Thu nhập ròng là gì? Yếu tố ảnh hưởng tới thu nhập ròng

Thứ hai, 24/05/2021 | 15:52 Theo dõi CFĐT trên
Thu nhập ròng
Thu nhập ròng "Net Income" chỉ lợi nhuận mà cá nhân, doanh nghiệp nhận được sau khi trừ đi tất cả các khoản chi phí

Thu nhập ròng là gì?

Thu nhập ròng (hay lợi nhuận ròng), tên tiếng Anh “Net Income”, viết tắt là NI. Đây là con số chỉ lợi nhuận mà cá nhân hay doanh nghiệp nhận được sau khi đã trừ đi tất cả các khoản chi phí liên quan.

Trong những bản báo cáo tài chính, thu nhập ròng luôn được báo cáo ở cuối cùng. Đây được coi là con số mấu chốt quan trọng trong báo cáo tài chính hay được gọi là “bottom line”.

Công thức tính thu nhập ròng

Thu nhập ròng được tính theo công thức chung sau đây:

- Thu nhập ròng = Tổng Doanh thu – Tổng chi phí

Trong đó:

- Tổng Doanh Thu = Doanh thu thuần + Lợi nhuận từ hoạt động tài chính thu được + Các khoản thu nhập bất thường.

- Tổng chi phí bao gồm các khoản như:

+ Giá vốn hàng bán ra thị trường

+ Tổng chi phí quản lý doanh nghiệp

+ Chi phí dùng cho hoạt động marketing, bán hàng

+ Các chi phí bất thường phát sinh khác 

+ Các khoản thuế doanh nghiệp phải nộp cho Nhà nước.

Ví dụ: Một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng may mặc đã đạt được doanh thu 200.000 USD vào năm 2018. Để tạo nên khoản doanh thu đó, bao gồm những chi phí như sau: Chi phí hoạt động: 30.000 USD, thiết bị máy móc: 50.000 USD, thuế thu nhập: 20.000 USD, lãi vay: 10.000 USD.

=> Xem thêm: Thu nhập là gì? Những thu nhập nào phải chịu thuế hay miễn thuế

Bản chất của thu nhập ròng

Thu nhập ròng là kết quả tích cực từ hoạt động kinh doanh, có giá trị cuối cùng là chỉ số dương. Nếu công thức trên kết quả thu được là một số âm sẽ được gọi là lỗ ròng.

Thu nhập ròng có thể không phản ánh được tất cả các lợi ích và những thiệt hại thực tế của các cá nhân, doanh nghiệp. Trên thực tế, các thủ thuật kế toán có thể dễ dàng làm thay đổi con số này. Bằng cách tăng doanh thu có được, giảm chi phí hoặc ngược lại, lợi nhuận ròng sẽ có khả năng biến đổi.

Những yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập ròng?

- Chi phí hoạt động của doanh nghiệp: Chi phí hoạt động của doanh nghiệp càng cao thì lợi nhuận ròng càng thấp. Vì vậy, doanh nghiệp nên có những biện pháp cụ thể để tiết kiệm chi phí sao cho tổng mức chi phí tối đa chỉ chiếm 30% doanh thu.

- Giá gốc sản phẩm: Yếu tố này đóng vai trò chủ yếu quyết định đến chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, giá gốc nhập vào của sản phẩm càng thấp thì lãi ròng sẽ càng cao. Bởi vậy, trong việc tìm kiếm nguồn hành doanh nghiệp nên đa dạng để tìm ra nguồn hàng ưu đãi nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

- Thuế thu nhập doanh nghiệp: Đây là yếu tố cố định đã được quy định rõ trong luật, không thể tăng giảm theo nguyện vọng riêng của doanh nghiệp. Để có lãi, doanh nghiệp phải tìm cách nâng giá bán sản phẩm, giảm giá trị vật liệu, tiết kiệm chi phí một cách hợp lý nhất.

=> Xem thêm: Bán khống là gì? Làm thế nào để bán khống và những lưu ý về rủi ro khi thực hiện

Các thức làm gia tăng thu nhập ròng

Bạn có thể gia tăng lãi ròng bằng các cách sau đây:

- Nâng cao năng lực của nhân viên để tạo ra các sản phẩm chất lượng, có giá trị cao.

- Gia tăng quy mô sản xuất: Cách gia tăng lãi ròng nhanh nhất là doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm thị trường và nguồn khách hàng tiềm năng. Từ đó mở rộng sản xuất, mở rộng quy mô, gia tăng nhân viên để đem sản phẩm tới tay nhiều khách hàng.

Vai trò của thu nhập ròng đối với nhà đầu tư

Khi lấy giá trị thu nhập ròng thu được của mỗi cá nhân công ty chia cho số cổ phiếu công ty bán ra trên thị trường, bạn sẽ tính toán được chỉ số EPS - thu nhập trên 1 cổ phiếu. Điều này giúp định giá cổ phiếu và tính toán tốt nhất các phương án đầu tư một cách có hiệu quả, phù hợp. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, thu nhập ròng có thể dễ dàng thay đổi và được làm đẹp bằng các thủ thuật kế toán.

Do đó, các nhà đầu tư phải đánh giá khách quan sự chân thực của các con số. Đây chỉ là một chỉ số tương đối, chưa chắc chắn về độ chính xác cũng nên không thể đánh giá toàn diện tiềm năng cũng như khả năng phát triển của một công ty doanh nhiệp dựa trên con số này.

Trước khi quyết định đầu tư, hãy xem xét các chỉ số khác để có một cái nhìn chính xác và bao quát tốt hơn. Thu nhập ròng của một doanh nghiệp là làm gia tăng lợi nhuận, điều này cũng dẫn tình trạng sự gia tăng vốn của các cổ đông. Trong khi đó, lỗ ròng gây ảnh hưởng xấu đến tình hình tài chính của công ty.

=> Xem thêm: Chính sách tiền tệ là gì? Vai trò và các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ

Hà Phạm
Theo VnMedia.vn Copy
Thế chấp là gì? Khái niệm liên quan và những quy định về thế chấp

Thế chấp là gì? Khái niệm liên quan và những quy định về thế chấp

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu thế chấp là gì? Những khái niệm liên quan về những quy định về thế chấp như: đối tượng, hình thức, tài sản dùng để thế chấp.
Vỡ nợ là gì? Chuyện gì sẽ xảy ra khi người vay hay quốc gia vỡ nợ

Vỡ nợ là gì? Chuyện gì sẽ xảy ra khi người vay hay quốc gia vỡ nợ

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Vỡ nợ là gì? Phân loại những trường hợp vỡ nợ và trả lời câu hỏi chuyện gì sẽ xảy ra khi người vay hay quốc gia vỡ nợ.
Thị trường tiền ảo lao đao sau 'đòn giáng' từ Trung Quốc và Mỹ

Thị trường tiền ảo lao đao sau 'đòn giáng' từ Trung Quốc và Mỹ

Thị trường tiền ảo tuần qua liên tục hứng chịu những đòn giáng mạnh từ các cơ quan chức trách tại Trung Quốc và Mỹ. Cứ mỗi khi xuất hiện thông tin áp quy định chặt chẽ hơn, thị trường tiền ảo lại lao đao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: 61 khu đất không đủ điều kiện đấu giá được bàn giao về địa phương

Bà Rịa - Vũng Tàu: 61 khu đất không đủ điều kiện đấu giá được bàn giao về địa phương

Mới đây, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có báo cáo về tình hình quản lý các khu đất công do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.
Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Cùng Cafedautu tìm hiểu khái niệm hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và những thuộc tính cơ bản của hàng hóa.
Sắp ‘lỗ chổng vó’ vì Bitcoin, Elon Musk vội đăng tweet trấn an cộng đồng coin trader

Sắp ‘lỗ chổng vó’ vì Bitcoin, Elon Musk vội đăng tweet trấn an cộng đồng coin trader

Sáng ngày 19/5, Elon Musk đăng tweet rằng Tesla có “bàn tay kim cương”, ngụ ý nhà sản xuất xe điện sẽ không bán 1,5 tỷ USD cổ phần của mình trong Bitcoin.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp