Tốc độ nhân đôi của biến chủng Omicron nhanh gấp 70 lần so với Delta

Thứ sáu, 17/12/2021 | 10:41 Theo dõi CFĐT trên

Biến chủng Omicron của Covid-19 nhân đôi trong đường hô hấp của người với tốc độ nhanh gấp 70 lần so với biến thể Delta. Tuy nhiên, ảnh hưởng đến phổi có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với chủng trước, theo một nghiên cứu vừa được Khoa Y, Đại học Hồng Kông đưa ra. Dù vậy, giới chuyên gia cảnh báo thế giới không nên chủ quan cho rằng Omicron là một biến chủng nhẹ.

Một nữ y tá xem phim chụp X-quang phổi của một bệnh nhân Covid vào ngày 13/10/2021 tại bệnh viện Casalpalocco, phía nam Rome (Ảnh: CNBC)
Một nữ y tá xem phim chụp X-quang phổi của một bệnh nhân Covid vào ngày 13/10/2021 tại bệnh viện Casalpalocco, phía nam Rome (Ảnh: CNBC)

Nhóm nghiên cứu do tiến sỹ Michael Chan Chi-wai dẫn đầu đã phát hiện thấy rằng biến chủng Omicron nhân đôi với tốc độ nhanh hơn rất nhiều trong phế quản so với biến chủng Delta, trong 24 giờ sau khi cơ thể bị nhiễm.

Tuy nhiên, khi vào đến tế bào phổi của người, tốc độ nhân đôi của biến chủng Omicron lại giảm hơn 10 lần so với biến chủng Delta.

Nghiên cứu trên hiện vẫn đang được cộng đồng khoa học đánh giá.

Tốc độ nhân đôi rất nhanh của biến chủng Omicron trong đường hô hấp có thể lý giải vì sao biến chủng này lây nhanh hơn các biến chủng trước, nhưng tốc độ nhân đôi chậm lại khi vào đến phổi cũng cho thấy đây có thể là nguyên nhân Omicron gây bệnh nhẹ hơn, theo nghiên cứu trên.

“Một điểm quan trọng cần lưu ý là mức độ nguy hiểm của bệnh trong cơ thể người không được quyết định duy nhất bởi tốc độ nhân đôi của virus, mà còn bởi phản ứng miễn dịch của vật chủ với sự nhiễm bệnh”, tiến sĩ Chan nói trong một tuyên bố.

Vị tiến sĩ cũng nhấn mạnh rằng một vi rút lây mạnh như biến chủng Omicron có thể gây bệnh nặng hơn và tử vong nhiều hơn bằng cách lan nhanh hơn, cho dù tổn thương ở phổi không phải là quá nghiêm trọng.

“Bởi vậy, kết hợp với các nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy biến chủng Omicron có thể làm mất một phần tác dụng bảo vệ của miễn dịch có được nhờ tiêm chủng hoặc từng mắc Covid-19 và khỏi, có thể nói rằng mối nguy cơ chung từ biến chủng Omicron không hề nhỏ”, Chan cảnh báo.

Biến chủng Omicron có thể gây bệnh nặng hơn và tử vong nhiều hơn bằng cách lan nhanh hơn
Biến chủng Omicron có thể gây bệnh nặng hơn và tử vong nhiều hơn bằng cách lan nhanh hơn

Ngày 15/12, cố vấn y tế cấp cao nhất của Chính phủ Mỹ, tiến sĩ Anthony Fauci, dẫn dữ liệu từ Nam Phi nói rằng biến chủng Omicron làm giảm hiệu quả chống lây nhiễm của liệu trình 2 mũi tiêm vắc xin Pfizer/BioNTech còn 33%, từ mức 80% đối với các biến chủng trước.

Tuy nhiên, theo Fauci, 2 mũi vắc xin vẫn mang lại hiệu quả 70% trong việc ngăn nguy cơ nhập viện. Ngoài ra, ông dẫn dữ liệu từ Anh cho biết việc tiêm mũi tăng cường vắc xin Pfizer mang lại hiệu quả 75% trong việc nhiễm bệnh có triệu chứng do Omicron.

Bộ đôi nhà sản xuất vắc xin Pfizer và BioNTech cũng đã công bố dữ liệu ban đầu từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy việc tiêm mũi tăng cường là hiệu quả trong việc chống lại biến chủng Omicron, nhưng tác dụng của liệu trình 2 mũi tiêm bị biến chủng này làm cho suy giảm nhiều.

Hôm 14/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng biến chủng Omicron lây nhanh hơn bất kỳ biến chủng nào đã được phát hiện của Covid-19. Trưởng kỹ thuật của WHO về Covid-19, Maria Van Kerkhove cảnh báo thế giới không nên coi Omicron là một biến chủng nhẹ.

“Chúng ta biết rằng những người mắc biến chủng Omicron có thể có đầy đủ các cấp độ bệnh, từ không triệu chứng và nhẹ, đến nặng và tử vong”, Van Kerkhove nói.

Vị chuyên gia của WHO cảnh báo rằng tốc độ lây nhanh của biến chủng Omicron sẽ dẫn tới số ca bệnh nhập viện nhiều hơn, đặt gánh nặng lớn lên hệ thống y tế vốn dĩ đã căng thẳng ở nhiều quốc gia.

Fauci ngày 16/12 cảnh báo Omicron sẽ trở thành biến chủng Covid-19 chính ở Mỹ trong vài tuần tới đây, đồng thời kêu gọi người dân đi tiêm vaccine và tiêm tăng cường để chống lại biến chủng này.

“Đây là biến chủng lây nhanh nhất của Covid-19 mà chúng ta từng gặp phải. Omicron sẽ sớm thống trị ở đây. Đó là điều mà chúng tôi đã biết”, Fauci phát biểu tại một sự kiện trực tuyến.

Giới chức thành phố New York cho biết tỷ lệ các ca xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở thành phố này đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 3 ngày. Từ ngày 9-12/12, tỷ lệ ca xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19 đã tăng từ 3,9% lên 7,8%.

Sự gia tăng mạnh về tỷ lệ dương tính này được cho là do biến chủng Omicron, vì dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy hơn 13% số ca nhiễm mới ở hai bang New York và New Jersey là do Omicron, so với tỷ lệ trung bình toàn quốc là 2,9%.

Đan Mạch, quốc gia với hơn 80% dân số đã tiêm đủ vắc xin, cũng dự báo Omicron sẽ trở thành biến chủng Covid-19 chính ở nước này trong vòng 1 tuần tới, vì số ca nhiễm Omicron ở Đan Mạch đang tăng với tốc độ gấp đôi mỗi hai ngày, theo viện nghiên cứu Statens Serum Institut ở Copenhagen.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng chỉ đạo xử lý việc F0 không được hỗ trợ y tế kịp thời

Thủ tướng chỉ đạo xử lý việc F0 không được hỗ trợ y tế kịp thời

Trước hiện tượng vẫn có phản ánh về việc người mắc COVID-19 không liên hệ được các cơ quan chức năng trên địa bàn, không được hỗ trợ y tế kịp thời, Thủ tướng yêu cầu phải đáp ứng ngay nhu cầu y tế của người dân ngay tại cơ sở...
Chuyên gia cảnh báo xuất hiện siêu biến thể mới nếu Omicron 'kết hợp' Delta

Chuyên gia cảnh báo xuất hiện siêu biến thể mới nếu Omicron "kết hợp" Delta

Paul Burton, Giám đốc Y tế của nhà sản xuất vaccine Moderna, cảnh báo một siêu biến thể SARS-CoV-2 mới có thể sẽ xuất hiện nếu Omicron và Delta lây nhiễm cùng lúc cho một người nào đó.
CEO nào tại vị lâu nhất trong nhóm công ty S&P 500 của Mỹ?

CEO nào tại vị lâu nhất trong nhóm công ty S&P 500 của Mỹ?

Việc một công ty có CEO giữ chức lâu năm nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư bởi yếu tố này có thể tác động tới lợi nhuận của cổ phiếu.
Vì sao giới siêu giàu Mỹ ồ ạt 'xả' cổ phiếu trong năm 2021?

Vì sao giới siêu giàu Mỹ ồ ạt 'xả' cổ phiếu trong năm 2021?

Trong năm nay, những người giàu nhất nước Mỹ đã bán tổng cộng 42,9 tỷ USD cổ phiếu. Một số CEO không bán bất kỳ cổ phiếu nắm giữ nào trong nhiều năm qua cũng "thoát hàng”, như Elon Musk hay Michael Dell.
Singapore làm gì để hạ nhiệt ‘sốt’ địa ốc?

Singapore làm gì để hạ nhiệt ‘sốt’ địa ốc?

Hôm qua, Singapore công bố một gói biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản, bao gồm tăng thuế và thắt chặt các hạn mức cho vay.
Thị trường bất động sản 2022 sẽ diễn biến tươi sáng hơn

Thị trường bất động sản 2022 sẽ diễn biến tươi sáng hơn

Tại Hội nghị bất động sản Việt Nam- VRES 2021 diễn ra mới đây, đề cập đến triển vọng thị trường BĐS trong năm 2022, các chuyên gia cho rằng có nhiều diễn biến tươi sáng hơn khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt và nguồn cung mới dần quay lại thị trường.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp