Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Tiềm ẩn rủi ro “bull trap”

Thứ tư, 16/02/2022 | 23:11 Theo dõi CFĐT trên

Trong bối cảnh xu hướng thị trường không rõ ràng, những nhịp hồi phục với thanh khoản thấp như hiện tại vẫn tiềm ẩn rủi ro “bull trap” khá lớn. Hiện tại, VCBS thấy rằng chỉ số VN-Index cho thấy tín hiệu hỗ trợ tốt ở mức 1.470 điểm nhưng nhìn tổng thể thì phe bán vẫn đang chi phối thị trường. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng bắt đầu cho tín hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy ngắn hạn sau một số phiên tăng điểm liên tiếp vừa qua.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Tiềm ẩn rủi ro “bull trap”
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Tiềm ẩn rủi ro “bull trap”

Cafedautu.vn lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/2/2022.

Sự giằng co xuất hiện ở vùng giá thấp

Công ty Chứng khoán Asean (Asean SC)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dạng ‘Hanging man’ tại vùng kháng cự 1.495 – 1.500 điểm, kèm thanh khoản cải thiện, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy áp lực chốt lời có phần gia tăng, và đà tăng có dấu hiệu chững lại.

Do đó, chúng tôi cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.485 – 1.490 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.475 – 1.480 điểm.

Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.495 – 1.500 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.505 – 1.510 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Xem thêm: Độc quyền là gì? Nguyên nhân hình thành và những đặc điểm của thị trường độc quyền

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ trong bối cảnh thanh khoản tăng khá nhưng vẫn thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy áp lực bán đang tăng lên và đà tăng bắt đầu chững lại. Chúng tôi duy trì quan điểm rằng rủi ro biến động mạnh vẫn còn hiện hữu, nhất là khi ngày mai (17/02) là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 2.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.495 – 1.500 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.485 – 1.490 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.475 – 1.480 điểm.

Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Xem thêm: Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Cơ hội mở rộng nhịp hồi phục

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Sau nhịp mở gap tăng điểm đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và diễn biến giằng co trong biên độ hẹp đến cuối phiên.

Áp lực bán cân tỷ trọng quanh vùng cản gần 1.500 điểm sau một nhịp hồi dốc tiếp tục gây cản trở đà hồi phục của chỉ số. Mặc dù vậy, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục và hướng tới vùng cản kế tiếp tại quanh 152x của VN-Index vẫn được đánh giá cao chừng nào vùng hỗ trợ đáng lưu ý tại quanh 145x tiếp tục được giữ vững.

Sau khi mua lại 1 phần vị thế trading, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục quay vòng chốt lời ngắn từng phần tại các vùng cản kế tiếp của các mã mục tiêu.

Xem thêm: Đội lái chứng khoán là gì? Những chiêu trò thao túng giá cổ phiếu

Xu hướng hiện tại đang ủng hộ nhịp tích lũy trong vùng 1.480-1.490 điểm

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Ngưỡng 1.500 điểm có vẻ vẫn là một trở ngại tâm lí lớn đối với đa số nhà đầu tư. Mở cửa với cú nhảy vọt tham vọng, nhưng VN-Index đã ngã ngựa ngay khi chỉ còn cách mục tiêu 0.5 điểm. Sau đó, chỉ số bị lực bán kéo lê xuống, từng bước từng bước xa dần 1.500 điểm. Sau khi mất khoảng chừng là 13 điểm, chỉ số vùng lên một lần cuối và đóng cửa tại mốc 1.492 điểm, giảm 0.65 điểm so với ngày hôm qua.

Trong khi nhóm cổ phiếu Bất động sản, xây dựng đã có một phiên giao dịch tích cực thì nhóm Ngân hàng lại có diễn biến không mấy khả quan, cộng thêm một số mã bluechip đồng loạt giảm đã cản trở đà tăng của chỉ số.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/19 ngành tăng điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Xu hướng hiện tại vẫn đang ủng hộ nhịp tích lũy trong vùng 1.480-1.490 điểm.

VN-Index hồi phục về khu vực trên 1.500 điểm

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS)

Thị trường đóng cửa với điểm số thay đổi không đáng kể với chỉ số VN-Index biến động hẹp trong phiên. Tuy nhiên trong các nhóm ngành có sự đan xen khi cổ phiếu ngân hang và cổ phiếu dầu khí điều chỉnh, đối ứng với nhóm cổ phiếu bất động sản vừa và nhỏ và các cổ phiếu thị trường đã có một phiên tăng mạnh.

Thanh khoản thị trường chỉ đạt mức trung bình so với giai đoạn hai tháng qua. Như vậy, diễn biến cung cầu đang trở nên cân bằng và ổn định khi các nhóm cổ phiếu thay phiên nhau tạo những nhịp tăng sau đó điều chỉnh nhẹ. Chỉ số VN-Index có thể sớm hồi phục về khu vực trên 1.500 điểm khi sự ảnh hưởng của tin tức căng thẳng địa chính trị thế giới lắng xuống. 

Các vị thế đầu tư ngắn hạn sẽ chú ý vào các cơ hội tại nhóm cổ phiếu phục hồi như hàng không, du lịch, hoặc cổ phiếu mùa vụ như thuỷ sản, bán lẻ. Nhà đầu tư có thể giải ngân hướng tới đầu tư trung dài hạn vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định, quan tâm nhóm ngành ngân hàng, thép và vật liệu xây dựng, cổ phiếu công ty chuyên ngành xây dựng hạ tầng, cổ phiếu khu công nghiệp.

Xem thêm: Khoản phải thu (AR) là gì? Các khoản phải thu ngắn hạn

Tiềm ẩn rủi ro “bull trap”

CTCK Vietcombank - VCBS

Trong bối cảnh xu hướng thị trường không rõ ràng, những nhịp hồi phục với thanh khoản thấp như hiện tại vẫn tiềm ẩn rủi ro “bull trap” khá lớn. Hiện tại, VCBS thấy rằng chỉ số VN-Index cho thấy tín hiệu hỗ trợ tốt ở mức 1.470 điểm nhưng nhìn tổng thể thì phe bán vẫn đang chi phối thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng bắt đầu cho tín hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy ngắn hạn sau một số phiên tăng điểm liên tiếp vừa qua.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/2: VNM, GDT, LCG, PTB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/2: VNM, GDT, LCG, PTB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/2/2022, bao gồm: VNM, GDT, LCG, PTB.
Mặc làn sóng lây nhiễm Omicron, nhiều quốc gia vẫn mở cửa trở lại đón khách quốc tế

Mặc làn sóng lây nhiễm Omicron, nhiều quốc gia vẫn mở cửa trở lại đón khách quốc tế

Mặc làn sóng lây nhiễm do Omicron, nhiều quốc gia phát đi tín hiệu rằng họ không thể chịu được những thiệt hại về kinh tế do việc đóng cửa hoặc không sẵn sàng chấp nhận điều này nữa.
Làn sóng kiểm soát khắc nghiệt nhất của Trung Quốc đã qua?

Làn sóng kiểm soát khắc nghiệt nhất của Trung Quốc đã qua?

Làn sóng các quy định kiểm soát khắc nghiệt nhất của Trung Quốc đã qua khi Bắc Kinh chuyển trọng tâm sang hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Từ ngày 15/3, mở cửa lại hoạt động du lịch

Từ ngày 15/3, mở cửa lại hoạt động du lịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề xuất mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022.
Singapore: Quốc gia có kết nối băng thông rộng nhanh nhất thế giới

Singapore: Quốc gia có kết nối băng thông rộng nhanh nhất thế giới

Theo một chỉ số toàn cầu dựa trên dữ liệu mới thu thập từ người dùng Internet, Singapore hiện có tốc độ kết nối băng thông rộng cố định nhanh nhất thế giới.
Tạm đóng cửa một đường băng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Tạm đóng cửa một đường băng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ 14h00 ngày 21/2/2022 đến 14h00 ngày 15/3/2022, đường băng đường 25R/07L Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp