Nỗi lo gián đoạn chuỗi cung ứng đè nặng lên khu vực Trung Mỹ

Thứ ba, 03/05/2022 | 11:41 Theo dõi CFĐT trên

Theo Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Logistics Panama, những tác động nghiêm trọng lên chuỗi logistics sẽ trở nên rõ ràng ở Trung Mỹ trong vài tuần tới khi phí vận chuyển tăng dẫn tới giá cả tăng theo.

Chuỗi cung ứng toàn cầu một lần nữa lại đối mặt “bóng ma” gián đoạn trước những sự kiện đang dần trở thành chu kỳ, như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 ở các cảng biển lớn của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, điều này gây nên hậu quả trực tiếp ở Trung Mỹ là giá cả leo thang và nhiều mặt hàng trở nên khan hiếm, trong đó có các sản phẩm công nghệ.

Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Logistics (COEL) của Panama Alberto López Tom nhận định ngành logistics toàn cầu đang trong trạng thái “rất mỏng manh."

Nhờ kênh đào Panama - “thủy lộ” chủ chốt của thế giới - quốc gia này đóng vai trò cửa ngõ và nút phân phối hàng hóa cho toàn bộ Trung Mỹ và một số thị trường Nam Mỹ và Caribe.

Vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Panama. (Nguồn: ACP)
Vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Panama. (Nguồn: ACP)

Trong những tuần qua, dịch COVID-19 tái bùng phát ở Thượng Hải đã cản trở việc vận chuyển hàng hóa từ một trong những cảng lớn nhất thế giới. Cần lưu ý rằng chỉ khoảng 8 tháng trước, việc cảng lớn Ninh Ba-Chu Sơn phải đóng cửa một phần đã khiến giá cước vận chuyển hàng hóa đến Trung Mỹ tăng gấp 5 lần.

Ông López Tom cho rằng điều đáng lo ngại là tình trạng này đang dần trở thành chu kỳ vì những gián đoạn vẫn tiếp diễn, như các biện pháp hạn chế ở Trung Quốc và những vấn đề mới nảy sinh như xung đột ở Ukraine hay giá dầu tăng vọt.

Nhà lãnh đạo COEL dự đoán những tác động nghiêm trọng lên chuỗi logistics sẽ trở nên rõ ràng ở Trung Mỹ trong vài tuần tới, khi chi phí vận chuyển tăng, dẫn tới giá các sản phẩm cũng tăng theo và các tàu hàng sẽ không còn chỗ trống.

Dự báo các loại thành phẩm, đặc biệt là hàng công nghệ, sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì không thể tìm được nguồn thay thế nhanh chóng.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu leo thang sẽ gây ảnh hưởng ở tất cả các phân khúc vận tải. Theo ông López Tom, các công ty vận tải biển ở Panama và các quốc gia Trung Mỹ khác đang đưa ra những điều chỉnh chưa từng có tiền lệ, chẳng hạn như đối với phụ phí xăng dầu, bởi nếu không thay đổi, mức giá vận tải đường bộ từ Panama sang Guatemala hoặc Nicaragua sẽ không còn cạnh tranh nữa.

Trong kịch bản này, Panama sẽ ít bị ảnh hưởng nhất vì là cửa ngõ và điểm phân phối hàng hóa. Nhờ mức độ kết nối cao, thị trường này có thể nhập hàng từ Mỹ và hưởng lợi nhờ sức mua lớn và khối lượng hàng hóa đi qua kênh đào, thậm chí có thể tiếp tục xuất sang các thị trường khác như Colombia, Costa Rica và một số quốc gia vùng Caribe.

Ngược lại, Nicaragua và Honduras sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, do quy mô thị trường nhỏ và không có chuỗi cung ứng rộng.

Ông López Tom dự báo sẽ không thể sớm cải thiện tình hình, do tồn tại nhiều yếu tố bất ngờ như xung đột hay diễn biến giá nhiên liệu.

Giá cước vận tải sẽ duy trì xu hướng tăng, không chỉ vì môi trường quốc tế mà còn vì nửa cuối năm là khoảng thời gian cao điểm để đưa sản phẩm ra thị trường cho đợt bán hàng tháng 12.

Theo Vietnamplus
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày mai (4/5), giá xăng có thể tăng

Ngày mai (4/5), giá xăng có thể tăng

Theo dự báo, trong kỳ điều hành xăng dầu ngày mai (4/5), giá xăng dự báo sẽ tăng khoảng 400 - 600 đồng/lít và và giá dầu cũng điều chỉnh cộng khoảng gần 200 - 300 đồng/lít.
Đức tuyên bố sẵn sàng cấm dầu Nga

Đức tuyên bố sẵn sàng cấm dầu Nga

Hai bộ trưởng Đức cho biết nước này sẵn sàng ủng hộ EU áp lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga ngay lập tức.
Giá dầu châu Á giảm do quan ngại về tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc

Giá dầu châu Á giảm do quan ngại về tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc

Giá dầu giảm phiên đầu tuần do những lo ngại xoay quanh tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm ở Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.
FED dự kiến tăng mạnh lãi suất

FED dự kiến tăng mạnh lãi suất

Theo dự kiến, trong tuần tới, FED sẽ tăng gấp 2 lần mức độ kiềm chế lạm phát cao kỷ lục ở Mỹ, trong khi phải đối mặt với loạt cú sốc cả bên trong lẫn bên ngoài.
800 sàn giao dịch bất động sản hoạt động trở lại

800 sàn giao dịch bất động sản hoạt động trở lại

Sau một thời gian dài trầm lắng do ảnh hưởng của các đợt dịch Covid-19, tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 800 sàn giao dịch đã trở lại hoạt động (so với quý IV/2021 là 400 sàn giao dịch).
Nguyên nhân RAL bị xử phạt gần 170 triệu đồng?

Nguyên nhân RAL bị xử phạt gần 170 triệu đồng?

Ngày 27/4/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 226/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (HOSE: RAL).
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp