Chủ tàu Ever Given từ chối bồi thường và đổ lỗi cho cơ quan quản lý kênh đào Suez về sự cố

Thứ hai, 24/05/2021 | 11:25 Theo dõi CFĐT trên

Trong phiên điều trần tại Tòa án Kinh tế Ismailia (Ai Cập) hôm 22/5, chủ tàu Ever Given - tàu container khổng lồ chắn ngang gây tắc nghẽn kênh đào Suez hồi tháng 3 cho rằng Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) có lỗi khi cho phép con tàu đi vào kênh đào trong bối cảnh thời tiết xấu.

Chủ sở hữu tàu Ever Given từ chối bồi thường và đổ lỗi cho Cơ quan quản lý kênh đào Suez về việc tắc nghẽn (Ảnh: Business)
Chủ sở hữu tàu Ever Given từ chối bồi thường và đổ lỗi cho Cơ quan quản lý kênh đào Suez về việc tắc nghẽn (Ảnh: Business)

Vụ tắc nghẽn nghiêm trọng này kéo dài từ ngày 23 - 29/3, gây trì hoãn khoảng 400 tàu và làm gián đoạn đáng kể hoạt động thương mại toàn cầu. Chủ sở hữu của Ever Given, công ty Shoei Kisen (Nhật Bản) đã tiến hành kháng cáo và phản đối yêu cầu đòi bồi thường tới 916,5 triệu USD của SCA.

Luật sư Ahmed Abu Ali, thành viên đội pháp lý đại diện cho Shoei Kisen cũng nhấn mạnh rằng SCA đã không chứng minh được lỗi nào của Ever Given. 

"Các bản ghi âm từ tàu Ever Given được trình lên tòa cho thấy những bất đồng giữa các nhân viên SCA và trung tâm điều khiển của tàu về việc liệu tàu có nên đi vào kênh hay không", ông Ahmed Abu Ali thông tin.

Các luật sư của Shoei Kisen cho biết Ever Given lẽ ra phải được hộ tống với ít nhất hai tàu kéo phù hợp với kích thước của nó "nhưng điều này đã không xảy ra". 

Ngày 23/3, tàu Ever Given, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới, mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez do gió mạnh. Trong suốt 6 ngày, con tàu chặn đứng cả hai chiều, gây gián đoạn nghiêm trọng hoạt động giao thương toàn cầu.

Từ đó đến nay, Ever Given bị SCA giam giữ trong một hồ nước giữa hai dòng của kênh đào để đòi bồi thường.

Tại phiên điều trần, các luật sư của Shoei Kisen cũng lập luận rằng việc giam giữ Ever Given là "sai sót về mặt pháp lý" và việc giải phóng con tàu không phải là "một hoạt động cứu hộ theo đúng nghĩa pháp lý". Do đó, SCA không thể đòi bồi thường cho một hoạt động như vậy.

“Đây là một trong những nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền theo hợp đồng giao thông", luật sư Ahmed Abu Ali nhấn mạnh và cho biết công ty Shoei Kisen đang yêu cầu SCA bồi thường trước mắt 100.000 USD cho những tổn thất do tàu Ever Given bị giam giữ.

Được xây dựng vào năm 1869, kênh đào Suez là tuyến vận tải biển quan trọng bậc nhất nối châu Á và châu Âu. Nếu không có tuyến hàng hải này, các tàu sẽ phải mất thêm nhiều tuần để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (châu Phi).

Hoạt động vận tải qua kênh đào Suez chiếm tới 12% giao thương toàn cầu. Theo SCA, năm 2020, tổng cộng 19.000 con tàu, trung bình 52 tàu mỗi ngày sẽ đi qua Kênh đào Suez với tổng giá trị hàng hóa 1,17 tỷ tấn. Theo Lloyd's List, mỗi ngày Kênh đào Suez bị tắc nghẽn làm gián đoạn hoạt động thương mại hàng hóa trị giá 9,6 tỷ USD.

Diệu Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Ever Given sẽ bị cấm rời khỏi kênh đào Suez nếu không nộp đủ 1 tỷ USD

Ever Given sẽ bị cấm rời khỏi kênh đào Suez nếu không nộp đủ 1 tỷ USD

Dù đã được giải thoát khỏi bờ kênh Suez, con tàu container khổng lồ Even Given hiện vẫn chưa thể rời khỏi Ai Cập.
Nguy cơ tắc ‘nút thắt cổ chai’ tại loạt cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez

Nguy cơ tắc ‘nút thắt cổ chai’ tại loạt cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez

Các tàu chở hàng châu Á đang phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với đợt tắc nghẽn quy mô lớn tại các cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez.
Tắc nghẽn Kênh đào Suez có liên quan đến ‘Lời nguyền của Pharaoh’?

Tắc nghẽn Kênh đào Suez có liên quan đến ‘Lời nguyền của Pharaoh’?

Kênh đào Suez tắc nghẽn, hai xe lửa đâm nhau, 1 nhà máy dệt may bị cháy và 1 tòa nhà sụp đổ ở Ai Cập làm dấy lên tin đồn về "Lời nguyền của Pharaoh".
'Cá con' và 'cá mập' tận dụng cơ hội giảm giá đua nhau 'bắt đáy' Bitcoin

'Cá con' và 'cá mập' tận dụng cơ hội giảm giá đua nhau 'bắt đáy' Bitcoin

Giá Bitcoin giảm kỷ lục những ngày qua đã tạo ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư mua vào ở mức giá đẹp.
Bà Rịa - Vũng Tàu: 61 khu đất không đủ điều kiện đấu giá được bàn giao về địa phương

Bà Rịa - Vũng Tàu: 61 khu đất không đủ điều kiện đấu giá được bàn giao về địa phương

Mới đây, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có báo cáo về tình hình quản lý các khu đất công do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.
Bitcoin tiếp tục bị bán tháo, giá giảm quá nửa so với đỉnh

Bitcoin tiếp tục bị bán tháo, giá giảm quá nửa so với đỉnh

Thị trường tiền ảo lại rơi vào trạng thái bán tháo từ đêm 23/5 (theo giờ Việt Nam), sau khi cơ quan chức năng ở Trung Quốc và Mỹ tiến hành thắt chặt quy định và áp thuế đối với tiền ảo.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp