCP Long Hậu

VDSC ước tính LHG có thể ghi nhận 3 ha cho thuê trong quý III/2022, so với mức nền thấp của quý 3 năm ngoái không ghi nhận diện tích thuê. 

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp ước tính sẽ phục hồi đáng kể sau khi việc điều chỉnh tổng mức đầu tư cho LH 3 - GĐ1 cho phần diện tích đã bán đã được hạch toán trong Q2/2022. 

Do vậy, VDSC kỳ vọng KQKD quý 3 của LHG sẽ phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu ước đạt ~208 tỷ đồng (+300% YoY) và LNST cổ đông công ty mẹ ước đạt 78,6 tỷ đồng (+295% YoY) và biên lợi nhuận gộp quay về mức ~50% so với mức 25% ở quý trước đó.

Dựa trên phương pháp định giá tổng thành phần (SOTP), VDSC duy trì khuyến nghị Mua và hạ giá mục tiêu còn 52.000 đồng/cp do (1) điều chỉnh tăng suất chiết khấu phù hợp hơn với trong xu hướng lãi suất đang tăng nhanh thời gian gần đây, (2) thời gian khai thác KCN An Định và KCN Long Hậu 3 - GĐ2 dự kiến bắt đầu năm 2025, chậm một năm so với kế hoạch trước đó, và (3) điều chỉnh giá cho thuê đất trung bình cho năm 2022 lên 230 USD/m2/ chu kỳ thuê và 240 USD/m2/ chu kỳ thuê cho năm 2023. Kết hợp mức cổ tức tiền mặt hàng năm là 1.700 đồng/cổ phiếu, tổng mức sinh lời kỳ vọng sẽ là + 104,4% (dựa trên giá đóng cửa ngày 29/09/2022)

Thế nhưng, về ngắn hạn, VDSC cũng lưu ý về rủi ro tiềm tàng đối với khoản phải trả cho IPC khi HOSE đã có quyết định đưa cổ phiếu của Long Hậu vào diện cảnh báo kể từ ngày 22/9 do doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên quá 15 ngày so với thời hạn quy định. 

Theo VDSC, sự chậm trễ này liên quan đến việc xác định nghĩa vụ nợ với Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC (cổ đông lớn, chiếm 49% vốn) về khoản chi phí tái định cư thuộc dự án KCN Long Hậu 1.

Thông tin thêm, Long Hậu đã tái ký hợp đồng vào ngày 15/7/2022 với Công ty PwC Việt Nam về việc thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2022 và tổng kiểm toán Nhà nước khu vực IV hiện đang làm việc với phía IPC và Long Hậu để xác định nghĩa vụ này. 

Mặc dù VDSC đã phản ánh nghĩa vụ phát sinh tiềm tàng đối với IPC vào mô hình định giá, tuy nhiên việc kiểm toán nhà nước xác định mức bồi thường cao hơn hoặc LHG phải ghi nhận toàn bộ khoản nợ này trong năm 2022 - 2023 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến KQKD trong năm. Điều này sẽ tác động đáng kể đến diễn biến giá cổ phiếu LHG trong ngắn hạn.

Xem thêm: Chậm nộp BCTC soát xét, cổ phiếu Long Hậu bị đưa vào diện cảnh báo

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/10: Vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/10: Vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá

Trong tháng 9/2022 thị trường chịu rất nhiều áp lực từ việc FED tăng lãi suất mạnh, ngân hàng nhà nước cũng tăng các mức lãi suất điều hành lên thêm 1%, các quỹ ETF chịu áp lực rút vốn ròng khi lợi tức trái phiếu ở các nước tăng.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 3/10: TLG, FPT, NKG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 3/10: TLG, FPT, NKG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 3/10, bao gồm: TLG, FPT, NKG.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9: VN-Index vẫn đang trong giai đoạn dò đáy

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9: VN-Index vẫn đang trong giai đoạn dò đáy

Nhìn chung VN-Index vẫn đang trong giai đoạn dò đáy với ngưỡng hỗ trợ vững hơn tại mức 1.100 điểm. BSC duy trì quan điểm thận trọng và chờ đợi đến khi hiệu ứng thông tin tăng lãi suất yếu đi trên thị trường.
Hàng chục nghìn doanh nghiệp châu Âu đứng trước nguy cơ phá sản

Hàng chục nghìn doanh nghiệp châu Âu đứng trước nguy cơ phá sản

Tờ Der Spiegel hồi cuối tuần vừa rồi dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Bán lẻ Đức (HDE) đưa tin, hơn 15.000 cửa hàng ở Đức đang phải đối mặt với tình trạng phá sản do chi phí năng lượng tăng vọt. Trước đó, người đứng đầu Hiệp hội Doanh nghiệp Italia Confcommercio - ông Carlo Sangalli cho biết, hơn 100.000 doanh nghiệp ở Italia đang có nguy cơ phải đóng cửa cũng vì giá năng lượng tăng cao.
OPEC + đang tính chuyện cắt giảm sản lượng để tăng giá dầu

OPEC + đang tính chuyện cắt giảm sản lượng để tăng giá dầu

Các thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh ngoài khối (còn gọi là liên minh OPEC+) đang xem xét cắt giảm sản lượng vì lo ngại việc tăng lãi suất sẽ làm chậm lại sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.
Chủ tịch Quốc hội kiểm tra Dự án “vắt” qua 3 nhiệm kỳ

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra Dự án “vắt” qua 3 nhiệm kỳ

Kiểm tra thực tế dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Dự án này đã “vắt” qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội, giai đoạn vừa qua, việc triển khai còn chậm nhưng nay đã có sự chuyển biến tích cực…
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp