Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/5: HT1, MBB, EVE

Thứ tư, 04/05/2022 | 22:17 Theo dõi CFĐT trên

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 5/5, bao gồm: HT1, MBB, EVE.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu HT1

CTCK Phú Hưng - PHS

Năm 2022, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của CTCP Xi măng Hà Tiên 1 (HT1 – sàn HOSE) dự kiến lần lượt là 7,9 nghìn tỷ đồng và 402 tỷ đồng. Kế hoạch này thấp hơn nhiều so với dự báo của chúng tôi, trong đó, chúng tôi kỳ vọng doanh thu thuần có thể đạt tới 8,8 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 414 tỷ đồng, tương đương với mức tăng sản lượng 11% và giá bán có thể tăng 12% để bù đắp phần nào mức tăng phi mã của giá nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là than đá, vốn rất cần thiết cho sản xuất xi măng và clinker.

Kể từ năm 2021, Biên lợi nhuận gộp đã giảm đáng kể (từ 17% xuống 12%) trong bối cảnh giá nhiên liệu và than trên toàn thế giới tăng mạnh, và đã lên gấp đôi do thiếu hụt nguồn cung vì nhu cầu phục hồi nhanh chóng cũng như căng thẳng địa chính trị ở Đông  u. Năm 2022, chúng tôi hạ thấp hơn nữa Biên lợi nhuận gộp dự kiến xuống 11%.

Điểm nhấn đầu tư: (1) Hà Tiên 1 đã và đang thống lĩnh miền Nam với 2 nhà máy xi măng tiên tiến cùng với 3 trạm nghiền, tọa lạc tại những khu vực lý tưởng với mạng lưới phân phối đặc biệt lớn, dẫn đầu về số lượng nhà phân phối trên toàn khu vực.

(2) Nhờ có ưu thế về vị trí kinh doanh, HT1 đang hưởng lợi từ giá bán cao hơn 25% so với các đối thủ phía Bắc vì nguồn cung thường xuyên thiếu hụt do hầu hết các mỏ đá vôi đều tập trung ở phía Bắc.

(3) Trong khi mức tiêu thụ xi măng bình quân đầu người của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất trong khu vực, thì các công trình dân cư và các công trình cơ sở hạ tầng quy mô lớn đang được triển khai xây dựng với tốc độ cao, vì đây là động lực quan trọng được chính phủ ưu tiên để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch và tạo tiền đề cho sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong tương lai. Điều này được kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu vật liệu xây dựng, đặc biệt là Xi măng, và thắp sáng triển vọng cho HT1 trong giai đoạn sắp tới.

Sử dụng phương pháp DCF và P/E, chúng tôi ước tính giá hợp lý là 24,500 đồng/cổ phiếu. Do đó, chúng tôi đưa ra khuyến nghị mua với mức tăng giá tiềm năng là 32%. Định giá của chúng tôi giả định rằng tốc độ tăng trưởng dòng tiền sau năm 2026 là 0% (g = 0%) do thị trường xi măng trong nước hiện phân mảnh và đang tiến dần đến tình trạng bão hòa mà không có động lực tăng trưởng mới.

Rủi ro: (1) Sự xuất hiện các chủng virus Corona mới có thể kháng vaccine (2) Sự biến động bất lợi về giá của nguyên liệu đầu vào.

Xem thêm: Lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia đẩy căng thẳng leo thang

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cổ phiếu MBB có mức định giá hấp dẫn

CTCK Bảo Việt - BVSC

Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank, mã chứng khoán MBB – sàn HOSE) đã công bố Báo cáo tài chính quý I/2022 với lợi nhuận sau thuế đạt 4.546 tỷ đồng (tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái). Mức tăng trưởng lợi nhuận của MBB chủ yếu đến từ tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ và NIM mở rộng.

Quý I/2022, tín dụng hợp nhất toàn hàng của MBBank đạt mức 14,8% YTD, là mức cao xấp xỉ ba lần so với mức tăng trưởng ngành là 5% và là mức tăng trưởng mạnh nhất trên toàn hệ thống.

Tỷ lệ nợ xấu của MBBank là 0,99%, tăng 9 bps so với cuối năm 2021 và giảm 30 bps so với cùng kỳ. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt mức 250%, giảm nhẹ so với mức 267% cuối năm 2021.

NIM của MBB đạt mức 5,52%, tăng 40 bps so với quý liền kề và tăng 66 bps so với cùng kỳ và là mức NIM cao nhất kể từ 2018.

ĐHCĐ năm 2022, Ban lãnh đạo MBB đã chia sẻ thông tin về việc nhận một tổ chức tín dụng bắt buộc. Chúng tôi cho rằng, MBB có nhiều lợi thế để thực hiện tái cơ cấu như làm chủ công nghệ từ mạng lõi ngân hàng cho đến ứng dụng, hệ thống sản phẩm cũng như quản trị nhân sự… Với những lợi thế này, nhiều khả năng MBB sẽ tái cơ cấu thành công từ tổ chức tín dụng tiếp nhận bắt buộc.

Cùng với sự điều chỉnh của thị trường chung, mức giá của MBB cũng điều chỉnh và kéo mức P/B trượt giảm xuống còn 1,7 lần. Đây là mức định giá hấp dẫn cho một ngân hàng hàng đầu, cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, có chất lượng tài sản tốt, hiệu quả hoạt động cao, có tốc độ tăng trưởng nhanh trong nhiều năm qua và có tiềm năng tăng trưởng cao trong thời gian tới. BVSC đang xem xét lại dự báo cũng như định giá và sẽ cập nhật trong báo cáo tới.

Xem thêm: Hoạt động kinh doanh Vietjet quý I/2022 "cất cánh"

Khuyến nghị mua cổ phiếu EVE với giá mục tiêu 19.000 đồng/cp

CTCK BIDV - BSC

CTCP Everpia (HOSE - Mã: EVE) đặt kế hoạch kinh doanh năm 2022 lần lượt là 1.000 tỷ doanh thu (+15,6% YoY) và 70 tỷ lợi nhuận sau thuế (+17% YoY).

BSC dự phóng kết quả kinh doanh năm 2022 cho EVE lần lượt là 1.092 tỷ doanh thu (+26% YoY) và 81 tỷ lợi nhuận sau thuế (+36% YoY). EPS fw năm 2022 đạt 2.150 đồng/cp, tương đương với mức P/E fw là 7,6

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý 1/2022 hồi phục với doanh thu đạt 193 tỷ (+3% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 14,7 tỷ (so với cùng kỳ 4,5 tỷ). Mảng Chăn – ga – gối – đệm đi ngang trong khi mảng Bông tấm đang hồi phục mạnh (+21% YoY) khi đơn hàng xuất khẩu quay lại.

Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm Q1/2022: Chăn ga đạt 126 tỷ (+0% YoY), Bông tấm đạt 48 tỷ (+21% YoY) và Khăn đạt 18 tỷ (-21% YoY), Khác đạt 18 tỷ (-6% YoY). Biên lợi nhuận gộp tăng từ 33,1% lên 35,9% do biên gộp của Chăn ga gối đệm hồi phục từ 32% lên 36%.

Theo đó, BSC khuyến nghị mua đối với cổ phiếu EVE với giá mục tiêu 19.000 đồng/cp, (+16% so với mức giá ngày 27/04/2022) cho năm 2022 dựa trên hai phương pháp FCFE và PE với tỷ trọng 60%/40%.

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 4/5: BMP, BCM, TCB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 4/5: BMP, BCM, TCB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 4/5, bao gồm: BMP, BCM, TCB.
JPMorgan: Mối lo ngại của thị trường có lẽ đang nhầm hướng

JPMorgan: Mối lo ngại của thị trường có lẽ đang nhầm hướng

Nếu nhìn nhận vấn đề từ triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngày càng ảm đạm và các chỉ số như lượng đặt hàng hoặc hàng tồn kho, có lẽ Fed sẽ không tăng lãi suất khiến thị trường phải lo ngại nhiều đến thế.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/4: VN-Index trong quá trình xác lập đáy trung hạn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/4: VN-Index trong quá trình xác lập đáy trung hạn

VN-Index cũng đã có nhịp phục hồi 80 điểm từ đáy nên có một lượng hàng đáng kể cần hấp thụ trước khi đẩy lên mặt bằng giá mới.
Fecon báo lỗ lần đầu tiên kể từ khi niêm yết

Fecon báo lỗ lần đầu tiên kể từ khi niêm yết

Mới đây, CTCP Fecon (HOSE: FCN) đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận tăng 296% lên mức 280 tỷ đồng tại ĐHĐCĐ 2022.
Thêm địa phương dừng tách thửa, chấn chỉnh việc hiến đất làm đường gây 'sốt ảo'

Thêm địa phương dừng tách thửa, chấn chỉnh việc hiến đất làm đường gây 'sốt ảo'

UBND tỉnh Long An yêu cầu các địa phương, sở ngành có liên quan không xem xét giải quyết việc hiến đất làm đường cũng như tạm dừng tiếp nhận và giải quyết thủ tục đất đai đối với các khu vực đã quy hoạch để thực hiện các dự án thuộc công trình trọng điểm của tỉnh.
EU đang trong quá trình xem xét lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga

EU đang trong quá trình xem xét lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga

Liên minh châu Âu đang tiến gần đến vòng trừng phạt mới đối với Moscow và có khả năng sẽ bao gồm lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp