Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thế giới trong ngành đóng tàu

Chủ nhật, 29/01/2023 | 07:19 Theo dõi CFĐT trên
Các đơn đặt hàng mới trong ngành đóng tàu của Trung Quốc chiếm 53,6% tổng số lượng đơn đặt hàng toàn cầu. (Nguồn: news.cgtn.com)
Các đơn đặt hàng mới trong ngành đóng tàu của Trung Quốc chiếm 53,6% tổng số lượng đơn đặt hàng toàn cầu. (Nguồn: news.cgtn.com)

Năm 2022, Trung Quốc vẫn giữ vững ngôi "vương" trong ngành đóng tàu thế giới và đây cũng là năm thứ 13 liên tiếp ngành đóng tàu Trung Quốc chiếm vị trí số 1 thế giới, cả về thị phần và tạo ra những đột phá trong thiết kế mẫu tàu có giá trị cao.

Số liệu của Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc công bố ngày 28/1 cho thấy ngành đóng tàu nước này dẫn đầu thế giới về sản lượng (47,3% sản lượng toàn cầu), 55,2% đơn đặt hàng mới và 49% đơn đặt hàng đang chờ nhận hàng. Có tới 6 đại diện Trung Quốc trong Top 10 công ty đóng tàu của thế giới.

Nắm bắt cơ hội từ nhu cầu đối với tàu biển của thế giới tăng, đặc biệt đối tàu vận chuyển dầu thô và khí đốt trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành, Trung Quốc đã củng cố vị thế của mình là nước có ngành đóng tàu lớn nhất thế giới.

Nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội đóng tàu Trung Quốc(CANSI), Cao Bo khẳng định ngành đóng tàu nước này đã bước vào chu kỳ phục hồi và đang có xu hướng tăng trưởng ổn định. Ông nêu rõ ngành đóng tàu Trung Quốc đã đạt được tiến bộ vững chắc, đặc biệt là sản xuất tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), một loại tàu cao cấp được trang bị bồn chứa đảm bảo khí được giữ ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ âm 160 độ C.

Các công ty Trung Quốc đã nhận được 55 đơn đặt hàng tàu vận chuyển LNG trong năm 2022, chiếm hơn 30% tổng đơn đặt hàng toàn thế giới và là mức cao kỷ lục đối với nước này.

Các đơn đặt hàng đóng tàu của Hudong-Zhonghua Shipbuilding (Group) Co., Ltd., một công ty con thuộc công ty đóng tàu lớn nhất Trung Quốc China State Shipbuilding Corporation, liên tục tăng với kế hoạch sản xuất đã được xây dựng cho đến năm 2028. Công ty này cũng có kế hoạch khởi công xây dựng 9 tàu vận chuyển LNG năm nay.

Ngoài tàu vận chuyển LNG, Trung Quốc còn đạt được tiến bộ trong việc sản xuất các loại tàu và thiết bị kỹ thuật hàng hải cao cấp khác.

Năm 2022, Trung Quốc bắt đầu đóng tàu du lịch lớn thứ hai và bàn giao tàu nuôi trồng thủy sản thông minh 100.000 tấn đầu tiên trên thế giới và các tàu container siêu lớn có sức chở 24.000 TEU.

Tổng Thư ký của CANSI Li Yanqing cho biết ngành đóng tàu của Trung Quốc đang đẩy mạnh điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và hướng tới sản xuất cao cấp. /.

Theo TTXVN/Vietnam+
Theo VnMedia.vn Copy
Italy và Libya ký thỏa thuận phát triển khí đốt trị giá 8 tỷ USD

Italy và Libya ký thỏa thuận phát triển khí đốt trị giá 8 tỷ USD

Italy-Libya sẽ đầu tư 8 tỷ USD vào phát triển khí đốt cũng như năng lượng mặt trời và thu hồi carbon, thỏa thuận này là khoản đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực năng lượng của Libya trong hơn hai thập kỷ.
Chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về chuyển đổi số

Chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về chuyển đổi số

Năm 2022, nhận thức và hành động về chuyển đổi số quốc gia tiếp tục chuyển biến tích cực, có sự lan tỏa ở các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là người đứng đầu. Hoạt động quản lý nhà nước từ phương thức truyền thống sang môi trường số được đẩy mạnh và đạt một số kết quả bước đầu.
Gói hỗ trợ lãi suất 2% khó tiếp cận, doanh nghiệp đành 'buông'

Gói hỗ trợ lãi suất 2% khó tiếp cận, doanh nghiệp đành "buông"

Nghị định 31 về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã được Chính phủ ban hành từ tháng 5/2022. Tuy nhiên, thực tế giải ngân của gói hỗ trợ lãi suất này hiện đang rất chậm.
PYN Elite: VN-Index sẽ cán mốc 1.450 điểm vào cuối 2023

PYN Elite: VN-Index sẽ cán mốc 1.450 điểm vào cuối 2023

PYN Elite, quỹ Phần Lan đang tập trung đầu tư vào thị trường Việt Nam mới đây đã cập nhật những đánh giá mới nhất về thị trường chứng khoán Việt trong năm 2023.
Không chấp nhận kiểu kinh doanh tư nhân 'bắt chẹt', nâng giá

Không chấp nhận kiểu kinh doanh tư nhân "bắt chẹt", nâng giá

"Đất nước này không thể chấp nhận việc đó, không để kiểu kinh doanh như vậy, trong lúc người dân tích cực hưởng ứng và rất trông đợi", Thủ tướng nhấn mạnh khi nói về tình trạng tài nguyên của nhà nước giao tư nhân quản lý bị lợi dụng để “bắt chẹt” nâng giá…
PDR trả 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

PDR trả 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) phát đi thông báo về việc thanh toán toàn bộ các lô trái phiếu trước hạn với tổng giá trị gần 900 tỷ đồng. 
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp