Quan hệ thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và Bỉ phát triển mạnh mẽ

Thứ năm, 08/12/2022 | 08:41 Theo dõi CFĐT trên

Vương quốc Bỉ là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong EU (sau Hà Lan, Đức, Pháp, Italia, Áo). 10 tháng đầu năm 2022 thương mại hai chiều đạt 4,068 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Bỉ đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 202, nhập khẩu đạt 622,8 triệu USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước không cạnh tranh mà mang tính bổ sung cho nhau. Tuy Bỉ là một thị trường nhỏ nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Bỉ ở mức cao so với nhiều nước EU và châu Âu khác, đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam do hàng hóa từ Việt Nam được vào Bỉ để đưa sang các nước Tây Âu khác (cảng Antwerp của Bỉ là một trong những hải cảng trung chuyển hàng hóa lớn ở châu Âu). Quan hệ giữa các tổ chức kinh tế trung ương, địa phương, ngành của Việt Nam với 3 vùng Wallonie, Flanders và Bruxelles được tăng cường và mở rộng.

Việt Nam và Bỉ ký Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư ngày 24/01/1991. Tính đến 10/2022, Vương quốc Bỉ có 82 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1,1 tỷ USD, đứng thứ 23/139 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam và đứng thứ 6/24 quốc gia thành viên EU có đầu tư tại Việt Nam. FDI của Bỉ chủ yếu vào các lĩnh vực cấp nước và xử lý rác thải với 02 dự án có tổng vốn 409 triệu USD, chiếm 37,3% tổng vốn đầu tư đăng ký; đứng thứ hai là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 03 dự án có tổng vốn đầu tư 372 triệu USD, chiếm 33,9% tổng vốn đầu tư; đứng thứ ba là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 25 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 229,8 triệu USD, chiếm 20,9 tổng vốn đầu tư. Còn lại là các dự án thuộc các ngành, lĩnh vực khác như dịch vụ lưu trú, sản xuất phân phối điện, khí nước điều hòa, nông lâm nghiệp, thủy sản...

Các nhà đầu tư Bỉ đã đầu tư tại 16/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Dẫn đầu là thành phố Hải Phòng với 09 dự án, tổng vốn đăng ký 420 triệu USD, chiếm 38,3% tổng vốn đầu tư đăng ký. Thành phố Hà Nội đứng thứ hai có 13 dự án, tổng vốn đăng ký 321 triệu USD, chiếm 29,3% tổng vốn đầu tư đăng ký. Thứ ba là tỉnh Quảng Ngãi với 01 dự án, tổng vốn đăng ký 125 triệu USD, chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tiếp theo là Phú Thọ, Bắc Ninh, Bình Dương.

Trong khi đó, tính đến nay các doanh nghiệp Việt Nam mới đầu tư sang Vương Quốc Bỉ 04 dự án với tổng vốn đầu tư 12,6 triệu USD trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Bỉ cũng là thị trường hàng nông sản đứng thứ 4/28 nước EU của Việt Nam, nhất là thủy sản và cà phê. Các đối tác Bỉ đã triển khai nhiều chương trình hợp tác kỹ thuật với Việt Nam thông qua Quỹ Nghiên cứu và Tư vấn Việt – Bỉ, hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Cộng đồng các trường Đại học khối pháp ngữ của Bỉ. Hai bên đã trở thành Đối tác chiến lược về nông nghiệp chuyến thăm chính thức Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tháng 10/2018.

Hiện nay, Việt Nam và Bỉ đang triển khai nhiều chương trình hợp tác kỹ thuật giữa các trường, viện nghiên cứu nông nghiệp; phát triển hệ thống hậu cần đường thủy phục vụ xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang châu Âu; công nghệ khử mặn, kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh; thúc đẩy triển khai chuỗi logistics lạnh thông minh, hợp tác phát triển ngành cacao, an toàn thực phẩm…

Ngoài ra, Việt Nam có hợp tác với Chính phủ Wallonie-Bruxelles về nông nghiệp thông qua Ủy ban Hỗn hợp Thường trực giữa hai bên. Các hoạt đông hợp tác ưu tiên giai đoạn 2022-2024 gồm: Hỗ trợ giảm thiểu sử dụng các chất kháng sinh trong việc nuôi tôm ở đồng bằng Sông Cửu Long ; Tăng cường năng lực quản lý và nghiên cứu trong chuỗi giá trị nông nghiệp tại tỉnh Trà Vinh ; Nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu để làm giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu ở vùng cát ven biển miền Trung…

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Công an triệt phá đường dây cá độ nghìn tỷ, có trên 10 đại lý

Bộ Công an triệt phá đường dây cá độ nghìn tỷ, có trên 10 đại lý

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an triệt vừa phá thành công đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên trang mạng bong88.com, với số tiền sử dụng giao dịch để cá độ ước tính trên 3.000 tỷ đồng, triệu tập 12 đối tượng để xác minh, làm rõ.
Tỉ phú Elon Musk mất vị trí người giàu nhất thế giới

Tỉ phú Elon Musk mất vị trí người giàu nhất thế giới

Tỉ phú Elon Musk – ông chủ của hãng xe điện Tesla đã bị mất “ngôi vương” giàu nhất thế giới vào tay tỉ phú Bernard Arnault - ông chủ đế chế thời trang LVMH, tạp chí Forbes đưa tin.
Chiếm đoạt 2.100 tỷ đồng, cựu Chủ tịch Cty Alibaba hầu tòa

Chiếm đoạt 2.100 tỷ đồng, cựu Chủ tịch Cty Alibaba hầu tòa

Ngày 7/12, TAND TPHCM bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Công ty Alibaba và các công ty trực thuộc. Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị cáo khác bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
HoREA đề xuất quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại, xã hội

HoREA đề xuất quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại, xã hội

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Bộ ngành, địa phương giải ngân không đạt 90% sẽ bị xem xét miễn nhiệm cán bộ

Bộ ngành, địa phương giải ngân không đạt 90% sẽ bị xem xét miễn nhiệm cán bộ

Tỷ lệ giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến hết niên độ ngân sách năm 2023 không đạt tối thiểu 90% kế hoạch được giao sẽ là một trong các trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ...
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp