Ca tử vong đầu tiên trên thế giới do biến chủng Omicron được ghi nhận ở Anh

Thứ ba, 14/12/2021 | 13:04 Theo dõi CFĐT trên
Thủ tướng Anh Boris Johnson ra hiệu khi ghi địa chỉ trước quốc gia để cung cấp thông tin cập nhật về chương trình vắc xin tăng cường COVID-19 tại Phố Downing, London, Anh vào ngày 12/12/2021 (Ảnh: CNBC)
Thủ tướng Anh Boris Johnson (Ảnh: CNBC)

“Thật buồn khi phải nói rằng biến chủng Omicron đang là thủ phạm của nhiều ca nhập viện và ít nhất một bệnh nhân mắc Omicron đã tử vong”, Thủ tướng Anh nói với báo giới khi tới thăm một phòng tiêm chủng gần Paddington, London.

“Bởi vậy, tôi cho rằng chúng ta cần phải gác lại ý tưởng cho rằng đây là một biến chủng nhẹ hơn của Covid, và cần phải công nhận tốc độ lây lan nhanh chóng đang diễn ra trong dân số. Điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm lúc này là tất cả tiêm mũi tăng cường”, ông Johnson phát biểu.

Ca tử vong mà ông Johnson nhắc tới là ca tử vong do biến chủng Omicron đầu tiên được xác nhận công khai trên thế giới.

Trước đó cùng ngày 13/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Sajid Javid thông tin rằng nước này đang có 19 ca Covid nằm viện do mắc biến chủng Omicron. Ông Javid nói Omciron đang lây lan với tốc độ chóng mặt và số ca nhiễm biến chủng này tăng gấp đôi chỉ sau vài ngày.

Những thông tin này được đưa ra sau khi Đại học Oxford cùng ngày 13/12 cho biết qua nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng hai mũi tiêm vắc xin AstraZeneca/Oxford hoặc Pfizer/BioNTech có hiệu quả giảm nhiều trong việc ngăn lây nhiễm biến chủng Omicron so với các biến chủng trước của Covid-19.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lạc quan rằng mũi tiêm tăng cường có thể cải thiện được miễn dịch chống lại biến chủng mới này.

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Johnson cảnh báo nước này đang đối mặt với một “cơn thuỷ triều” lây nhiễm do biến chủng Omicron. Đồng thời, vị Thủ tướng tuyên bố đẩy nhanh chiến dịch tiêm nhắc lại để đến cuối tháng 1 năm sau, toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên ở nước này được tiêm mũi tăng cường.

Ngoài ra, Anh cũng đã tái áp một số hạn chế để chống dịch như đeo khẩu trang bắt buộc trong các cửa hàng và kêu gọi người dân làm việc ở nhà nếu có thể.

Anh ghi nhận 48.854 ca nhiễm Covid mới, và số ca nhiễm hàng ngày ở nước này đã tăng liên tục sau một đợt giảm ngắn vào tháng 11. Cứ 100.000 người ở nước này thì đang có 501 ca Covid – theo dữ liệu chính thức.

Trong một báo cáo hôm 10/12, Cơ quan An ninh y tế Anh cảnh báo: “Nếu Omicron tiếp tục lây với tốc độ hiện nay, thì đến giữa tháng 12, số ca mắc biến chủng này sẽ ngang ngửa với biến chủng Delta”.

Tính đến ngày Chủ nhật, Anh đã ghi nhận 3.137 ca mắc Omicron, trong khi nhà chức trách kêu gọi người dân đặt lịch hẹn tiêm vắc xin tăng cường. Tuy nhiên, nhu cầu tiêm tăng cường tăng mạnh, khiến hệ thống đăng ký trực tuyến bị nghẽn trong ngày thứ Hai, và nhà chức trách lại kêu gọi người dân kiên nhẫn.

Từ ngày thứ Ba tuần này, những người tiếp xúc gần với F0 mắc Omicron ở Anh sẽ phải tự xét nghiệm hàng ngày ở nhà trong vòng 1 tuần. Nhưng vào ngày thứ Hai, những người vào trang web của nhà chức trách để đặt bộ kit test Covid nhận được thông báo là đã hết hàng.

Đến nay, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng biến chủng Omicron gây triệu chứng bệnh nhẹ hơn so với các biến chủng trước. Dù vậy, cộng đồng khoa học cảnh báo không nên tin chắc như vậy.

Trong một dòng trạng thái Twitter ngày 13/12, nhà dịch tễ học Deepti Gurdasani nói rằng “chưa có bằng chứng nào cho thấy Omicron về bản chất nhẹ hơn các biến chủng trước”. Cố vấn y tế cấp cao nhất của Nhà Trắng, tiến sỹ Anthony Fauci, tuần trước nói cần có thêm dữ liệu để đánh giá đầy đủ về độ nguy hiểm của Omicron.

Cũng trong tuần trước, CEO Albert Bourla của Pfizer nói với tờ Wall Street Journal rằng tốc độ lây nhanh của Omicron có thể đặt ra nguy cơ xuất hiện thêm nhiều đột biến.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
TP.HCM: Tỷ lệ tiếp xúc gần F0 bị dương tính trong khu công nghiệp chỉ 10%

TP.HCM: Tỷ lệ tiếp xúc gần F0 bị dương tính trong khu công nghiệp chỉ 10%

CDC TPHCM cho biết, sau khi tiêm phủ vaccine, mặc dù có những trường hợp mắc nhiễm ở các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như trong khu công nghiệp nhưng các trường hợp này, tỉ lệ trường hợp tiếp xúc gần sau đó ghi nhận trở thành người nhiễm đều không cao, chỉ 10%.
Ngày 13/12: Hà Nội ghi nhận 762 ca bệnh, có 395 ca cộng đồng

Ngày 13/12: Hà Nội ghi nhận 762 ca bệnh, có 395 ca cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 12/12 đến 18h ngày 13/12, thành phố ghi nhận 762 ca bệnh trong đó: cộng đồng (395), khu cách ly (296), khu phong tỏa (71).
Hà Nội được dùng kết quả test nhanh xác định người mắc hoặc khỏi COVID-19

Hà Nội được dùng kết quả test nhanh xác định người mắc hoặc khỏi COVID-19

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội nêu ý kiến về việc xét nghiệm xác định người mắc COVID-19 và cho người bệnh ra viện, trong đó có việc công nhận kết quả test nhanh....
Bitcoin chạm mốc mới với 90% tổng nguồn cung được khai thác

Bitcoin chạm mốc mới với 90% tổng nguồn cung được khai thác

Tính đến ngày 13/12/2021, 90% lượng Bitcoin đã được khai thác, theo số liệu từ Blockchain.com. Con số này đạt được trong 12 năm kể từ khi đồng tiền số này ra đời.
Hà Nội: 149 dự án nhà ở đang được triển khai xây dựng

Hà Nội: 149 dự án nhà ở đang được triển khai xây dựng

Đây là thông tin được Sở Xây dựng Hà Nội cho biết về tình hình các dự án nhà ở đang được triển khai trên địa bàn thành phố.
Dự án The Astro Hạ Long Bay: Rao bán khi chưa đủ pháp lý, khách hàng cần cẩn trọng

Dự án The Astro Hạ Long Bay: Rao bán khi chưa đủ pháp lý, khách hàng cần cẩn trọng

Rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện pháp lý theo quy định pháp luật, dự án The Astro Hạ Long Bay (Quảng Ninh) do Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long phát triển đang tồn tại một số rủi ro đáng lưu tâm.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp