Hà Nội: ‘Loạn’ giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19

Chủ nhật, 12/12/2021 | 11:02 Theo dõi CFĐT trên

Nhu cầu xét nghiệm Covid-19 của người dân đang rất lớn. Song, giá xét nghiệm ở nhiều nơi, nhiều bệnh viện tư ở Hà Nội vẫn còn chênh nhau rất lớn. Hiện mỗi bệnh viện một giá, từ vài chục ngàn đến hàng triệu đồng/lần xét nghiệm.

Hà Nội: ‘Loạn’ giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 (Ảnh minh họa)
Hà Nội: ‘Loạn’ giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 (Ảnh minh họa)

Mỗi bệnh viện một giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2

Mới đây, HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 (chưa bao gồm sinh phẩm xét nghiệm) không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP.Hà Nội.

Theo đó, mức giá test nhanh Covid-19 là 16.400 đồng, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR có mức giá cao nhất trong cho 1 lần xét nghiệm là 166.800 đồng. Tuy nhiên, qua khảo sát của PV Dân Việt, tại một số bệnh viện công và bệnh viện tư nhân trên địa bàn Hà Nội, giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 đang không đồng nhất. 

Cụ thể, trong vai một người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cần sự tư vấn, PV được nhân viên trực số hotline yêu cầu người bệnh phải xét nghiệm nhanh khi khám sàng lọc. 

Tuy nhiên, nếu muốn vào trông bệnh nhân hoặc điều trị tại viện, người bệnh phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Điều này khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu vì phải trả quá nhiều lần tiền cho việc xét nghiệm Covid-19. 

Một nữ nhân viên bệnh viện tư vấn: "Hiện giá test nhanh khi khám sàng lọc có giá 87.000 đồng/người. Nếu vào khoa trông bệnh nhân, anh phải làm xét nghiệm RT-PCR. Bệnh viện chấp nhận kết quả xét nghiệm từ các cơ sở y tế được Bộ Y tế cấp phép. Khi vào thay, người nhà có thể xuất trình lên khoa phòng để hướng dẫn theo thủ tục. Nếu người nhà chưa làm xét nghiệm sẽ phải liên hệ trực tiếp với khoa/phòng để được hướng dẫn thủ tục. Khoa phòng sẽ hướng dẫn người nhà đi vào lấy mẫu, chờ ở phòng riêng, khi nào có kết quả khẳng định âm tính mới vào thay được".

Tại Bệnh viện 19-8 Bộ Công an, người trực tổng đài cho biết, giá xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hơn 200.000 đồng, test nhanh vài chục nghìn đồng.

Bệnh viện tư có nơi giá xét nghiệm lên tới 1,1 triệu đồng

Bệnh viện tư có nơi giá xét nghiệm lên tới 1,1 triệu đồng (Ảnh minh họa)
Bệnh viện tư có nơi giá xét nghiệm lên tới 1,1 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Thế nhưng, tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh, nhân viên tư vấn cho biết, xét nghiệm nhanh theo giờ hành chính giá 200.000 đồng, bằng phương pháp RT-PCR giá 790.000 đồng.

Tại Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, nhân viên tư vấn nhiệt tình cho biết, bệnh viện triển khai dịch vụ test nhanh bao gồm sàng lọc, tư vấn xét nghiệm giá 185.000 đồng/người, thời gian trả kết quả khoảng 40 phút tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh viện làm 24/7, nên người dân có thể đến lấy mẫu xét nghiệm bất cứ khi nào. 

Đối với xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR tại bệnh viện này được nhân viên tư vấn có giá 1.100.000 đồng trả kết quả theo 3 khung giờ.

"Nếu anh lấy mẫu từ 7h - 12h30’ sẽ được trả kết quả vào 17h - 17h30’, lấy mẫu từ 12h30’ - 17h nhận kết quả từ 22h - 22h30’ cùng ngày. Nếu lấy mẫu xét nghiệm từ 19h - 7h sáng ngày hôm sau sẽ trả kết quả vào 12h - 12h30’ ngày hôm sau", nữ nhân viên này thông tin.

Khi chúng tôi thắc mắc tại sao giá xét nghiệm tại bệnh viện cao hơn các bệnh viện khác, nữ nhân viên trực tổng đài lý giải: "Bệnh viện Tâm Anh dùng bộ kist Abbott test nhanh độ nhạy tốt nhất hiện nay, ngoài ra có nhiều ưu điểm kích thước nhỏ, bông mềm mại… 100% đạt và chính xác không đau".

Như vậy, mức giá xét nghiệm Covid-19 tại một số bệnh viện được cấp phép trên địa bàn TP. Hà Nội đang ở mức khá cao. Điều này khiến không ít người dân cảm thấy vô cùng băn khoăn. Giá xét nghiệm cao, không thống nhất trong khi chỉ có giá trị trong khoảng thời gian ngắn đang gây ra những khó khăn lớn về kinh tế đối với người dân và doanh nghiệp.

Lý giải vì sao mỗi bệnh viện một giá xét nghiệm, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, giá sinh phẩm xét nghiệm phụ thuộc vào xuất xứ, chất lượng và số lượng đặt mua.

"Giá xét nghiệm khác nhau ở chỗ rất cơ bản chính là chất lượng của test. Chất lượng của xét nghiệm quy định như thế nào thì đầu tiên nói đến độ nhạy nghĩa là có bao nhiêu người mắc mà test phát hiện được. Quy định của chúng ta cố gắng phải đạt 90%. Thứ 2, test ra dương tính chính xác là 100% thì đó là độ đặc hiệu của test", ông Nhung thông tin. 

Liên quan đến việc bệnh viện tư có mức giá xét nghiệm chênh lệch khá cao, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho rằng, theo Luật doanh nghiệp thì doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về giá, bệnh viện công lập mới có quản lý nhà nước quy định về mức giá theo quy định của Bộ Y tế.

"Doanh nghiệp tư nhân tự quyết định về giá, cung cấp dịch vụ, giá đắt không ai sử dụng dịch vụ họ sẽ phải chịu nhưng phải công khai niêm yết giá tại cơ sở. Vấn đề lựa chọn dịch vụ xét nghiệm do nhu cầu của người dân", ông Trung cho hay.

Trước đó, vào chiều 8/12, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã ban hành nghị quyết về giá xét nghiệm Covid-19 (chưa bao gồm sinh phẩm xét nghiệm) không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc TP. Hà Nội. Theo đó, áp dụng đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc TP. Hà Nội.

Cụ thể, Ag test nhanh có giá 16.400 đồng, xét nghiệm Covid-19 Ag miễn dịch tự động/bán tự động có giá 38.500 đồng, xét nghiệm PCR trong trường hợp lấy mẫu đơn có giá 166.800 đồng.

Xét nghiệm PCR trong trường hợp lấy mẫu gộp, gồm: trường hợp gộp dưới hoặc bằng 5 que tại thực địa có giá 94.300 đồng, trường hợp gộp 6-10 que tại thực địa là 76.000 đồng, trường hợp gộp dưới hoặc bằng 5 mẫu tại phòng xét nghiệm có giá 139.300 đồng, trường hợp gộp 6-10 mẫu tại phòng xét nghiệm có giá 122.500 đồng.

Ngoài ra, mức giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương và sinh phẩm xét nghiệm trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc TP. Hà Nội thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BYT ngày 8/11/2021 của Bộ Y tế quy định giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19.

HĐND TP giao UBND TP chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc TP. Hà Nội thực hiện mức giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế theo quy định.

Triệu Thu
Theo VnMedia.vn Copy
Ca sĩ Ngô Quốc Linh qua đời do Covid-19

Ca sĩ Ngô Quốc Linh qua đời do Covid-19

Sau những ngày điều trị tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (Củ Chi, TP. HCM), chiều ngày 11/12, ca sĩ Ngô Quốc Linh đột ngột qua đời do Covid-19, hưởng dương 50 tuổi.
Hà Nội: Lời khai của đối tượng đột nhập siêu thị Điện Máy Xanh, cướp 1,5 tỷ đồng

Hà Nội: Lời khai của đối tượng đột nhập siêu thị Điện Máy Xanh, cướp 1,5 tỷ đồng

Sau khi ngắt cầu dao điện, cắt hệ thống camera, đối tượng Nguyễn Minh Chức mở cửa, kề dao vào cổ nhân viên bảo vệ để uy hiếp rồi cướp số tài sản ước tính gần 1,5 tỷ đồng của siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Kiên Giang: Triệt phá tụ điểm đánh bạc, phát hiện 5 người dương tính với SARS-CoV-2

Kiên Giang: Triệt phá tụ điểm đánh bạc, phát hiện 5 người dương tính với SARS-CoV-2

Sau khi bắt quả tang một tụ điểm đánh bạc trên địa bàn xã Phi Thông (TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), qua test nhanh, lực lượng chức năng phát hiện 5 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Evergrande vỡ nợ: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Evergrande vỡ nợ: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Vụ vỡ nợ của Evergrande cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng chấp nhận những ảnh hưởng ngắn hạn để đảm bảo định hướng nền kinh tế theo mục tiêu đề ra.
Giá cước vận tải từ Trung Quốc tăng phi mã

Giá cước vận tải từ Trung Quốc tăng phi mã

Cước vận tải từ Trung Quốc đến các nước châu Á đã tăng vọt trong bối cảnh mùa cao điểm trước Tết Nguyên đán, gây căng thẳng cho thị trường vận tải biển vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Lạm phát tăng cao không phải rủi ro lớn nhất của kinh tế thế giới 2022

Lạm phát tăng cao không phải rủi ro lớn nhất của kinh tế thế giới 2022

Rủi ro lớn nhất mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt vào năm 2022 có thể là sự đình trệ, chứ không phải tình trạng lạm phát tăng cao.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp