Dù đã được giải thoát khỏi bờ kênh Suez, con tàu container khổng lồ Even Given hiện vẫn chưa thể rời khỏi Ai Cập.
Dù đã được giải thoát khỏi bờ kênh Suez, con tàu container khổng lồ Even Given hiện vẫn chưa thể rời khỏi Ai Cập.
Siêu tàu container này đang bị cuốn vào một cuộc tranh cãi về việc ai sẽ trả tiền cho cuộc giải cứu nó khỏi vụ mắc cạn.
Các nhà chức trách Ai Cập cho biết, họ sẽ không để Ever Given rời khỏi Suez, cho đến khi chủ nhân của nó đồng ý trả khoản bồi thường lên tới 1 tỷ USD.
Trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez nói với một đài truyền hình địa phương hôm thứ Năm: “Con tàu sẽ ở lại đây cho đến khi các cuộc điều tra hoàn tất và bồi thường được chi trả. Chúng tôi hy vọng một thỏa thuận nhanh chóng".
Vị này cũng nói thêm rằng: "Thời điểm họ đồng ý bồi thường, con tàu sẽ được phép di chuyển."
Nhà chức trách Ai Cập đang yêu cầu 1 tỷ USD để trang trải chi phí giải phóng con tàu. Con số này bao gồm chi phí thiết bị và máy móc được sử dụng để dọn đường và thiệt hại cho chính con kênh do nạo vét, đồng thời bồi thường cho khoảng 800 người đã làm việc để giải cứu con tàu 200.000 tấn.
Số tiền bao gồm cả việc hoàn trả các chi phí phát sinh từ việc chặn kênh, gây ra một vụ tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng cho hơn 400 tàu ở hai bên bờ. Rabie không nói chính xác con số trên được tính toán như thế nào.
Theo công ty tài chính Refinitiv có trụ sở tại London, nhà nước Ai Cập đã mất phí vận chuyển trị giá 95 triệu USD vì tắc nghẽn.
Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ trả tiền cho yêu cầu bồi thường của Ai Cập. Shoei Kisen Kaisha Ltd., chủ sở hữu Nhật Bản của Ever Given nói với The Journal rằng họ chưa chính thức nhận được phản hồi từ chính quyền Ai Cập.
Eric Hsieh, Chủ tịch của Evergreen Marine Corp., đơn vị thuê tàu của Ever Given cho biết công ty "không chịu trách nhiệm về việc hàng hóa bị chậm trễ" vì "nó sẽ được bảo hiểm", theo Bloomberg đưa tin.
Tàu Ever Given dài 1.300 foot đã gây chú ý vào ngày 23/3 khi nó chệch hướng trong một trận gió bất ngờ và bị mắc kẹt trong bãi cát của Kênh đào Suez, làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Con tàu được giải phóng 6 ngày sau đó.
Ai Cập kể từ đó đã mở một cuộc điều tra chính thức về việc con tàu bị mắc kẹt như thế nào.
Con tàu, hàng hóa và đội thủy thủ Ấn Độ gồm 25 người sẽ neo đậu tại Hồ Great Bitter của Ai Cập cho đến khi cuộc điều tra kết thúc. Đầu tháng này, các nhà chức trách nói với Insider rằng thủy thủ đoàn của con tàu đã an toàn và sẽ tiếp tục được trả lương.
Rabie cho biết ông muốn giải quyết vấn đề bồi thường bên ngoài tòa án, mặc dù ông không loại trừ một vụ kiện.
"Chúng tôi có thể thỏa thuận về một khoản bồi thường nhất định, hoặc đưa ra tòa", ông nói, theo CNBC. "Nếu họ quyết định ra tòa, thì con tàu sẽ bị giữ lại tại Suez".