Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/5: Quay lại xu hướng giảm

Chủ nhật, 08/05/2022 | 19:01 Theo dõi CFĐT trên

Nhìn chung, thị trường cho tín hiệu kết thúc nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap), và quay lại xu hướng giảm chính sau phiên 6/5. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp nhằm hạn chế rủi ro từ thị trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hạn chế mua mới đến khi thị trường có tín hiệu hỗ trợ đủ tốt

CTCK Rồng Việt - VDSC

Trong thời gian gần đây, thị trường đã có những phiên tăng giảm trái ngược nhau, do thị trường giao dịch trên nền thanh khoản thấp.

Thanh khoản thấp cũng thể hiện dòng tiền đang thận trọng và e ngại những rủi ro tiềm ẩn. Việc thiếu vắng dòng tiền hỗ trợ cũng như cổ phiếu có thể ổn định thị trường, thị trường đã chịu sức ép suy yếu vào giai đoạn cuối phiên.

Với trạng thái mất cân bằng hiện tại, có khả năng VN-Index sẽ cần thời gian để kiểm tra lại vùng 1.315 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo.

Hiện tại, diễn biến thị trường đang không ổn định và tiềm ẩn rủi ro, nên nhà đầu tư cần chậm lại và vẫn nên hạn chế mua mới đến khi thị trường có tín hiệu hỗ trợ đủ tốt, đồng thời cân nhắc giữ danh mục ở mức an toàn.

Duy trì các vị thế đã mở

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Sau nhịp mở gap giảm điểm đầu phiên, VN-Index diễn biến hồi phục giằng co trước khi tiếp tục lao dốc về cuối phiên. Việc chỉ số giảm sâu cùng thanh khoản gia tăng trong các nhịp sụt giảm cho thấy rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh đang có phần chiếm ưu thế.

Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm định lại cạnh dưới của vùng hỗ trợ quanh 1.320 (+-10) điểm đã được đề cập trong các nhận định trước. Đây cũng là chốt chặn phải được bảo lưu nếu không khả năng tiếp tục phá đáy ngắn hạn cần được tính đến.

NĐT được khuyến nghị duy trì các vị thế đã mở trong những phiên trước, chỉ bán một phần các vị thế ngắn hạn trong kịch bản chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ đã đề cập và chờ mua lại khi chỉ số kiểm định vùng đáy ngắn hạn.

Xem thêm: BSC: Hai kịch bản cho Vn-Index trong tháng 5 này

Hạn chế lướt sóng

CTCK MB - MBS

Thị trường giảm phiên cuối tuần trước không nằm ngoài dự đoán của các nhà đầu tư khi giới đầu tư vừa dõi theo những diễn biến về căng thẳng giữa Nga và Ukraine vừa tiếp tục cuộc tranh luận về việc Fed nâng lãi suất.

Điểm đáng chú ý trong phiên ngoài việc thanh khoản vẫn ở mức thấp, thì diễn biến giảm của thị trường ở nửa cuối phiên chiều đến từ nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh là tác nhân chính khiến thị trường giảm sâu.

Điều này khiến VN-Index không thể giữ ngưỡng hỗ trợ 1.330 điểm và nguy cơ sẽ retest mức đáy ngắn hạn tuần trước ở ngưỡng 1.260 điểm.

Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quay lại xu hướng giảm

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch ở dưới mức bình quân 10 và 20 hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng. Không những vậy, chỉ số quay lại đóng cửa dưới MA5, cùng với đường MA20 hướng xuống tiêu cực, cho thấy áp lực giảm đang mạnh lên. Thêm vào đó, đường MACD và RSI đang suy yếu, cho thấy chỉ số cho tín hiệu kết thúc sớm nhịp hồi kỹ thuật bắt đầu từ phiên 26/4, đồng thời rủi ro giảm về vùng hỗ trợ gần quanh ngưỡng tâm lý 1.300 điểm và xa hơn là vùng 1.261 điểm (đáy cũ) đang hiện hữu.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm thứ ba liên tiếp và đóng cửa dưới MA5, cùng với –DI nới rộng khoảng cách lên phía trên so với +DI, cho thấy xu hướng giảm đang mạnh lên, chỉ số có thể chịu sức ép giảm về vùng 423 điểm (đáy cũ).

Nhìn chung, thị trường cho tín hiệu kết thúc nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap), và quay lại xu hướng giảm chính sau phiên 6/5. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp nhằm hạn chế rủi ro từ thị trường.

Xem thêm: VDSC: Thị trường đi ngược lại so với kỳ vọng tháng 4

VN-Index đang trong quá trình kiểm tra đáy ngắn hạn

CTCK BIDV - BSC

Trong khoảng thời gian trống thông tin như hiện tại, có lẽ thị trường đang chờ đợi một động lực nào đó để kéo thị trường khỏi “vũng lầy” 1.300-1.350 điểm này.

Với việc đóng phiên quanh vùng 1.330 điểm, VN-Index đang trong quá trình kiểm tra đáy ngắn hạn và cần có thời gian để ổn định và thu hút dòng tiền trở lại trước khi có những sự hồi phục rõ ràng.

Hạn chế bắt đáy và tiếp tục căn bán khi thị trường có nhịp hồi

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng, hạn chế hành động bắt đáy và tiếp tục căn bán khi thị trường có nhịp hồi. Vùng điểm mua, chúng tôi kỳ vọng ngưỡng 1.200-1.220 điểm là vùng hỗ trợ ngăn chặn xu hướng giảm hiện nay.

Giằng co có thể sẽ diễn ra ở vùng giá thấp

CTCK Bản Việt – VCSC

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VNSmallcap đã quay trở lại xuống mức Tiêu cực, tương đồng với tín hiệu của các chỉ số còn lại. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của các chỉ số hiện là vùng đáy cũ, thiết lập trong tuần giao dịch cuối tháng 4.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục quán tính giảm trong phiên sáng để chỉ số VN-Index kiểm định hỗ trợ ngắn hạn tại 1.300-1.310 điểm. Sự giằng co có thể sẽ diễn ra ở vùng giá thấp, quanh ngưỡng hỗ trợ này.

Nếu lực mua đủ mạnh để giúp VN-Index duy trì đóng cửa trên 1.310 điểm, chỉ số sẽ có cơ hội hồi phục trở lại sau đó với kháng cự MA5 đang nằm ở vùng 135x điểm. Ngược lại, nếu lực bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến VN-Index tiếp tục đánh mất hỗ trợ tại 1.310 điểm, chỉ số có thể kéo dài đà giảm để kiểm định vùng hỗ trợ mạnh ở vùng 1.240-1.270 điểm.

Tuấn Phong (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 9/5: CTG, STK, ACB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 9/5: CTG, STK, ACB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 9/5, bao gồm: CTG, STK, ACB.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 6/5: REE, MSH, HAH

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 6/5: REE, MSH, HAH

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 6/5, bao gồm: REE, MSH, HAH.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/5: Kỳ vọng thị trường hồi phục

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/5: Kỳ vọng thị trường hồi phục

Với phiên ngược dòng thành công hôm nay, tâm lý nhà đầu tư đã có sự cải thiện đáng kể khi nhiều cổ phiếu bắt đáy về tài khoản đã mang lại thành quả, càng củng cố tâm lý nắm giữ và kỳ vọng thị trường hồi phục.
Chính quyền Tổng thống Biden lên kế hoạch bơm đầy kho Dự trữ dầu khẩn cấp

Chính quyền Tổng thống Biden lên kế hoạch bơm đầy kho Dự trữ dầu khẩn cấp

Được biết, SPR đóng vai trò là một công cụ kinh tế và an ninh quốc gia quan trọng để đưa Mỹ thoát khỏi tình trạng giá năng lượng tăng đột biến. 
Cổ phiếu OCH bị liệt vào diện cảnh báo

Cổ phiếu OCH bị liệt vào diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã ra quyết định đưa cổ phiếu OCH của CTCP Khách sạn và Dịch vụ OCH (HNX: OCH) vào diện bị cảnh báo từ ngày mai (9/5).
Tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga

Tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga

Giảng viên Đại học RMIT Tiến sĩ Greeni Maheshwari tin các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga để đáp lại cuộc xung đột Nga - Ukraine sẽ còn kéo dài thêm một thời gian.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp