FED tăng lãi suất: Chính sách điều hành tiền tệ của Việt Nam có bị tác động?

Thứ bảy, 19/03/2022 | 13:32 Theo dõi CFĐT trên

Theo chuyên gia, việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong năm 2022 sẽ không bị nhiều tác động lớn đối với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất.

FED vừa chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 0,25 điểm %, lên quanh mức 0,25 - 0,5%; đồng thời phát tín hiệu có thể thêm 6 lần tăng lãi suất nữa. Đây là lần đầu tiên FED nâng lãi suất kể từ năm 2018, do lo ngại lạm phát tăng cao kỷ lục. 

Sau khi FED thông báo nâng lãi suất, nhiều câu hỏi đặt ra là liệu thay đổi này có ảnh hưởng tới Việt Nam và xu hướng lãi suất trong năm nay có thay đổi lớn hay không?

Tại báo cáo dành cho nhà đầu tư vừa phát đi của Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), các chuyên gia đã cho biết, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bỏ phiếu để tăng lãi suất cơ bản thêm một phần tư điểm phần trăm (0.25%) và báo hiệu thêm sáu lần tăng lãi suất nữa từ đây đến cuối năm 2022 để chống lại lạm phát. 

Ngoài ra, theo ông Powell – chủ tịch FED, FED đã kết thúc chương trình mua trái phiếu để bơm tiền ra ngoài vào tuần trước và có thể hoàn tất kế hoạch thu hẹp bảng cân đối tài sản gần 9 nghìn tỷ USD của FED  vào cuộc họp FOMC tiếp theo vào ngày 03/05 và 04/05, để thực hiện chương trình đó trong T6/2022. Và nếu lạm phát không giảm vào giữa năm 2022, ước tính rằng FED có khả năng sẽ tăng lãi suất nhiều hơn vào cuối năm 2022 cùng với việc đẩy nhanh chương trình thắt chặt định lượng của mình.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia của Công ty chứng khoán ACB (ACBS) cho biết,  tiếp tục giữ quan điểm việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2022 để không bị nhiều tác động lớn đối với việc FED tăng lãi suất. Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ xu hướng tiếp tục mở rộng nhằm hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch COVID-19.

Tuy nhiên, điều kiện kèm theo là FED sẽ chỉ tăng lãi suất với tổng mức tăng cao nhất là 2% và FED chưa bắt đầu chương trình Thắt chặt định lượng (Quantitative Tightening - tức là rút tiền ra khỏi hệ thống). Đồng thời, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam duy trì trong mức 4%, chính sách tiền tệ của Việt Nam vẫn có xu hướng tiếp tục được mở rộng để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế và xuất khẩu vẫn là động lực tăng trưởng kinh tế chính của đất nước.

Theo Công ty chứng khoán ACB, xuất khẩu vẫn là động lực tăng trưởng kinh tế chính của đất nước khi các hoạt động sản xuất dần phục hồi và kim nghạch xuất khẩu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi và một danh sách dài các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã đạt được cho đến nay như EVFTA, UKVFTA, CPTPP.

Cũng theo các chuyên gia của ABCS, tác động lớn chính của việc FED tăng lãi suất chủ yếu ảnh hưởng đến dòng vốn nước ngoài. Trong ngắn hạn, với lịch sử của các đợt tăng lãi suất khác của FED, dòng vốn vào các thị trường mới nổi sẽ luôn đảo chiều và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

"Chúng tôi kỳ vọng dòng vốn ra khỏi thị trường Việt Nam sẽ chủ yếu đến từ thị trường tài chính. Việt Nam, với nền tảng kinh tế vĩ mô tốt và lạm phát được duy trì ở mức dưới 4% sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là trong ngành công nghiệp sản xuất", báo cáo của ACBS nhận định.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, từ ngày 07/03-11/03/2022, diễn biến thị trường ngoại tệ nhìn chung ổn định, tỷ giá USD/VND tăng nhẹ, thanh khoản thị trường thông suốt.

Về lãi suất giao dịch bằng VND, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, so với tuần trước, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần có xu hướng giảm ở hầu hết các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất bình quân một số kỳ hạn chủ chốt như qua đêm, 01 tuần và 01 tháng giảm lần lượt 0,29%/năm; 0,22%/năm và 0,11%/năm xuống mức 2,24%/năm; 2,29%/năm và 2,55%/năm.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Chứng khoán toàn cầu tăng sau khi Nga thanh toán trái phiếu

Chứng khoán toàn cầu tăng sau khi Nga thanh toán trái phiếu

Các chỉ số chính tại Phố Wall cũng ghi nhận xu hướng tương tự khi chỉ số Dow Jones tăng 0,8% lên 34.754,93, S&P 500 tăng 1,17% lên 4.463,12 và Nasdaq Composite tăng 2,05% lên 13,893,84.
Giá Bitcoin 19/3: Tăng nhẹ vượt ngưỡng 40.000 USD

Giá Bitcoin 19/3: Tăng nhẹ vượt ngưỡng 40.000 USD

Sự phục hồi của cổ phiếu và sự hoạt động tốt hơn của một số loại tiền điện tử thay thế (altcoin) cho thấy sự thèm muốn rủi ro lớn hơn ở các nhà đầu tư.
Giao dịch sôi động, các chỉ số chứng khoán đồng loạt tăng

Giao dịch sôi động, các chỉ số chứng khoán đồng loạt tăng

Chốt phiên làm việc hôm nay (18/3), thị trường chứng khoán trong nước chứng kiến đà tăng đồng loạt của các chỉ số. Trong đó, chỉ số Vn-Index đã ghi gần 8 điểm, còn HNX-Index cũng cộng hơn 5 điểm.
Hoàn chỉnh dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử trong tháng 4/2022

Hoàn chỉnh dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử trong tháng 4/2022

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đề nghị các đơn vị tiếp tục tham gia, gửi văn bản góp ý kiến đến Ban soạn thảo để đạt mục tiêu hoàn chỉnh dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử trong tháng 4/2022.
Năm 2022, tập đoàn Novaland tập trung phát triển tại khu vực nào?

Năm 2022, tập đoàn Novaland tập trung phát triển tại khu vực nào?

Trong năm 2022, tập đoàn Novaland đang tiếp tục tìm kiếm những cơ hội đầu tư hấp dẫn để có thể cho ra mắt thêm nhiều dự án mới tại TP. Hồ Chí Minh, tiêu biểu là việc trở thành Nhà phát triển của dự án Grand Sentosa tại khu vực Nhà Bè.
“Của để dành” của Vietcombank

“Của để dành” của Vietcombank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 với kết quả kinh doanh tăng trưởng, tỷ lệ bao phủ nợ xấu lên tới 424%, bỏ xa các ngân hàng Big 4 khác. Tuy nhiên, mức trích lập dự phòng cao kỷ lục này đang khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy khó hiểu.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp