Nhiều nước đối mặt nguy cơ thiếu lương thực vì xung đột Ukraine

Thứ ba, 08/03/2022 | 14:57 Theo dõi CFĐT trên

Cuộc xung đột tại Ukraine không chỉ làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt năng lượng hay kim loại, mà còn đe dọa nghiêm trọng đến nguồn cung lương thực, thực phẩm.

Hàng chục quốc gia từ Trung Đông, Nam Á đến Bắc Phi vẫn luôn phải lệ thuộc vào nguồn cung lúa mỳ, ngô và dầu thực vật của Nga và Ukraine. Những quốc gia nhập khẩu nhiều nông sản từ Ukraine hay Nga này giờ đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực, khi các tuyến đường vận tải tại Biển Đen rơi vào tình trạng tê liệt.

Mặc dù ở cách Ukraine tận 2.400 km, Ai Cập vẫn có thể cảm nhận được rõ ràng tác động của cuộc xung đột đang diễn ra. Tại quốc gia Bắc Phi này, hàng triệu người dân vẫn đang sống dựa vào bánh mỳ trợ cấp, được làm từ lúa mỳ của Ukraine.

Tuy nhiên, giờ đây, những chuyến tàu vận chuyển lúa mỳ tại khu vực Biển Đen hoặc là đang mắc kẹt tại cảng hoặc phải đối mặt với rủi ro tăng cao và chi phí vận chuyển tăng phi mã.

"Xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ khiến nguồn dự trữ của chúng tôi giảm xuống, từ chỗ có thể đáp ứng nhu cầu trong 4 năm tới, sẽ chỉ còn 2 đến 3 tháng. Cuộc khủng hoảng đang ảnh hưởng lớn đến chúng tôi, gây ra tình trạng thiếu hụt lúa mỳ", ông Abdel Fattah Solaiman - người dân Ai Cập cho hay.

Ai Cập hiện là quốc gia nhập khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới. Trong năm ngoái, khoảng 50% lúa mỳ nhập khẩu của nước này là từ Nga và 30% là từ Ukraine. Do đó, tác động của cuộc xung đột đối với Ai Cập là đặc biệt nặng nề.

Ông Ahmed Shoukry Rashad - Chuyên gia Diễn đàn Nghiên cứu Kinh tế Ai Cập cho biết: "Các số liệu của cơ quan Chính phủ cho thấy, chúng tôi có đủ dự trữ cho 4 tháng. Cộng với sản lượng nội địa, chúng tôi có thể duy trì được tới tháng 11. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào việc cuộc xung đột kéo dài bao lâu".

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Lebanon - quốc gia có tới 80% lượng lúa mỳ nhập khẩu từ Ukraine, còn lại là Nga, Moldovia và Rumani - những quốc gia nằm gần Biển Đen.

"Hoạt động vận tải tại Biển Đen đã bị đình trệ do xung đột và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nhập khẩu. Hiện chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm nguồn cung thay thế, có thể là từ các nước châu Âu khác như Pháp, Đức", ông Ahmed Hoteit - Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu lúa mỳ Lebanon cho biết.

Mặc dù vẫn chưa xảy ra sự gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu, giá lúa mỳ hiện đã đạt mức cao kỷ lục. Hội đồng ngũ cốc quốc tế dự báo, nếu xung đột kéo dài, nhiều quốc gia tại châu Âu, châu Phi và châu Á, vốn phụ thuộc vào nguồn lúa mỳ giá rẻ từ Nga và Ukraine có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt kể từ tháng 7, đó là chưa kể tới các nông sản khác.

Ông Arif Husain - Chuyên gia kinh tế, Chương trình Lương thực Thế giới nói: "Hiện nay, khoảng 30% lượng lúa mỳ của thế giới được sản xuất tại Nga và Ukraine. Ngoài ra, còn có 20% lượng ngô và khoảng 80% dầu hướng dương. Do vậy, tác động của cuộc xung đột sẽ lan rộng ra toàn thế giới".

Trong tháng 2 vừa qua, chỉ số giá lương thực thế giới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc đã đạt mức 140,7 điểm - tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất trong vòng 61 năm qua. Tình hình được dự báo có thể sẽ còn trầm trọng hơn nữa, nếu những vấn đề về chuỗi cung ứng và cuộc khủng hoảng tại Ukraine không sớm lắng dịu.

Theo VTV
Theo VnMedia.vn Copy
Người Nga trước cú sốc kinh tế từ làn sóng trừng phạt

Người Nga trước cú sốc kinh tế từ làn sóng trừng phạt

Nền kinh tế Nga đã phải đối mặt với làn sóng trừng phạt chưa từng có từ Mỹ và phương Tây. Các đòn trừng phạt tạo nên cú sốc không nhỏ cho kinh tế Nga.
Tiếp viên hàng không chờ 2 năm để bay quốc tế

Tiếp viên hàng không chờ 2 năm để bay quốc tế

Sau 2 năm vào nghề, cuối cùng cuốn hộ chiếu của Hạnh Hương (Hà Nội) cũng xuất hiện những dấu visa đầu tiên trong sự nghiệp tiếp viên hàng không.
Nguyễn Văn Long: Ngàn Năm Duyên Giác Niệm Hồi Thân

Nguyễn Văn Long: Ngàn Năm Duyên Giác Niệm Hồi Thân

Bài thơ như câu kệ cầu chuyển thế, vận mỗi vòng đời, luân hồi, tâm tu đạo quả, lưu truyền Đức trường tồn cõi nhân gian; người đi, người về, giác linh bất diệt hiện về độ đời, khai tâm; đưa dẫn con người hướng thiện mỹ, ý niệm về mười phương, những giới cảnh tuyệt diệu thù thắng.
Tác động từ chiến sự Nga - Ukraine lên các biện pháp giảm thiểu lạm phát

Tác động từ chiến sự Nga - Ukraine lên các biện pháp giảm thiểu lạm phát

Tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine đã làm tiêu tan mọi hy vọng về việc giảm thiểu lạm phát của người tiêu dùng Mỹ. 
Phát hiện, thu giữ hơn 200 hộp thuốc chữa Covid-19 không rõ nguồn gốc

Phát hiện, thu giữ hơn 200 hộp thuốc chữa Covid-19 không rõ nguồn gốc

Tổ công tác do Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) chủ trì đã phát hiện và bắt giữ 01 đối tượng buôn bán 230 hộp nghi là thuốc điều trị Covid-19 không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Giá lương thực trên thế giới tăng lên mức cao nhất trong 61 năm qua

Giá lương thực trên thế giới tăng lên mức cao nhất trong 61 năm qua

Theo thước đo chuẩn về giá lương thực thế giới của Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO) cho thấy chỉ số này đã tăng trong tháng 2, đạt mức cao nhất mọi thời đại, dẫn đầu là dầu thực vật và các sản phẩm từ sữa.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp