Giá lương thực trên thế giới tăng lên mức cao nhất trong 61 năm qua

Thứ ba, 08/03/2022 | 14:14 Theo dõi CFĐT trên

Theo thước đo chuẩn về giá lương thực thế giới của Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO) cho thấy chỉ số này đã tăng trong tháng 2, đạt mức cao nhất mọi thời đại, dẫn đầu là dầu thực vật và các sản phẩm từ sữa.

Giá lương thực trên thế giới tăng lên mức cao nhất trong 61 năm qua - Ảnh minh họa
Giá lương thực trên thế giới tăng lên mức cao nhất trong 61 năm qua - Ảnh minh họa

Chỉ số giá lương thực tháng 2 tăng kỷ lục

Trong tháng 2 vừa qua, Chỉ số giá lương thực của FAO đã đạt mức 140,7 điểm - cao hơn 3,9% so với tháng trước đó và cao hơn 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Không những thế, mức thống kê này còn cao hơn 2% so với chỉ số cao nhất mà FAO ghi nhận hồi tháng 2/2011.

Trong đó chỉ số giá dầu thực vật dẫn đầu mức tăng, với 8,5% so với tháng trước để đạt mức cao kỷ lục mới, nguyên nhân chính là báo giá dầu cọ, đậu nành và hướng dương tăng do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu ổn định, kết hợp với một số yếu tố từ phía nguồn cung, bao gồm giảm khả năng xuất khẩu dầu cọ từ Indonesia, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, giảm triển vọng sản xuất đậu tương ở Nam Mỹ, và lo ngại về xuất khẩu dầu hướng dương giảm do sự gián đoạn ở khu vực Biển Đen.

Chỉ số giá sữa của FAO trong tháng 2 cũng cao hơn trung bình 6,4% so với tháng 1, được củng cố bởi nguồn cung sữa thấp hơn dự kiến ở Tây Âu và châu Đại Dương, cũng như nhu cầu nhập khẩu ổn định, đặc biệt là khu vực Bắc Á và Trung Đông.

Xem thêm: Lạm phát lương thực thêm phần căng thẳng khi giá dầu ăn toàn thế giới tăng cao, đe doạ 'ví tiền' của người tiêu dùng

Chỉ số giá ngũ cốc ghi nhận mức tăng 3,0% so với tháng trước, dẫn đầu là giá ngũ cốc thô tăng, với giá ngô giao dịch quốc tế tăng 5,1%, do sự kết hợp của những lo ngại về điều kiện sản xuất ở Nam Mỹ, kết hợp với sự không chắc chắn về hoạt động xuất khẩu ngô từ Ukraine, và giá xuất khẩu lúa mì tăng. Theo các chuyên gia, giá lúa mì thế giới tăng 2,1%, phần lớn phản ánh sự không chắc chắn về dòng cung toàn cầu từ các cảng Biển Đen.

Giá gạo quốc tế tăng 1,1% do nhu cầu gạo thơm tăng mạnh từ những nhà nhập khẩu ở khu vực Đông Á và sự tăng giá của đồng tiền của một số nhà xuất khẩu so với đồng USD.

Chỉ số giá thịt của FAO cũng tăng 1,1% so với tháng 1, với báo giá thịt bò quốc tế đạt mức cao kỷ lục mới trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu toàn cầu tăng mạnh cùng với nguồn cung gia súc thịt ở Brazil bị thắt chặt và nhu cầu tái đàn cao ở Australia. Trong khi giá thịt lợn tăng, giá trứng và thịt gia cầm lại giảm chút ít, một phần do nguồn cung xuất khẩu cao ở châu Đại Dương và do Trung Quốc giảm nhập khẩu sau dịp Lễ hội mùa xuân kết thúc.

Chỉ số giá đường cũng giảm 1,9% trong bối cảnh triển vọng sản xuất thuận lợi ở các nước xuất khẩu lớn như Ấn Độ và Thái Lan, cũng như điều kiện tăng trưởng được cải thiện ở Brazil.

Nhà kinh tế Upali Galketi Aratchilage của FAO cho biết: “Những lo ngại về điều kiện sản xuất nông nghiệp và khả năng xuất khẩu chỉ giải thích một phần của việc tăng giá lương thực toàn cầu hiện nay. Tất cả những yếu tố này có xu hướng làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất thực phẩm, và không khuyến khích họ đầu tư và mở rộng sản xuất”.

Xem thêm: Phân tích khối lượng chênh lệch giá là gì? Cách giao dịch VSA

Sản lượng lúa mì và ngô thế giới dự báo sẽ tăng

FAO cũng công bố Bảng tóm tắt cung cầu ngũ cốc mới nhất của mình, với dự báo sơ bộ về sản lượng ngũ cốc toàn thế giới vào năm 2022. Theo đó sản lượng lúa mì toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 790 triệu tấn, với sản lượng cao được dự đoán ở Bắc Mỹ và châu Á, bù đắp cho sự sụt giảm nhẹ có thể xảy ra ở Liên minh châu Âu và những bất lợi tác động của điều kiện hạn hán đối với cây trồng ở một số nước Bắc Phi.

“Việc sử dụng ngũ cốc toàn cầu niên vụ 2021/2022 hiện đạt 2.802 triệu tấn, tăng 1,5% trung bình hàng năm. Ngoài ra dự trữ ngũ cốc toàn cầu kết thúc năm 2022 được dự báo sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái lên 836 triệu tấn. Theo những ước tính đó, tỷ lệ dự trữ ngũ cốc trên toàn thế giới sẽ ở mức 29,1%, ‘đánh dấu mức thấp nhất trong 8 năm, nhưng vẫn cho thấy mức cung tổng thể thoải mái’", theo FAO.

FAO cũng nâng dự báo thương mại ngũ cốc thế giới lên 484 triệu tấn, tăng 0,9% so với niên vụ 2020/2021. Tuy nhiên dự báo này không giả định các tác động tiềm tàng từ cuộc xung đột ở Ukraine. FAO cho biết vẫn đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và sẽ có đánh giá những tác động trong thời gian thích hợp.

Xem thêm: Giá thực phẩm tiệm cận mức cao kỷ lục gây khó cho các ngân hàng lương thực châu Âu

T.T (Theo FAO)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá dầu sẽ lên tới 200 USD/thùng?

Giá dầu sẽ lên tới 200 USD/thùng?

Giới phân tích thị trường nhận định, giá dầu sẽ tiếp tục tăng cao, lên 200 USD/thùng nếu phần lớn lượng dầu xuất khẩu của Nga bị cắt giảm.
Giá xăng dầu tại Mỹ tăng cao nhất trong hơn 1 thập kỷ

Giá xăng dầu tại Mỹ tăng cao nhất trong hơn 1 thập kỷ

Ngày 6/3, Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết, giá xăng tại các trạm xăng ở Mỹ đã tăng 11% trong tuần qua lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 7/2008
Té nước theo... giá xăng, dịch vụ xe công nghệ ồ ạt tăng giá

Té nước theo... giá xăng, dịch vụ xe công nghệ ồ ạt tăng giá

Cước phí tất cả dịch vụ của Grab sẽ được điều chỉnh tăng từ ngày 10/3. Trong khi đó, ứng dụng Be đã tăng giá từ 1 tháng trước, còn Gojek khẳng định không dễ điều chỉnh trong ngắn hạn.
Biệt thự trái phép ở Hà Nội: Đề nghị xử lý trách nhiệm lãnh đạo quận Cầu Giấy

Biệt thự trái phép ở Hà Nội: Đề nghị xử lý trách nhiệm lãnh đạo quận Cầu Giấy

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị xem xét kiểm tra, đánh giá trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy liên quan vụ biệt thự tai tiếng ở phường Yên Hoà.
Kinh tế thế giới vẫn sẽ sống khỏe dù giá dầu tăng phi mã?

Kinh tế thế giới vẫn sẽ sống khỏe dù giá dầu tăng phi mã?

Thị trường thường có trí nhớ ngắn hạn mà quên đi những điều cốt lõi. Đáng lẽ ra các nhà đầu tư chẳng cần ngạc nhiên gì khi giá dầu Brent nhảy vọt 39% trong một tháng.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/3: Cổ phiếu midcap và penny tiếp tục hút tiền

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/3: Cổ phiếu midcap và penny tiếp tục hút tiền

MBS cho rằng, xu hướng tăng ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn tiếp diễn và các nhịp rung lắc hoặc điều chỉnh như phiên hôm nay vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục hoặc gia tăng tỷ trọng khi các yếu tố tác động tới cung cầu đối với các hàng hóa này vẫn chưa có sự thay đổi.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp