Sau nhiều ngày chắn ngang Kênh đào Suez khiến giao thương quốc tế bị đình trệ nghiêm trọng, tới hôm nay tàu Ever Given đã được giải cứu thành công.
Sau nhiều ngày chắn ngang Kênh đào Suez khiến giao thương quốc tế bị đình trệ nghiêm trọng, tới hôm nay tàu Ever Given đã được giải cứu thành công.
Theo Sputnik, tàu chở hàng Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez từ hôm 23/3 vừa được giải cứu thành công.
Hiện chưa rõ bao giờ giao thông hàng hải được khai thông tại Kênh đào Suez - tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới.
Nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape Shipping cho biết, tàu siêu trường siêu trọng Ever Given đã chặn kênh đào Suez từ đầu tuần đã được các đội cứu hộ giải phóng vào lúc 04h30’ (theo giờ Ai Cập):
"Tàu Ever Given đã được giải cứu thành công vào lúc 04h30’ ngày 29/3/2021. Hiện tại, con tàu này đã an toàn. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin về các bước tiếp theo".
Hàng loạt video được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy con tàu Ever Given đã được tái nổi.
Theo báo chí Ai Cập, vào hôm 23/3, con tàu chở theo hàng trăm container hàng hóa đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan. Khi đi đến Kênh đào Suez đúng thời điểm gió mạnh và bão cát xảy ra nên con tàu bị di chuyển chệch hướng và nghiêng sang một bên, sau đó bị mắc cạn. Dữ liệu vệ tinh từ marinetraffic.com cho thấy, mũi tàu Ever Given đã chạm vào bờ phía đông của Kênh đào Suez, trong khi phần đuôi tàu tựa vào bờ phía tây của kênh đào.
Vụ mắc cạn ở Kênh đào Suez đã làm tê liệt dòng chảy thương mại hàng hải thế giới đi qua con kênh này. Ước tính, có hơn 200 tàu khác bị mắc kẹt ở hai đầu Kênh đào Suez. Nhà cung cấp dịch vụ hàng hóa độc lập toàn cầu ICIS cho biết, sự chậm trễ do giao thương tắc nghẽn đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nguồn cung ở một số thị trường.
Kênh đào Suez là tuyến đường thủy quan trọng thứ 2 trên thế giới, chiếm khoảng 10% thương mại toàn cầu, tương đương khoảng 10 tỉ USD hàng hoá mỗi ngày. Có khoảng 19.000 tàu chở hàng, tương đương 51,5 tàu vận chuyển mỗi ngày đi qua Kênh đào Suez vào năm 2020, theo số liệu của Cơ quan quản lý Kênh đào Suez.
Sự cố tắc nghẽn ở Kênh đào Suez đã tác động lớn tới nền kinh tế toàn cầu, vốn vẫn đang vật lộn để quay trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Giá xăng dầu tăng do sự cố ở Kênh đào Suez. Có khoảng 1,74 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương khoảng 4,4% vận chuyển bằng đường biển vào năm ngoái đi qua Kênh đào Suez, theo Công ty theo dõi tàu chở dầu Kpler.
Giá dầu thô Brent đã tăng tới 6,22% lên mức 64,57 USD mỗi thùng kể từ mức giá đóng cửa hôm 23/3, ngày con tàu Ever Given mắc cạn. Dầu thô West Texas Intermediate đã tăng tới 5,5% lên 60,97 USD.