EU đang trong quá trình xem xét lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga

Thứ tư, 04/05/2022 | 17:12 Theo dõi CFĐT trên

Liên minh châu Âu đang tiến gần đến vòng trừng phạt mới đối với Moscow và có khả năng sẽ bao gồm lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, giải quyết được bất đồng về lệnh cấm vận dầu Nga giữa các quốc gia thành viên EU mới là ưu tiên hàng đầu của khối do hai nước thuộc EU muốn miễn trừ lệnh trừng phạt này bởi sự phụ thuộc lớn vào hợp chất hydrocacbon của Nga.

Ngay từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, EU cùng các nước đồng minh đã tiến hành một các biện pháp trừng phạt Nga. Thế nhưng, cho đến nay, việc cắt giảm hoặc thậm chí cắt đứt hoàn toàn nguồn cung năng lượng từ Nga vẫn là một quyết định gây nhức nhối đối với EU.

Theo Cơ quan thống kê của EU, EU nhập khoảng 255 lượng dầu thô từ Nga vào năm 2020.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto hôm qua (ngày 3/5) cho biết, quốc gia này sẽ không ủng hộ các lệnh trừng phạt mà khiến nước này không thể nhận dầu từ Nga.

Bên cạnh đó, Hungary được cho là quốc gia thân thiện hơn với Nga so với các quốc gia châu Âu khác khi nước này trở thành nước đầu tiên trong khối EU mua vắc-xin kháng Covid-19 do Nga sản xuất.

Xem thêm: Slovakia đồng ý trả tiền khí đốt bằng đồng rúp của Nga

Trong thập kỷ qua, Hungary đã tăng tỷ trọng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga từ 9,070 triệu m3 vào năm 2010 lên mức cao 17,715 triệu m3 vào năm 2019.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, một khi Ủy ban châu Âu đưa ra một gói trừng phạt mới đối với Nga, các quốc gia thành viên phải đồng thuận về quyết định đó. Đáng chú ý, có thể EU sẽ đạt được một thỏa thuận về vòng trừng phạt lần thứ 6 trong hai cuộc họp riêng biệt giữa các đại sứ châu Âu. Cuộc thảo luận đầu tiên diễn ra vào sáng 4/5.

Trong khi đó, EU cũng đang đẩy nhanh các gói biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow ra sau khi Tập đoàn năng lượng nhà nước Nga Gazprom ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên đến 2 quốc gia thành viên EU là Ba Lan và Bulgaria vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại rằng, các nước thành viên khác của EU sẽ gặp phải vấn đề tương tự.

Ở một diễn biến khác, khối EU đang chạy đua trên con đường tìm kiếm các nhà cung cấp năng lượng thay thế để kịp thời bổ sung nguồn cung cho mùa đông năm sau. 

Theo tính toán của Ủy ban châu Âu, sẽ có ít nhất 80% kho khí đốt tự nhiên của khu vực được lấp đầy vào tháng 11/2022 và một phần năng lượng của khối này sẽ được hỗ trợ Ba Lan và Bulgaria.

Xem thêm: Ba Lan sẽ là nước đầu tiên ngừng nhập khẩu năng lượng Nga

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Thế giới ngày càng 'khát' dầu hướng dương vì chiến sự Nga - Ukraine

Thế giới ngày càng "khát" dầu hướng dương vì chiến sự Nga - Ukraine

Chiến sự đã làm ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch hướng dương tại Ukraine. Nhiều quốc gia cạn dần dầu ăn dự trữ...
Ngày mai (4/5), giá xăng có thể tăng

Ngày mai (4/5), giá xăng có thể tăng

Theo dự báo, trong kỳ điều hành xăng dầu ngày mai (4/5), giá xăng dự báo sẽ tăng khoảng 400 - 600 đồng/lít và và giá dầu cũng điều chỉnh cộng khoảng gần 200 - 300 đồng/lít.
Nỗi lo gián đoạn chuỗi cung ứng đè nặng lên khu vực Trung Mỹ

Nỗi lo gián đoạn chuỗi cung ứng đè nặng lên khu vực Trung Mỹ

Theo Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Logistics Panama, những tác động nghiêm trọng lên chuỗi logistics sẽ trở nên rõ ràng ở Trung Mỹ trong vài tuần tới khi phí vận chuyển tăng dẫn tới giá cả tăng theo.
Sắc đỏ bao phủ thị trường chứng khoán châu Á

Sắc đỏ bao phủ thị trường chứng khoán châu Á

Tại phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chìm trong sắc đỏ khi các nhà đầu tư đều đang trông đợi vào quyết định tăng lãi suất của Fed.
Quảng Nam ra tối hậu thư cho các dự án chậm giải ngân vốn

Quảng Nam ra tối hậu thư cho các dự án chậm giải ngân vốn

Tỉnh Quảng Nam có 77 dự án sử dụng vốn ngân sách, dự kiến khởi công mới năm 2022, tuy nhiên đến nay nhiều dự án vẫn chưa được phê duyệt dự án đầu tư.
Giá nhà tại Mỹ ghi nhận mức tăng nóng

Giá nhà tại Mỹ ghi nhận mức tăng nóng

Giá nhà đã tăng ở mức hai con số tại hầu hết các thành phố lớn của Mỹ vào đầu năm nay.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp