BSC: Hai kịch bản cho Vn-Index trong tháng 5 này

Thứ bảy, 07/05/2022 | 15:27 Theo dõi CFĐT trên

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) mới đây đã công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 5 và đưa ra hai kịch bản cho VN-Index.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong báo cáo chiến lược thị trường tháng 5, Chứng khoán BSC cho rằng, thị trường chứng khoán vẫn đối diện nhiều rủi ro như dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường với các biến thể mới ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế. 

Bên cạnh đó, FED và Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ, thu hẹp bảng cân đối với tần suất và mức độ nhiều hơn khi mục tiêu kiểm soát lạm phát là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn sắp tới. Những biện pháp trừng phạt và trả đũa mới với mức độ quyết liệt hơn giữa Nga và phương Tây xung quanh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Hơn nữa, chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục hoạt động mua ròng tuy nhiên với mức độ giảm dần trước động thái thắt chặt chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới. 

Xem thêm: FED tăng lãi suất: Chính sách điều hành tiền tệ của Việt Nam có bị tác động?

Tuy nhiên, vẫn có điểm sáng đến từ vĩ mô. Nền kinh tế tiếp tục hồi phục, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát cơ bản được kiểm soát trong bối cảnh chịu nhiều sức ép. Bên cạnh đó, tháng 05 cũng là thời điểm nước ta đăng cai tổ chức Sea Games 31.

Không chỉ dừng tại đó, mới đây, Thủ tướng đã thành lập 06 Tổ công tác theo Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 02/05/2022 nhằm kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Đồng thời, tình hình kiểm soát dịch bệnh trong nước tiếp tục có tín hiệu tích cực, hoạt động vận tải, du lịch khởi sắc sau giai đoạn nghỉ lễ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa trên các cơ sở đó, BSC có đưa ra hai kịch bản cho Vn-Index trong tháng 5 này.

Đối với kịch bản đầu tiên, VN-Index quay trở lại xu hướng hồi phục sau chuỗi thời gian giảm điểm khi quay trở lại kiểm tra vùng 1.380 - 1.400 điểm, đồng thời hướng đến vùng 1.450 - 1.480 điểm khi tâm lý thị trường tích cực trở lại, sau động thái quyết tâm làm lành mạnh thị trường tài chính nói riêng và đẩy mạnh hoạt động sản xuất, khôi phục nền kinh tế nói chung của Chính phủ.

Ngoài ra, diễn biến địa chính trị và giá cả hàng hóa vận động theo xu hướng tích cực, thị trường sẽ tiếp tục phân hóa khi các cổ phiếu chủ chốt được kỳ vọng sẽ đóng vai trò dẫn dắt.

Kịch bản thứ hai, tâm lý tiêu cực quay trở lại, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục biến động mạnh trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc tiếp tục khó lường. Diễn biến Nga – Ukraine chưa chấm dứt bên cạnh những biện pháp trừng phạt và đáp trả mới giữa Nga và các nước phương Tây khiến thị trường tiếp tục trong tâm lý thận trọng.

Tại diễn biến khác, Fed sẽ bắt đầu đợt nâng lãi suất tiếp theo với mức độ lớn hơn điều này sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán toàn cầu. VN-Index được dự báo dao động trong khoảng 1.350 +/- 50 điểm. 

Về mặt định giá, P/E VN-Index kết thúc tháng 4 ở mức 14,91 lần, giảm 8,53% so với tháng 3, và thấp hơn mức 16,40 lần P/E bình quân 5 năm. Mức P/E của VN-Index hiện đang ở mức định giá hấp dẫn khi đứng thứ 9 châu Á, sau những phiên giảm điểm mạnh P/E HNXIndex ở mức 19.17 lần - mức đắt so với khu vực châu Á.

P/E VN-Index dự báo quay trở lại vận động trong vùng 16 -16,5 khi tâm lý thị trường ổn định trở lại, kết quả kinh doanh quý 1 cải thiện và nền kinh tế tiếp tục có những dấu hiệu phục hồi tích cực.

Song song đó, BSC cũng đưa ra một số khuyến nghị, ví dụ như nên đầu tư một số nhóm các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, mức định giá đã ở mức hấp dẫn trong xu hướng giảm điểm vừa qua, bao gồm: nhóm ngành ngân hàng, nguyên vật liệu, năng lượng…

Ngoài ra, trong tình hình gián đoạn sản xuất tại Trung Quốc tiếp tục bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, nhà đầu tư có thể cân nhắc phân bổ danh mục các cổ phiếu thuộc nhóm ngành: Bán lẻ, công nghệ thông tin, hóa chất, thủy sản, dệt may, cảng biển…

Đặc biệt, nhà đầu tư cần theo dõi sát động thái nâng lãi suất từ Fed cũng như quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán để có quyết định đầu tư phù hợp.

Xem thêm: Cuối tuần, Vn-Index giảm mạnh tới hơn 30 điểm

Linh Chi (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Thị trường tiền tệ biến động trái chiều phiên 6/5

Thị trường tiền tệ biến động trái chiều phiên 6/5

Tại phiên giao dịch cuối tuần, đồng USD và đồng bảng Anh ghi nhận sự sụt giảm giá, trong khi đồng Euro tăng nhẹ 0,08%.
VDSC: Thị trường đi ngược lại so với kỳ vọng tháng 4

VDSC: Thị trường đi ngược lại so với kỳ vọng tháng 4

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng chọn lọc cổ phiếu trong giai đoạn này vẫn quan trọng hơn là dự báo xu thế thị trường.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Chính quyền Tổng thống Biden lên kế hoạch bơm đầy kho Dự trữ dầu khẩn cấp

Chính quyền Tổng thống Biden lên kế hoạch bơm đầy kho Dự trữ dầu khẩn cấp

Được biết, SPR đóng vai trò là một công cụ kinh tế và an ninh quốc gia quan trọng để đưa Mỹ thoát khỏi tình trạng giá năng lượng tăng đột biến. 
Nhiều nước có nguy cơ vỡ nợ trước sự thắt chặt chính sách của Fed

Nhiều nước có nguy cơ vỡ nợ trước sự thắt chặt chính sách của Fed

Giá dầu và thực phẩm tăng cao cùng xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed có thể đẩy các nước ở thế giới thứ ba vào cảnh vỡ nợ và phải bán các tài sản công cho các nhà đầu tư Mỹ.
Lịch sử bê bối tài chính của ALVICO và “bóng dáng” Phú Minh Sơn Group

Lịch sử bê bối tài chính của ALVICO và “bóng dáng” Phú Minh Sơn Group

Nhiều năm qua, Công ty cổ phần Xây dựng ALVICO (mã chứng khoán: ALV) liên tục vi phạm quy định về công bố thông tin và bị xử phạt. Đáng lưu ý, BCTC của doanh nghiệp này bị đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến trong 3 năm liên tục.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp