Nhìn lại một năm đầy giông bão của thị trường tài chính toàn cầu

Thứ năm, 23/12/2021 | 11:35 Theo dõi CFĐT trên

Đối với thị trường tài chính toàn cầu, năm thứ hai của đại dịch Covid-19 gần như kịch tính như năm đầu tiên.

Nhìn lại một năm đầy giông bão của thị trường tài chính toàn cầu
Nhìn lại một năm đầy giông bão của thị trường tài chính toàn cầu

Chứng khoán Mỹ giữ vững đà tăng vũ bão, giá năng lượng và thực phẩm nhảy vọt kéo theo lạm phát leo thang, thị trường trái phiếu chao đảo còn Trung Quốc chứng kiến 1.000 tỷ USD bị xóa sổ khỏi cổ phiếu công nghệ và bất động sản.

Trên tất cả, bitcoin và tiền mã hóa có một năm điên cuồng, nhà đầu tư nhỏ lẻ dạy cho các quỹ đầu cơ một bài học, dầu khí thắng lớn với giá tăng hơn 40%.

Tất tay gom chứng khoán

Chỉ số theo dõi 50 thị trường chứng khoán quốc gia của MSCI có thêm 10.000 tỷ USD vốn hóa, tương đương 13%, nhờ vào các dấu hiệu phục hồi từ Covid-19 và cơn lũ tiền các ngân hàng trung ương tiếp tục đổ ra để kích thích kinh tế.

Chứng khoán thế giới đã chứng kiến ​​giá trị tăng 10.000 tỷ USD vào năm 2021
Chứng khoán thế giới đã chứng kiến ​​giá trị tăng 10.000 tỷ USD vào năm 2021

Nhưng cũng có một số sự khác biệt lớn. Chỉ số S&P 500 tăng 24% từ đầu năm đến nay nhưng 1/3 trong số đó đến từ vỏn vẹn 5 cổ phiếu: Microsoft, Nvidia, Apple, Tesla và Alphabet (công ty mẹ của Google).

Ngược lại, các thị trường chứng khoán mới nổi mất 7%. Nguyên nhân lớn là cú lao dốc 30% của cổ phiếu công nghệ Trung Quốc niêm yết ở Hong Kong do chiến dịch siết chặt quản lý của Bắc Kinh.

Tomy Garvey, thành viên của đội phân bổ danh mục của công ty quản lý tài sản GMO cho biết: "Chúng tôi nghĩ chứng khoán Mỹ thực sự điên rồ. Định giá tại hầu hết thị trường trên thế giới cũng đắt đỏ”.

Xem thêm: Chứng khoán Mỹ 'đỏ lửa' vì nỗi lo lạm phát

Bước nhảy vọt của dầu khí

Dầu có màn trình diễn ngoạn mục khi các nền kinh tế lớn đói khát năng lượng cho quá trình quay trở lại bình thường. Mức tăng 40% và 50% lần lượt của dầu và khí tự nhiên là con số lớn nhất trong 5 năm trở lại, giá hai nhiên liệu này hiện cao hơn hẳn lúc trước đại dịch.

Dầu, vàng, Bitcoin, cà phê và chứng khoán
Dầu, vàng, Bitcoin, cà phê và chứng khoán

Kim loại thiết yếu cho công nghiệp – đồng – đạt đỉnh lịch sử vào tháng 4 và đã tăng gần 25% năm thứ hai liên tiếp. Kẽm cũng có thành tích tương tự. Nhôm ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ 2009 là 40%.

Vàng sụt giảm nhưng thị trường nông sản nở rộ với giá ngô bật tăng 25%, đường tiến 20% còn cà phê nhảy vọt 67%.

Xem thêm: Giá dầu thế giới tăng vọt: Cổ phiếu ngành dầu khí có hưởng lợi?

Thị trường Trung Quốc “đổ máu”

Cuộc trấn áp của Bắc Kinh lên các công ty công nghệ lớn cộng với khủng hoảng của thị trường bất động sản đã xóa sổ 1.000 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm nay.

Chứng khoán Trung Quốc bị đánh bại bởi sự đàn áp của Bắc Kinh
Chứng khoán Trung Quốc bị đánh bại bởi sự đàn áp của Bắc Kinh

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba bất lực nhìn giá cổ phiếu cắm đầu lao dốc gần 50%. Chỉ số NASDAQ Golden Dragon China dành cho công ty Trung Quốc niêm yết ở Mỹ mất 40% với Evergrande trở thành công ty vỡ nợ lớn nhất trong số các thành viên của chỉ số này.

Khủng hoảng của Evergrande đã tạo ra cơn địa chấn lên thị trường trái phiếu "rác" của Trung Quốc, gây thiệt hại 30%.

Sailesh Lad, trưởng bộ phận chứng khoán thu nhập cố định trên thị trường mới nổi của AXA Investment Manager cảnh báo: "Nếu doanh số bán nhà tiếp tục suy giảm với tốc độ như hiện nay thì GDP Trung Quốc rất có thể sẽ giảm thêm 1%".

Xem thêm: Big Tech Trung Quốc 'bốc hơi' khỏi top 10 thế giới về giá trị vốn hóa thị trường

“Sơn sốt” cổ phiếu meme

Nhà đầu tư nhỏ lẻ đã "chiếm lấy Phố Wall" một cách ấn tượng trong năm nay, thúc đẩy biến động giá khủng khiếp và khối lượng giao dịch khổng lồ trong các cổ phiếu meme.

Meme cổ phiếu đã có một năm tàu ​​lượn siêu tốc
Meme cổ phiếu đã có một năm tàu ​​lượn siêu tốc

GameStop vọt lên gần 2.500% trong tháng 1 nhưng sẽ chỉ kết năm 2021 với mức tăng 730%. AMC, một cổ phiếu meme được yêu thích khác, vẫn cao hơn 1.350% so với đầu năm nhưng đã có lúc tăng 3.200% hồi tháng 6.

Tesla, nhà sản xuất xe điện của người giàu nhất thế giới Elon Musk, hồi phục sau cú trượt dài đầu năm. Nhưng những quỹ đầu tư hay cổ phiếu khác gắn với đổi mới – như the ARK Innovation – và một số cổ phiếu năng lượng, công nghệ sinh học và SPAC – sụt giảm từ 20% đến 30%.

Xem thêm: Năm 2021 bùng nổ của giới đầu tư: Ôm mộng làm 'trader', hết lao đầu vào cổ phiếu meme lại ôm chân Dogecoin và NFT

Lạm phát tăng cao

Sự tăng vọt của lạm phát trở thành nỗi lo lắng của nhà đầu tư năm 2021 khi đại dịch làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thêm bội phần khó khăn.

Lạm phát toàn cầu tăng mạnh vào năm 2021
Lạm phát toàn cầu tăng mạnh vào năm 2021

Với lạm phát ở Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ thập niên 1980, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tháng này phải tuyên bố sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu thời đại dịch sớm hơn dự kiến.

Anh trở thành nước có ngân hàng trung ương thuộc khối G7 đầu tiên tăng lãi suất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Dự kiến các ngân hàng trung ương lớn khác sẽ nối gót Anh vào năm sau, trong khi một số thị trường mới nổi lớn thì đã có bước tiến xa hơn nhiều.

Xem thêm: Dự báo lạm phát năm 2021 được kiểm soát ở mức thấp

Thị trường mới nổi chìm nghỉm

Bước vào năm 2021, nhà đầu tư đặt hy vọng lớn lao cho thị trường mới nổi nhưng thực tế diễn ra gần như trái ngược. Khó khăn của Trung Quốc và sự dai dẳng của Covid-19 đã khiến cổ phiếu thị trường mới nổi mất 7%, con số càng thê thảm khi so với bước nhảy 23% của Phố Wall.

Tỷ giá hối đoái (FX toàn cầu vào năm 2021)
Tỷ giá hối đoái (FX toàn cầu vào năm 2021)

Trái phiếu chính phủ bằng đồng nội tệ của thị trường mới nổi cũng có một năm tồi tệ, mất mát 9,7%. Trái phiếu đồng USD khá khẩm hơn một chút, đặc biệt là ở các nước sản xuất dầu. Tuy nhiên, chỉ số tiền tệ thị trường mới nổi của JPMorgan, không bao gồm nhân dân tệ, suy sụp gần 10%.

Jeff Grills, trưởng bộ phận nợ thị trường mới nổi của Aegon Asset Management nhận xét: "Trung Quốc là câu chuyện lớn của năm 2021".

Theo ông, năm sau mọi chuyện sẽ xoay quanh lãi suất tăng nhanh đến đâu và tăng trưởng có được duy trì không.

Xem thêm: Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc xuống mức thấp nhất gần 5 năm

Năm điên cuồng nhất đối với tiền mã hóa

Bitcoin leo lên gần 70.000 USD, "meme coin" đáng giá hàng tỷ USD, cuộc niêm yết đình đám trên Phố Wall của Coinbase và cuộc trấn áp toàn diện của Trung Quốc đã làm nên năm điên cuồng nhất từ trước đến nay đối với tiền mã hóa, dù thị trường này vốn đã rất bốc đồng.

Lên đỉnh xuống đáy của Bitcoin
Lên đỉnh xuống đáy của Bitcoin

Cú nhảy gần 70% của Bitcoin có vẻ không mấy ấn tượng so với đà tăng 300% của năm 2020. Nhưng phải công nhận rằng bitcoin đã tăng giá rất đáng nể dù giá đã sụt gần một nửa hồi tháng 5 vì lệnh cấm của Trung Quốc.

Dogecoin, đồng tiền được tạo ra năm 2013 như một trò đùa nhại Bitcoin, bứt tốc 12.000% kể từ đầu năm đến mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 5, để rồi lao dốc gần 80% đến giữa tháng 12.

NFT, các chuỗi code lưu trữ trên blockchain đại diện cho quyền sở hữu riêng biệt của nghệ thuật số, video hay tweet cũng lan tỏa ra thị trường chính thống.

Một bức tranh ghép kỹ thuật số của nghệ sĩ người Mỹ Beeple được bán với giá gần 70 triệu USD tại Christie's vào tháng 5. Bức tranh này là một trong ba tác phẩm đắt giá nhất của một nghệ sĩ còn sống từng được bán đấu giá.

Xem thêm: Trào lưu NFT, công nghệ blockchain đang khiến thế giới phát cuồng là gì và vận hành ra sao?

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Những câu hỏi lớn về thị trường tài chính toàn cầu năm 2022

Những câu hỏi lớn về thị trường tài chính toàn cầu năm 2022

Liệu lạm phát có kéo dài dai dẳng, chứng khoán Mỹ có tiếp tục tăng hay triển vọng nào cho Trung Quốc và các thị trường mới nổi... là những câu hỏi lớn đặt ra cho giới đầu tư về thị trường tài chính năm 2022.
William Delbert Gann: Sử dụng hình học, chiêm tinh học, toán học cổ đại để 'bói' thị trường tài chính

William Delbert Gann: Sử dụng hình học, chiêm tinh học, toán học cổ đại để 'bói' thị trường tài chính

William Delbert Gann là người tạo ra các chiến lược đầu tư vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay, rất lâu sau khi ông qua đời vào năm 1955. Ông đặt nặng tầm quan trọng vào các chu kỳ 60 và 90 năm. Những người biết về Gann chia làm hai phe: ủng hộ và bác bỏ các lý thuyết của ông.
Biến thể Delta ‘phủ bóng đen’ lên thị trường tài chính khu vực Đông Nam Á

Biến thể Delta ‘phủ bóng đen’ lên thị trường tài chính khu vực Đông Nam Á

Số ca nhiễm biến thể Covid-19 Delta tăng nhanh cộng với tỷ lệ tiêm vắc xin thấp đã khiến Đông Nam Á trở thành một trong những điểm nóng dịch bệnh trên thế giới và thị trường tài chính khu vực cũng chịu tác động tiêu cực.
Xử lý các quy định gây khó khăn cho hoạt động SXKD, lưu thông hàng hóa

Xử lý các quy định gây khó khăn cho hoạt động SXKD, lưu thông hàng hóa

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 9263/VPCP-KSTT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về xử lý các quy định gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa.
Hà Nội: Nhà 2 tầng bốc cháy giữa trưa, lửa lan sang chi nhánh ngân hàng

Hà Nội: Nhà 2 tầng bốc cháy giữa trưa, lửa lan sang chi nhánh ngân hàng

Đám cháy bùng phát từ tầng mái của một ngôi nhà nằm trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội), ngọn lửa lan nhanh sang phòng giao dịch của ngân hàng ở tòa nhà bên cạnh.
Nguy cơ nhập viện vì biến thể Omicron giảm đáng kể so với Delta

Nguy cơ nhập viện vì biến thể Omicron giảm đáng kể so với Delta

Nhiều nghiên cứu sơ bộ cho thấy, biến thể Omicron có khả năng khiến người mắc phải nhập viện thấp hơn nhiều so với biến thể Delta.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp