Thước đo lạm phát yêu thích của Fed chạm mức cao nhất kể từ đầu năm 1982

Thứ bảy, 30/07/2022 | 13:10 Theo dõi CFĐT trên
Thước đo lạm phát yêu thích của Fed chạm mức cao nhất kể từ đầu năm 1982 (Ảnh minh họa)
Thước đo lạm phát yêu thích của Fed chạm mức cao nhất kể từ đầu năm 1982 (Ảnh minh họa)

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát yêu thích của Fed - tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái và đồng thời xác lập mức cao kỷ lục từ tháng 1/1982. 

Ngoài ra, so với tháng trước, chỉ số này đã tăng lên 1%, đánh dấu mức tăng hàng tháng mạnh nhất từ tháng 2/1981.

Ngoại trừ giá lương thực và năng lượng, PCE cốt lõi đã tăng 4,8% so với một năm trước, tăng 0,1% so với tháng 5/2022 nhưng thấp hơn mức 5,3% ghi nhận trong tháng 2.

Để phục vụ việc đo lường lạm phát, Fed yêu thích sử dụng PCE hơn CPI bởi PCE là một thước đo lạm phát rộng lớn hơn.

Cụ thể, CPI cho thấy sự thay đổi trong chi tiêu của các hộ gia đình thành thị, trong khi PCE đo lường sự thay đổi giá cả hàng hoá và dịch vụ mà tất cả các hộ gia đình, cũng như các tổ chức phi lợi nhuận phục vụ cho các hộ gia đình sử dụng.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh bình thường, quan chức Fed sẽ thường tập trung vào lạm phát cơ bản bởi chi phí thực phẩm cũng như năng lượng rất dễ biến động. Tuy nhiên, dựa trên tình hình hiện tại, các nhà hoạch định chính sách thừa nhận rằng, họ cần phải quan tâm tới giá của hai loại mặt hàng trên bởi giá bán của chúng đều tăng phi mã trong năm nay.

Thông cáo của Cục Phân tích Kinh tế Mỹ cho thấy, chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân đã tăng 1,1% trong tháng trước, cao hơn mức dự đoán là 0,9%. Nguyên do chủ yếu là vì giá cả tăng mạnh. Chi tiêu thực tế đã điều chỉnh theo lạm phát chỉ tăng 0,1% do người tiêu dùng hầu như không thể theo kịp lạm phát.

Thu nhập cá nhân nhích nhẹ 0,6%, vượt ước tính 0,5% nhưng thu nhập khả dụng được điều chỉnh theo lạm phát giảm 0,3%.

Đầu tháng này, dữ liệu cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 9,1% so với một năm trước, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11/1981. 

Xem thêm: Chẳng màng lạm phát, người giàu 'vỗ béo' các hãng xa xỉ phẩm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở diễn biến khác, một số thước đo cũng đang phát đi tín hiệu của sự suy yếu. 

Chỉ số chi phí việc làm, một con số khác mà các nhà hoạch định chính sách của Fed theo sát, đã tăng 1,3% trong quý II năm. 

Con số trên giảm nhẹ so với mức tăng 1,4% tại quý I nhưng lại vượt xa ước tính 1,1%.

Nick Bunker, Giám đốc Nghiên cứu Kinh tế tại trang web giới thiệu việc làm cho biết: “Phần còn lại của nền kinh tế có thể đang chậm lại, nhưng tiền lương đang tăng nhanh. Tình trạng cạnh tranh để tuyển thêm nhân sự vẫn khá gay gắt khi doanh nghiệp phải liên tục tăng lương cho những người mới. Các số liệu thống kê về tăng trưởng tiền lương “nóng hổi” này có thể giảm dần trong thời gian tới nhưng vẫn cần đường dài để nhận thấy rõ sự sụt giảm”.

Kinh tế trưởng Ian Shepherdson của hãng tư vấn Pantheon Macroeconomics cho biết việc mức lương trong khu vực tư nhân tăng 1,6% trong quý II là một tín hiệu “cực kỳ đáng thất vọng” đối với Fed.

Shepherdson viết: “Mức tăng lương với tốc độ trên là quá cao đối với Fed bởi vì cơ quan này cần một mức tăng trưởng năng suất cao không tưởng để phù hợp với mục tiêu lạm phát trong trung hạn”.

Các quan chức Fed đầu tuần này đã thông qua việc tăng 0,75 điểm phần trăm lần thứ hai liên tiếp nhằm “hạ nhiệt” lạm phát. Dù tính theo thước đo nào, lạm phát hiện tại đều cao hơn mục tiêu dài hạn 2% của Fed và Chủ tịch Jerome Powell cho biết, Ngân hàng Trung ương này “cam kết mạnh mẽ” trong việc khống chế lạm phát.

Đáng chú ý, thị trường tiếp tục kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm vào tháng 9, theo công cụ theo dõi FedWatch của CME Group. Đồng thời, xác suất cho khả năng tăng 75 điểm cơ bản đã tăng lên 38% vào sáng hôm qua (ngày 29/7).

Xem thêm: Hai lần liên tiếp tăng lãi suất 0,75%, Fed thể hiện rõ quyết tâm kiềm chế lạm phát

Hoàng Tuấn (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Lạm phát tại châu Âu lập đỉnh mới

Lạm phát tại châu Âu lập đỉnh mới

Thống kê uớc tính của Ủy ban châu Âu cho thấy, quý II kinh tế các nước trong khối Eurozone tăng trưởng tốt hơn dự kiến, nhưng lạm phát trong tháng Bảy tiếp tục đạt kỷ lục.
Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa

Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành công điện số 4436 ngày 29/7/2022 gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường.
Giá thịt lợn kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tiếp tục tăng

Giá thịt lợn kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tiếp tục tăng

Giá thịt lợn tăng cao, nhu cầu sử dụng điện, nước sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào... là những nguyên nhân chủ yếu làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2022 tăng 0,4% so với tháng trước.
Việt Nam nằm trong số các nước phát triển nhanh nhất thế giới

Việt Nam nằm trong số các nước phát triển nhanh nhất thế giới

Việt Nam là 1 trong 6 nước thuộc cực tăng trưởng châu Á có mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới đến năm 2030, theo báo cáo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) vừa công bố.
Chứng khoán Mỹ tăng 3 phiên liên tiếp, đánh dấu một tuần “đại thắng”

Chứng khoán Mỹ tăng 3 phiên liên tiếp, đánh dấu một tuần “đại thắng”

Các mã cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ ba liên tiếp khi giới đầu tư đánh giá cao hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ và xem xét bỏ qua những lo ngại trước đây về lạm phát cao cũng như rủi ro suy thoái.
Giá vàng tăng mạnh phiên thứ 3 liên tiếp

Giá vàng tăng mạnh phiên thứ 3 liên tiếp

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (30/7), giá vàng tại thị trường New York tiếp tục tăng thêm tới gần 10 USD/ounce. Đây là phiên đi lên thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp