Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/5: Tâm lý thận trọng

Thứ tư, 04/05/2022 | 22:25 Theo dõi CFĐT trên

Diễn biến của thị trường có thể sẽ khá thận trọng trong những phiên giao dịch tiếp theo, do thị trường chờ đợi phản ánh tin tức về lãi suất vào giá định cổ phiếu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tâm lý thận trọng

CTCK Đông Á - DAS

VN-Index chịu sự ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới, vốn đang lo ngại về quá trình tăng lãi suất đồng đô la Mỹ có thể xảy ra nhanh hơn dự kiến, đồng thời tác động của lạm phát có thể bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp, điều này được phản ánh trong báo cáo quý I/2022 của một vài doanh nghiệp vừa công bố báo cáo tài chính vơi biên lợi nhuận giảm sút do giá vốn hàng bán tăng lên.

Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường giảm khá nhiều là một dấu hiệu không mấy tích cực khi thời gian dài vừa qua thị trường giao dịch luôn sôi động với mức trên 20 nghìn tỷ mỗi phiên - nhờ sự tham gia đông đảo nhà đầu tư mới - nhóm có tần suất giao dịch nhanh và nhanh nhạy tìm kiếm cơ hội. Thanh khoản suy giảm có thể do các nhà đầu tư rút lui khỏi cổ phiếu đầu cơ cũng như giảm tần suất giao dịch chung.

Diễn biến của thị trường có thể sẽ khá thận trọng trong những phiên giao dịch tiếp theo, do thị trường chờ đợi phản ánh tin tức về lãi suất vào giá định cổ phiếu.

Hạn chế mua mới và và chủ động cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro

CTCK Rồng Việt - VDSC

VN-Index quay lại trạng thái thận trọng và lùi bước từ vùng cản quanh 1.462 điểm. Thị trường suy yếu trên nền thanh khoản thấp cho thấy sự thiếu quyết đoán ở lực cầu, tuy nhiên lực cung cũng chưa quá mạnh mẽ.

Do đó, dự kiến VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.330-1.340 điểm, tạm thời vùng này vẫn có khả năng hỗ trợ cho chỉ số. Nhà đầu tư cần quan sát động thái hỗ trợ tại đây để chủ động đưa ra quyết định giao dịch.

Mặc dù có thể được hỗ trợ, nhưng nhìn chung nhịp hồi phục của thị trường đang đối diện với nhiều rủi ro, do vậy, nhà đầu tư nên tiếp tục hạn chế mua mới và và chủ động cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Xem thêm: Giá nhà tại Mỹ ghi nhận mức tăng nóng

VN-Index tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc

CTCK KB Việt Nam - KBSV

VN-Index trải qua một nhịp giảm điểm giằng co với biên độ mở rộng về cuối phiên. Áp lực chốt lời ngắn hạn quanh vùng kháng cự gần 136x tiếp tục gây cản trở lên đà hồi phục của chỉ số.

Mặc dù VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong những phiên tới, cơ hội hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao chừng nào điểm đỡ đáng lưu ý quanh 1320 (+-10) vẫn được giữ vững.

NĐT được khuyến nghị tiếp tục duy trì các vị thế đã mở trong những phiên trước, tránh mua đuổi và có thể nâng thêm 1 phần tỷ trọng nếu chỉ số về lại vùng hỗ trợ đã đề cập.

Nhà đầu tư ngắn hạn đã bớt bi quan

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.350 điểm với khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp trong phiên kế tiếp.

Đồng thời, thị trường có thể sẽ biến động hẹp kéo dài và dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu nếu các chỉ số ít biến động hẹp trong hai phiên tới.

Điểm tiêu cực là lực cầu ở vùng giá cao vẫn suy yếu, cho thấy thị trường sẽ chưa có động lực tăng trưởng mạnh và kịch bản “sideways” có khả năng xảy ra cao.

Tuy vậy, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đang dần gia tăng và các nhà đầu tư ngắn hạn đã bớt bi quan.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường.

Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể xem xét giải ngân với tỷ trọng thấp ở các cổ phiếu đã xác nhận điểm mua với điểm tăng trưởng cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Sau kỳ nghỉ lễ kéo dài bốn ngày thì thị trường đã có sự trở lại bằng một phiên giao dịch với mức giảm khá mạnh (-1,33%) với thanh khoản tiếp tục suy giảm cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với thị trường vẫn thấp.

Theo đó, với mức giảm trong phiên hôm nay thì định giá P/E của VN-Index hiện đang ở mức 15 lần xấp xỉ mức trung bình 5 năm và P/E của VN30 là 14,4 lần thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất. Đây là mức định giá có thể coi là hấp dẫn, nhất là đối với rổ cổ phiếu vốn hóa lớn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy được lực cầu từ các nhà đầu tư theo trường phái giá trị.

Tuy nhiên, góc nhìn về mặt kỹ thuật lại có phần không ủng hộ cho khả năng hồi phục của VN-Index khi mà chỉ số này đã đánh mất ngưỡng 1.350 điểm sau phiên hôm nay để bước vào sóng điều chỉnh a với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5). Cửa tăng là vẫn còn nếu thị trường nhanh chóng lấy lại ngưỡng trên.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 5/5, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để lấy lại ngưỡng 1.350 điểm (fibonacci retracement 127,2% sóng điều chỉnh 4) nếu lực cầu mua lên là thực sự tốt.

Đối với những nhà đầu tư dài hạn, nếu thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội để nâng cao tỷ trọng trong danh mục các cổ phiếu có cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Đối với những nhà đầu tư ngắn hạn hơn có thể tham khảo danh mục cổ phiếu theo dõi của chúng tôi trong bản tin. Đây là những mã đã vượt qua được bộ lọc được chứng minh tính hiệu quả trong quá khứ.

Xem thêm: Quảng Nam ra tối hậu thư cho các dự án chậm giải ngân vốn

VN-Index vẫn sẽ tích lũy quanh vùng 1.350 điểm

CTCK BIDV – BSC

Thị trường trồi sụt trong biên độ gần 18 điểm cả ngày hôm nay. VN-Index giảm mạnh ngay khi mở cửa, sau đó lội dòng đi lên trong nửa cuối phiên sáng. Sang đến phiên chiều, lực mua như biến mất, chỉ số bị đẩy xuống đóng cửa tại ngưỡng thấp nhất ngày - ngưỡng hỗ trợ quanh vùng 1.350 điểm. Các cổ phiếu phiếu Bất động sản, xây dựng, Chứng khoán, Ngân hàng,… đều đồng loạt giảm điểm mạnh.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 6/19 ngành tăng điểm. Hôm nay là phiên chốt lời sau đà bật tăng trước đó. Trong những phiên tới, thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ tích lũy quanh vùng 1.350 điểm.

Cơ hội tốt để chọn lọc cổ phiếu cho mục tiêu trung và dài hạn

CTCK Tân Việt - TVSI

Chúng tôi cho rằng, các phiên giảm điểm tới tiếp tục là cơ hội tốt để chọn lọc cổ phiếu mua vào cho mục tiêu trung và dài hạn.

Các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng sự “bấp bênh” trong ngắn hạn của tâm lý thị trường để tái cơ cấu danh mục và giữ trạng thái cân bằng.

Xem thêm: Doanh nghiệp gặp khó khi lập hóa đơn riêng để được giảm thuế: Bộ Tài chính lên tiếng

Linh Chi (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/5: HT1, MBB, EVE

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/5: HT1, MBB, EVE

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 5/5, bao gồm: HT1, MBB, EVE.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/5: Thị trường đang tiếp diễn nhịp hồi kỹ thuật

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/5: Thị trường đang tiếp diễn nhịp hồi kỹ thuật

Nhìn chung, thị trường đang tiếp diễn nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap). Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc thực hiện kế hoạch lướt sóng với tỷ trọng nhỏ trên các vị thế sẵn có nhằm hạ giá vốn, và chờ đợi nhịp Bull-trap kết thúc để đưa tỷ trọng về mức an toàn.
JPMorgan: Mối lo ngại của thị trường có lẽ đang nhầm hướng

JPMorgan: Mối lo ngại của thị trường có lẽ đang nhầm hướng

Nếu nhìn nhận vấn đề từ triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngày càng ảm đạm và các chỉ số như lượng đặt hàng hoặc hàng tồn kho, có lẽ Fed sẽ không tăng lãi suất khiến thị trường phải lo ngại nhiều đến thế.
Đồng ruble của Nga tăng cao kỷ lục so với USD và euro trong 2 năm qua

Đồng ruble của Nga tăng cao kỷ lục so với USD và euro trong 2 năm qua

Đồng ruble đã tăng giá 0,7% so với USD, được giao dịch với tỷ giá 1 USD đổi được 70,49 ruble, sau khi đã đạt tới con số 68,6250 trong phiên giao dịch sớm, mức cao nhất kể từ tháng 6/2020.
Áp lực bán tháo lan rộng, Vn-Index mất hơn 18 điểm

Áp lực bán tháo lan rộng, Vn-Index mất hơn 18 điểm

Chốt phiên làm việc hôm nay (4/5), thị trường chứng khoán chứng kiến đà giảm mạnh mẽ của các chỉ số. Trong đó, chỉ số Vn-Index giảm hơn 18 điểm, còn HNX-Index cũng để mất gần 12 điểm.
EU đang trong quá trình xem xét lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga

EU đang trong quá trình xem xét lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga

Liên minh châu Âu đang tiến gần đến vòng trừng phạt mới đối với Moscow và có khả năng sẽ bao gồm lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp