TP.HCM: Tỷ lệ tiếp xúc gần F0 bị dương tính trong khu công nghiệp chỉ 10%

Thứ ba, 14/12/2021 | 08:47 Theo dõi CFĐT trên

CDC TPHCM cho biết, sau khi tiêm phủ vaccine, mặc dù có những trường hợp mắc nhiễm ở các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như trong khu công nghiệp nhưng các trường hợp này, tỉ lệ trường hợp tiếp xúc gần sau đó ghi nhận trở thành người nhiễm đều không cao, chỉ 10%.

Sáng 13/12, tại Toạ đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, các vaccine đều có tỉ lệ nhất định người đã tiêm vẫn mắc căn bệnh, đặc biệt trong môi trường sản xuất cũng như trong cộng đồng. Không có vaccine nào ngăn ngừa 100%. Chính vì vậy người dân đã tiêm đủ vaccine vẫn có thể mắc bệnh nhưng triệu chứng sẽ nhẹ hơn rất nhiều hoặc không có biểu hiện. 

Báo cáo tại Hội nghị, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TPHCM cho biết, thời gian vừa qua, mặc dù có những trường hợp mắc nhiễm ở các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như trong khu công nghiệp nhưng các trường hợp này, tỉ lệ trường hợp tiếp xúc gần sau đó ghi nhận trở thành người nhiễm đều không cao, chỉ 10%.

Điều đó cũng cho thấy các biện pháp phòng chống dịch trong DN đã được đảm bảo để môi trường sản xuất an toàn trong thời gian vừa qua.

PGS. TS Trần Hoàng Ngân chia sẻ, sau khi phủ được vaccine, kiểm soát được dịch bệnh, TP.HCM đã chuyển sang thích ứng an toàn linh hoạt, doanh nghiệp Thành phố bắt tay vào khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến giờ, 88 dự án trong khu công nghệ cao với khoảng 48.000 lao động đã khôi phục lại 100% hoạt động. Trong các KCN, khu chế xuất, 1.408/1.412 doanh nghiệp đã hoạt động với số lượng lao động lên tới trên 280.000 lao động, chỉ còn 4 doanh nghiệp.

Nhìn nhận về khả năng thích ứng an toàn của các doanh nghiệp Thành phố hiện nay, PGS. TS Trần Hoàng Ngân cho rằng: Đây là đợt bùng phát chưa từng có trong tiền lệ, để thích ứng cần phải có thời gian. Bước đầu các doanh nghiệp tại TPHCM còn có nhiều khó khăn, nhưng sau một thời gian các doanh nghiệp đã tìm được lối đi của mình.

 
PGS. TS. Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM.Ảnh: VGP
PGS. TS. Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM.Ảnh: VGP

PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho rằng, đến thời điểm này, các doạnh nghiệp phải củng cố, đầu tư nhiều hơn nguồn lực cho y tế của mình để nâng cao năng lực bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ người lao dộng. Ở khu công nghiệp, phải có trạm y tế để tạm thời cách ly ca F0 đó ra khỏi vùng sản xuất kinh doanh, hỗ trợ xe để đưa F0 về khu cách ly bên ngoài hoặc cách ly tại nhà, hạn chế F0 tự đi về nhà, tư di chuyển trên đường phố.

Về giải pháp, cơ chế giúp doanh nghiệp tăng khả năng thích ứng an toàn, vượt qua đại dịch và hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian tới, PGS.TS Trần Hoàng Ngân bày tỏ mong muốn Chính phủ, Bộ Y tế sớm cho phép doanh nghiệp được sản xuất thuốc chống COVID bởi “Khi có thuốc và vaccine trong nước chúng ta sẽ tự tin trong việc phục hồi và phát triển kinh tế”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục được miễn, giảm thuế phí; cơ cấu lại nợ vay, giãn nợ kéo dài đến hết năm 2022; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc huy động vốn lãi suất thấp.

“Ngoài ra, các doanh nghiệp TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đang phải chịu chi phí logistic đang rất cao do hạ tầng chưa được đầu tư đúng mức. Do đó tôi cho rằng Chính phủ nên tăng thêm gói đầu tư công để đầu tư về hạ tầng để tháo gỡ các nút thắt ra vào sân bay, bến cảng để giảm bớt chi phí logistic”, ông Trần Hoàng Ngân nói.

Cuối cùng, ông Ngân cho rằng Chính phủ nên đề nghị Quốc hội thông qua gói hỗ trợ thu nhập cho nhân dân, cho người lao động, hộ nghèo, gia đình có người mắc COVID-19. Việc này sẽ làm tăng tổng cầu, cũng sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm.

Đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn nêu vấn đề: trước đây, doanh nghiệp chỉ quan tâm trả lương cao cho người lao động, chế độ ăn uống, môi trường làm việc nhưng doanh nghiệp chưa quan tâm đến chỗ ở. Hiện nay, doanh nghiệp rất quan tâm đến khu trọ, sẽ có bộ phận chuyên trách để kiểm tra xem phòng trọ có đủ tiêu chuẩn chưa bởi khu trọ là nơi phát sinh F0 nhiều nhất.

Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn. Ảnh: VGP
Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn. Ảnh: VGP

Chia sẻ về hiệu quả của việc thiết lập khu thu dung (bệnh viện điều trị COVID-19 tầng 1) tại khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn, ông Trần Việt Anh cho biết, người lao động ở các khu công nghiệp khi bị F0 thì tâm lý của F0 rất sợ hãi, hoang mang nếu phải tới các bệnh viện dã chiến ở xa nơi làm việc và nơi ở của họ. Khi có bệnh viện dã chiến ngay trong khu công nghiệp, họ cảm giác như đó là phòng khám y tế của nhà nên rất yên tâm. Ông Trần Việt Anh  đề xuất nên dùng một từ khác để thay cụm từ “khu cách ly” và “bệnh viện dã chiến” sao cho nhẹ nhàng hơn, để người lao động cảm thấy họ đi khám sức khoẻ, hoặc điều trị tăng cường, giúp ổn định tâm lý cho họ.

Ông Trần Việt Anh đề nghị: Chính quyền địa phương cũng như Bộ Y tế cần có kế hoạch và quyết tâm di dời những nhà máy các đơn vị sản xuất sử dụng nhiều lao động đan xen lẫn vào khu dân cư. Chúng ta bắt buộc có quy trình mới để xây dựng những nhà máy, khu công nghiệp phải có những quy trình mang tính chất phòng dịch, có nghĩa là phải thông thoáng; Phải bổ sung những quy định ở nơi đang là vùng đỏ, vùng cam cũng được hưởng chế độ là ở nơi độc hại; cần quan tâm đến đội ngũ bác sĩ tâm lý.

Đặc biệt, cần ban hành quy định ngay trong doanh nghiệp về quy định cụ thể thuốc dùng như thế nào để lãnh đạo doanh nghiệp có căn cứ thực hiện.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày 13/12: Hà Nội ghi nhận 762 ca bệnh, có 395 ca cộng đồng

Ngày 13/12: Hà Nội ghi nhận 762 ca bệnh, có 395 ca cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 12/12 đến 18h ngày 13/12, thành phố ghi nhận 762 ca bệnh trong đó: cộng đồng (395), khu cách ly (296), khu phong tỏa (71).
Hà Nội được dùng kết quả test nhanh xác định người mắc hoặc khỏi COVID-19

Hà Nội được dùng kết quả test nhanh xác định người mắc hoặc khỏi COVID-19

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội nêu ý kiến về việc xét nghiệm xác định người mắc COVID-19 và cho người bệnh ra viện, trong đó có việc công nhận kết quả test nhanh....
Khẩn: Hà Nội tìm người đến quán trà chanh, cafe, siêu thị,...và hàng loạt địa điểm liên quan ca mắc Covid-19

Khẩn: Hà Nội tìm người đến quán trà chanh, cafe, siêu thị,...và hàng loạt địa điểm liên quan ca mắc Covid-19

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Ba Đình (Hà Nội) có thông báo khẩn tìm người đến hàng loạt địa điểm liên quan ca mắc Covid-19.
Lên đỉnh trong gần 4 thập kỷ, Mỹ chạy đua kìm lạm phát

Lên đỉnh trong gần 4 thập kỷ, Mỹ chạy đua kìm lạm phát

Theo dữ liệu mới nhất do Bộ Lao động Mỹ công bố, lạm phát nước này trong tháng 11 đã chứng kiến mức tăng cao nhất trong vòng 39 năm.
Sàn Binance Singapore tuyên bố sẽ đóng cửa

Sàn Binance Singapore tuyên bố sẽ đóng cửa

Sàn giao dịch tiền mã hóa Binance tại Singapore đã rút đơn xin cấp phép hoạt động và tuyên bố sẽ đóng cửa vào năm 2022.
Bỏ túi 16 tỷ USD, tài sản của CEO Oracle vượt hai đối thủ truyền kiếp tại Google

Bỏ túi 16 tỷ USD, tài sản của CEO Oracle vượt hai đối thủ truyền kiếp tại Google

Larry Ellison – nhà đồng sáng lập Google và hiện là Chủ tịch tập đoàn công nghệ máy tính Oracle, vừa trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới với khối tài sản ròng tăng đáng kể nhờ giá cổ phiếu Oracle tăng cao.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp