Dự án The Astro Hạ Long Bay: Rao bán khi chưa đủ pháp lý, khách hàng cần cẩn trọng

Chủ nhật, 12/12/2021 | 12:04 Theo dõi CFĐT trên

Rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện pháp lý theo quy định pháp luật, dự án The Astro Hạ Long Bay (Quảng Ninh) do Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long phát triển đang tồn tại một số rủi ro đáng lưu tâm.

Phối cảnh dự án The Astro Hạ Long Bay do Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long phát triển
Phối cảnh dự án The Astro Hạ Long Bay do Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long phát triển

Dự án có “thâm niên” chậm tiến độ

Dự án khu tổ hợp công trình dịch vụ hỗn hợp và nhà ở thuộc Khu đô thị sinh thái Hạ Long Star (tên thương mại: The Astro Hạ Long Bay), phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh do Công ty TNHH Limitless World (Việt Nam), trực thuộc Tập đoàn Nakheel (Dubai) làm chủ đầu tư.

Ngày 28/12/2017, dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 10652/QĐ-UBND.

The Astro Hạ Long Bay gồm 4 tiểu khu: Caring Valley, Mensa Parkway, Lepus Central và Orion Avenue, tổng 363 căn shophouse, nhà phố và nhà vườn với diện tích từ 120 – 180m2. Giá cả mỗi căn dao động từ 45 – 60 triệu/m2.

Thực chất, The Astro Hạ Long Bay là một phân khu thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Hạ Long Star (Ngôi Sao Hạ Long), có diện tích khoảng 125ha với tổng vốn đầu tư 550 triệu USD, được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư số 211.022.000.092 lần đầu vào ngày 23/01/2003, thay đổi lần thứ 9 ngày 2/5/2019.

Muc tiêu và quy mô của dự án là phát triển một Khu đô thị du lịch tổng hợp đạt tiêu chuẩn quốc tế 4-6 sao, bao gồm: Khách sạn, biệt thự, bungalow, nhà liền kề, khu căn hộ cao cấp và các dịch vụ phụ trợ,...

Đáng lưu ý, sau 14 năm ngưng trệ, tháng 10/2017, Khu đô thị sinh thái Hạ Long Star đã bị đề nghị xem xét thu hồi Chứng nhận đầu tư bởi theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án thuộc diện triển khai rất chậm tiến độ.

Theo ghi nhận ở thời điểm hiện tại, The Astro Hạ Long Bay đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện trạng các công trình còn khá sơ sài. Nói cách khác, dự án này chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh theo các quy định của pháp luật.

Bán “lúa non”, khách hàng cần cẩn trọng

Tháng 9/2021 vừa qua, chủ đầu tư - Công ty TNHH Limitless World (Việt Nam) đã ủy quyền cho Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long, đơn vị phát triển dự án tiếp nhận đăng kí và thực hiện giao dịch đối với toàn bộ sản phẩm tại The Astro Hạ Long Bay qua hình thức “hợp tác đầu tư kinh doanh” với khách hàng.

Theo đó, khách hàng có nhu cầu mua căn hộ sẽ được đơn vị này hướng dẫn ký Văn bản thỏa thuận và ngay lập tức “xuống tiền” từ 20% giá trị bất động sản (tối thiểu 1,2 tỷ đồng), số tiền còn lại được đóng dần qua từng đợt tới khi dự án đủ điều kiện ký HĐMB theo quy định. Tiền được chuyển trực tiếp vào tài khoản của Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long mở tại ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Tuân, Hà Nội.

Dự án The Astro Hạ Long Bay bán “lúa non”, khách hàng cần cẩn trọng
Dự án The Astro Hạ Long Bay bán “lúa non”, khách hàng cần cẩn trọng

Theo một chuyên gia pháp lý, việc Ngôi Sao Hạ Long, đơn vị phát triển dự án The Astro Hạ Long Bay đang rao bán bất động sản cho các khách hàng thông qua Văn bản thỏa thuận khi chưa đủ điều kiện làm nảy sinh một số vấn đề pháp lý liên quan giữa khách hàng và chủ đầu tư theo pháp luật hiện hành.

Theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, Quy định tại Khoản 2, Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, trong đó việc ký hợp đồng huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại phải tuân thủ các quy định sau đây:

Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở;

Do đó, việc Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long rao bán dự án The Astro Hạ Long Bay thời điểm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Chuyên gia pháp lý cho rằng việc người dân tham gia mua bất động sản dưới các hình thức như “đặt cọc”, “hợp tác đầu tư” hay “vay vốn” khi dự án chưa hình thành hay chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật dễ sa vào các dự án “bất khả thi”.

Đây là cách đơn giản nhất để các chủ đầu tư kinh doanh nhà đất nhưng đầy rủi ro bởi chế tài đối với các trường hợp vi phạm trong việc huy động vốn vẫn còn lỏng lẻo nên khi xảy ra tranh chấp thì người mua thường chịu thiệt. Hầu hết các chủ đầu tư dự án bất động sản không có đủ vốn để triển khai cho nên phải huy động vốn của khách hàng dưới các hình thức ký văn bản như: Hợp đồng tư vấn, thỏa thuận góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư,...

Thỏa thuận này mang lại nhiều rủi ro cho khách hàng trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về tiến độ xây dựng, bàn giao căn hộ và sổ hồng. Khi đó, khách hàng và chủ thể liên quan phải thông qua khởi kiện tại Tòa án với quy trình tố tụng kéo dài. Đó là chưa kể nhiều vụ kiện thắng cuộc cũng khó đảm bảo thi hành án.

Thêm một điều người mua cần hết sức lưu ý, trong trường hợp không còn nhu cầu mua nhà và không ký Văn bản giao dịch, khách hàng không chỉ bị mất toàn bộ số tiền góp vốn đã thanh toán (thực chất là tiền đặt cọc mua nhà - PV), mà còn có thể bị phạt hàng tỷ đồng, tối đa lên tới 18% tổng giá trị bất động sản đó! Có thể nói, đây là một điều khoản phạt hợp đồng rất ngặt nghèo so với quy định thanh toán tại các dự án bất động sản khác cùng phân khúc.

Bên cạnh đó, có nhiều điều bất thường xoay quanh việc cấp “sổ đỏ vĩnh viễn” cho các sản phẩm bất động sản trong dự án này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ sau.

Công ty TNHH Limitless World (Việt Nam), chủ đầu tư dự án có vốn điều lệ 484,8 tỷ đồng, do 3 cổ đông sáng lập, gồm: Limitless World (Việt Nam) PTE.LTD có trụ sở tại Singapore, đăng ký góp 339,3 tỷ đồng (70% cổ phần); American Investment Solutions tại Mỹ đăng ký góp 14,6 tỷ đồng (3% cổ phần); còn lại là Công ty TNHH MTV Việt Mỹ - Hạ Long góp 130,9 tỷ đồng (27% cổ phần)

Thanh Phong
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội: Vi phạm hành chính về đất đai có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng

Hà Nội: Vi phạm hành chính về đất đai có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng

Mức tiền phạt quy định đối với các hành vi vi phạm hành chính trong Nghị quyết bằng 2 (hai) lần mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong Nghị định số 91/2019/NĐ-CP; mức tiền phạt tối đa không quá 500.000.000 đồng đối với cá nhân, không quá 1.000.000.000 đồng đối với tổ chức.
Hà Nội: Phê duyệt chủ trương đầu tư 22 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội: Phê duyệt chủ trương đầu tư 22 dự án sử dụng vốn đầu tư công

HĐND thành phố Hà Nội hôm nay (8/12) đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.
Năm 2022, người mua nhà được vay với lãi suất chỉ 4,8%

Năm 2022, người mua nhà được vay với lãi suất chỉ 4,8%

Theo quyết định mới của NHNN, mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2022 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định là 4,8%/năm.
Evergrande vỡ nợ: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Evergrande vỡ nợ: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Vụ vỡ nợ của Evergrande cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng chấp nhận những ảnh hưởng ngắn hạn để đảm bảo định hướng nền kinh tế theo mục tiêu đề ra.
Tỷ phú Elon Musk nói muốn bỏ việc

Tỷ phú Elon Musk nói muốn bỏ việc

CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk, đang nghĩ đến việc rời bỏ công việc hiện tại và trở thành một influencer (người có ảnh hưởng trên internet) toàn thời gian.
Amazon bị phạt 1,28 tỷ USD do lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường

Amazon bị phạt 1,28 tỷ USD do lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường

Nhà chức trách Italy phạt Amazon 1,13 tỷ Euro (tương đương 1,28 tỷ USD) do lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường thương mại điện tử. Đây được cho là một trong những hình phạt lớn nhất được áp dụng đối với một gã khổng lồ công nghệ của Mỹ ở châu Âu.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp