Tập đoàn Gazprom của Nga dọa cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu qua Ukraine

Thứ tư, 23/11/2022 | 09:26 Theo dõi CFĐT trên

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga vừa lên tiếng đe dọa sẽ giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên thông qua đường ống cuối cùng dẫn tới châu Âu qua Ukraine, nói rằng lượng cung cấp cho Moldova không dừng lại ở nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này.

Gazprom cho biết công ty khí đốt của quốc gia nghèo nhất châu Âu - Moldovagaz đã thanh toán một phần lượng khí đốt trong tháng 11 theo hợp đồng. Tuy nhiên, tập đoàn khí đốt của Nga cũng cho biết thêm rằng, gần 25 triệu mét khối khí đốt đã được cung cấp trong tháng này cho Moldova nhưng chưa được thanh toán.

Công ty khí đốt thuộc sở hữu nhà nước của Nga tuyên bố, nếu họ thấy có “sự mất cân bằng trong quá trình vận chuyển khí đốt tới người tiêu dùng Moldovan qua đường ống đi qua Ukraine thì Gazprom “sẽ bắt đầu giảm nguồn cung cấp khí đốt" qua Ukraine, bắt đầu từ thứ Hai tới (28/11).

Nga cáo buộc Kiev đã giữ lại 52,52 triệu mét khối khí đốt đáng ra được cung cấp cho Moldova.

Cả Moldova và Ukraine đều đáp trả Gazprom, trong đó Kiev khẳng định rằng tất cả các nguồn cung cấp mà Nga gửi qua nước này đã được "chuyển hoàn toàn" cho Moldova.

“Đây không phải là lần đầu tiên Nga sử dụng khí đốt như một công cụ gây áp lực chính trị. Đây là một sự thao túng trắng trợn sự thật nhằm biện minh cho quyết định tiếp tục hạn chế khối lượng cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu”, ông Olha Belkova thuộc Công ty điều hành Hệ thống Truyền tải Khí đốt của Ukraine cho biết.

Đây là sự leo thang mới nhất sau khi Nga cắt hầu hết các dòng chảy khí đốt tự nhiên đến châu Âu trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra ở Ukraine – một hành động bị các nhà lãnh đạo châu Âu miêu tả là tống tiền năng lượng trong khi Gazprom đổ lỗi cho các vấn đề bảo trì và thanh toán. Bên cạnh đường ống dẫn khí đốt qua Ukraine, một đường ống khác vẫn đang đưa khí đốt của Nga đi qua Biển Đen tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bước vào mùa đông khi nhu cầu khí đốt tự nhiên tăng lên để sưởi ấm nhà cửa cũng như cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện, bất kỳ sự giảm nguồn cung nào cũng có thể đồng nghĩa với giá cả cao hơn, điều này đã thúc đẩy lạm phát tăng cao và gây áp lực cho các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp. Giá khí đốt tự nhiên đã giảm kể từ mức cao nhất vào tháng 8 và các quốc gia châu Âu đã có thể lấp đầy khả năng tích trữ của họ cho mùa đông, nhưng cuộc khủng hoảng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu thời tiết trở nên lạnh hơn bình thường.

Cuộc khủng hoảng năng lượng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Moldova, với việc Nga cắt giảm một nửa nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên và các cuộc tấn công của Moscow vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở một số thành phố ở nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Moldova phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng của Nga trước chiến tranh và các hệ thống năng lượng thời Liên Xô của nước này vẫn được kết nối với Ukraine, đó là lý do tại sao các cuộc tấn công bằng tên lửa đã khiến đường dây cung cấp tự động tắt và gây mất điện tạm thời.

Với giá năng lượng và lạm phát đã ở mức cao, mối đe dọa mất thêm nguồn cung cấp năng lượng cho Moldova có thể khiến người tiêu dùng phải vật lộn để thanh toán các hóa đơn của họ ở quốc gia có khoảng 2,6 triệu dân này.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Tăng cường chống buôn lậu qua sân bay quốc tế

Tăng cường chống buôn lậu qua sân bay quốc tế

Đây là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…
Gia đình Chủ tịch HPX bị buộc bán giải chấp cổ phiếu

Gia đình Chủ tịch HPX bị buộc bán giải chấp cổ phiếu

Hai công ty chứng khoán là Chứng khoán Mirae Asset và Chứng khoán MB đã phát đi thông báo bán giải chấp hơn 3,5 triệu cổ phiếu của Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HOSE: HPX) cùng vợ và em trai Chủ tịch. 
VNPost được phép thoái 100% vốn tại LienVietPostBank

VNPost được phép thoái 100% vốn tại LienVietPostBank

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây vừa có văn bản phê duyệt đề nghị chuyển nhượng cổ phần của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) - cổ đông lớn tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, HOSE: LPB).
Giá vàng trong nước tiếp tục giảm, gần về mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm, gần về mốc 67 triệu đồng/lượng

Mở đầu phiên giao dịch ngày hôm nay, 23/11, giá vàng trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ, lùi về gần hơn với ngưỡng 67 triệu đồng/lượng.
Bất động sản thủ đô “khát' căn hộ siêu cao cấp

Bất động sản thủ đô “khát" căn hộ siêu cao cấp

Sở hữu bất động sản siêu sang là cách giới thượng lưu tạo dựng tên tuổi và tận hưởng cuộc sống. Dòng sản phẩm này luôn vững vàng dù cho thị trường có biến động ra sao? Tuy nhiên, do quỹ đất ngày càng hạn hẹp, đặc biệt là vùng Trung tâm Thủ đô lại khiến loại hình bất động sản này trở nên khan hiếm. Không phải ai có tiền cũng có thể sở hữu một căn chung cư hạng sang view trung tâm.
Giá nhà mới của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 7 năm vào tháng 10

Giá nhà mới của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 7 năm vào tháng 10

Tại Trung Quốc, giá nhà mới hồi tháng 10 ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất kể từ 2015 trong bối cảnh thị trường bất động sản ở quốc gia này gặp nhiều khó khăn vì khủng hoảng nợ và nền kinh tế suy yếu. 
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp