Giá nhà tại Mỹ ghi nhận mức tăng nóng

Thứ tư, 04/05/2022 | 16:01 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội các Nhà Môi giới Bất động sản Mỹ (NAR), trong số 185 khu vực thành phố lớn tham gia khảo sát, có đến 70% trong số đó chứng kiến giá nhà trung bình tăng trưởng 2 con số trong quý I/2022.

Số lượng các thành phố có mức tăng trên đã giảm từ 94% trong quý II/2021 xuống 78% vào quý III/2021 và giảm tiếp xuống 66% hồi cuối năm.

Tuy nhiên, giá nhà vào đầu năm nay đã tăng trở lại tại nhiều khu vực. Giá nhà trung bình cho 1 hộ gia đình sinh sống rơi vào khoảng 368.200 USD trong quý đầu tiên, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Lawrence Yun - nhà kinh tế trưởng của NAR cho biết: “Giá nhà trên khắp cả nước đã tăng trong khoảng thời gian hai năm qua, tính cả quý đầu tiên của năm 2022. Hơn nữa, cùng với lượng hàng tồn kho đang ở mức cực kỳ thấp, chúng tôi khó có thể thấy đà giảm của giá nhà. Tuy nhiên, trong vài tháng tới, khả năng về xu hướng tăng sẽ quay trở lại”.

Yun cho biết, tốc độ tăng giá chậm hơn sẽ được thúc đẩy bởi sự gia tăng nguồn cung nhà và tính cạnh tranh giữa những người mua giảm nhiệt khi lãi suất thế chấp tăng cao ảnh hưởng đáng kể khả năng chi trả. Song song đó, ông Yun cho hay, tính đến hiện tại, chưa có dấu hiệu nào cho thấy lãi suất thế chấp sẽ giảm trong thời gian tới.

Giá nhà tăng mạnh nhất trong quý vừa qua đều nằm ở các thành phố vừa và nhỏ, hơn 1 nửa trong số đó là ở Florida khi Punta Gorda (Florida) ghi nhận giá nhà tăng 34,4%. 

Tiếp đó là Ocala, Florida; Ogden, Utah; Lakeland và Winter Haven, Florida; Decatur, Alabama; Tampa và St.Petersburg, Florida; Fort Collins, Colorado; Bradenton và Sarasota, Florida; Myrtle Beach, South Carolina; và Thành phố Salt Lake, Utah.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin thêm, một nửa trong số 10 thành phố có giá nhà cao nhất nước Mỹ là ở California. San Jose có giá nhà cao nhất trong nước, với giá trung bình của một ngôi nhà là 1.875.000 USD, tăng 25% so với một năm trước. Tiếp theo là San Francisco; Anaheim, California; Honolulu; San Diego; Boulder, Colorado; Los Angeles; Seattle; Naples, Florida; và Denver, Colorado.

Xem thêm: Giá nhà ở riêng lẻ và đất nền chứng kiến đà tăng cao

Lawrence Yun chia sẻ: “Theo thường lệ, thị trường nhà ở tại những khu vực trên đều tương đối rẻ nhưng do xu hướng di cư diễn ra gần đây, giá nhà bắt đầu tăng lên đáng kể. Nhiều thành phố cấp 3 và nhỏ hơn chứng kiến giá nhà tăng vượt xa giá của thị trường sơ cấp và thứ cấp, hai thị trường vốn đắt đỏ hơn. Nguyên nhân được cho là do người mua đang tìm kiếm các địa điểm có giá thấp hơn và người lao động có nhiều cơ hội WFH”.

Bên cạnh đó, khi hàng tồn kho giảm xuống mức thấp kỷ lục trong phần đầu năm nay và giá nhà tiếp tục với tốc độ ổn định, người mua đã vội vàng chốt giao dịch trước khi lãi suất thế chấp tăng.

Theo Freddie Mac, trong năm nay, lãi suất của khoản vay thế chấp có lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm ở mức trung bình 3,11%. 

Cuối tháng 3, con số này là 4,67% và kể từ đó đã tăng vượt 5% và dự kiến sẽ còn tăng cao hơn trong năm nay. Khi giá nhà tăng và lãi suất thế chấp cao hơn, khả năng chi trả của người mua bị ảnh hưởng rất lớn.

Trong phân tích của NAR, một khoản thế chấp được coi là không có khả năng chi trả nếu khoản thanh toán hàng tháng, bao gồm cả gốc và lãi, lên tới hơn 25% thu nhập của gia đình. Giá nhà trung bình tại Mỹ là 368.300 USD khiến người mua lần đầu không thể chi trả.

Một yếu tố nữa khiến người mua nhà lần đầu gặp khó khăn là họ phải chi một phần lớn hơn trong thu nhập cho căn nhà so với những người khác. NAR cho biết, những ngôi nhà dành cho người mua lần đầu có giá trung bình là 313.000 USD trong quý I và người mua lần đầu thường chi 28,4% thu nhập hộ gia đình cho các khoản thế chấp.

Xem thêm: Nỗi lo gián đoạn chuỗi cung ứng đè nặng lên khu vực Trung Mỹ

Hoàng Tuấn (Theo CNN)
Theo VnMedia.vn Copy
Sửa Luật Bất động sản: Cần thêm những mô hình kinh doanh mới

Sửa Luật Bất động sản: Cần thêm những mô hình kinh doanh mới

Theo TS Vũ Tiến Lộc, để tạo hành lang pháp lý phù hợp cho thị trường bất động sản (BĐS) phát triển, chúng ta phải cùng lúc sửa đổi cả 3 bộ luật, sửa các điểm chưa hợp lý và bổ sung những khoảng trống, mô hình kinh doanh BĐS mới…
Quý 1/2022: Tồn kho bất động sản chủ yếu ở các dự án có vị trí không thuận lợi

Quý 1/2022: Tồn kho bất động sản chủ yếu ở các dự án có vị trí không thuận lợi

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, Quý 1/2022, tồn kho bất động sản chủ yếu ở các dự án có vị trí không thuận lợi.
Bộ Xây dựng thông tin về tình hình cấp tín dụng và trái phiếu đối với lĩnh vực bất động sản

Bộ Xây dựng thông tin về tình hình cấp tín dụng và trái phiếu đối với lĩnh vực bất động sản

Trong báo cáo thị trường quý 1, Bộ Xây dựng đã thông tin cụ thể về tình hình cấp tín dụng và trái phiếu đối với lĩnh vực bất động sản.
Sắc đỏ bao phủ thị trường chứng khoán châu Á

Sắc đỏ bao phủ thị trường chứng khoán châu Á

Tại phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chìm trong sắc đỏ khi các nhà đầu tư đều đang trông đợi vào quyết định tăng lãi suất của Fed.
GDT tiến hành chia cổ tức đợt 2 năm 2021 bằng tiền mặt tỷ lệ 10%

GDT tiến hành chia cổ tức đợt 2 năm 2021 bằng tiền mặt tỷ lệ 10%

Ngày 17/5 tới đây, CTCP Chế biến Gỗ Đức Thành (HOSE: GDT) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức đợt 2/2021 bằng tiền. 
Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch 3/5 với sắc xanh ngập tràn

Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch 3/5 với sắc xanh ngập tràn

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, chứng khoán Phố Wall ghi nhận xu hướng tăng điểm sau một phiên giao dịch đầy biến động khi mỗi chỉ số dao động giữa tăng và giảm liên tục trong lúc cuộc họp chính sách của Fed diễn ra.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp