Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ cúng cô hồn tháng 7 Âm lịch

Chủ nhật, 08/08/2021 | 10:59 Theo dõi CFĐT trên
Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ cúng cô hồn
Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ cúng cô hồn

Tháng cô hồn bắt đầu từ ngày nào?

Theo quan niệm dân gian của người Việt, tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là tháng cô hồn. Vào thời điểm này, người ta vẫn thường rỉ tai nhau những câu chuyện tâm linh, rùng rợn về những điều xảy ra trong tháng cô hồn. Đặc biệt trong tháng 7 cô hồn, những việc như mua nhà, làm nhà, mua xe hay làm những việc lớn, việc trọng đại sẽ được nhiều người tạm gác lại bởi họ lo sợ gặp vận xui.

Theo Lịch vạn niên năm 2021, tháng 7 âm lịch năm nay sẽ rơi vào ngày mùng 08/8 dương lịch và kéo dài 30 ngày. Tuy nhiên, tháng cô hồn chỉ bắt đầu từ ngày 02/7 âm lịch đến 12h đêm ngày 14/7 âm lịch. Khi qua 12h đêm là ma quỷ sẽ quay trở về địa ngục.

Lịch vạn niên tháng 8 năm 2021
Lịch vạn niên tháng 8 năm 2021

Tương truyền từ thuở xa xưa qua hình thức truyền miệng đến nay, người Việt vẫn thường làm mâm lễ cúng cô hồn vào 3 ngày là mùng 2, 15, 16/7 âm lịch và thường cúng vào buổi chiều tối.

Nhiều người còn gọi rằm tháng 7 là “Tết quỷ” nhưng thật ra khái niệm có nguồn gốc từ Đạo giáo Trung Quốc. Trong dân gian, người Việt Nam gọi đây là dịp “Địa quan xá tội” hay “Xá tội vong nhân”.

=> Xem thêm: Hà Nội chính thức tiếp tục cách ly toàn xã hội đến ngày 23/8

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ cúng cô hồn

Nguồn gốc của lễ cúng cô hồn

Nguồn gốc của lễ cúng cô hồn được bắt nguồn từ tích cổ Trung Hoa. Họ cho rằng ngày Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan là từ ngày mùng 2/7 âm lịch và đến rằm tháng 7 âm lịch thì mở cửa để cho ma quỷ đói được trở lại trần gian rồi ra tứ phương, sau 12h00 đêm ngày 14/7 thì kết thúc và các ma quỷ phải quay lại địa ngục.

Chính vì vậy, người trong dân gian vẫn tương truyền rằng vào những ngày này trên trần gian sẽ có rất nhiều quỷ đói, để chúng không quẫy nhiễu nên mọi người phải cúng cháo, gạo, muối cho chúng.

Ngoài ra, từ thuở xa xưa, người Việt có quan niệm con người có hai phần đó là phần hồn và phần xác. Khi con người chết đi thì phần hồn sẽ rời khỏi thể xác, lúc này, họ sẽ được lên thiên đang rồi đầu thai thành kiếp khác hay xuống địa ngục, thậm chí lang thang quấy rối người thường thì phải tùy thuộc vào khi họ còn sống, họ làm việc thiện hay việc ác nhiều hơn. Việc làm lễ cúng cô hồn từ đó mà xuất hiện.

=> Xem thêm: Người lao động được nghỉ 4 ngày nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9

Ý nghĩa của lễ cúng cô hồn

Theo quan niệm dân gian, việc làm lễ cúng cô hồn tháng 7 âm lịch không chỉ để khỏi bị cô hồn, ma quỷ quấy phá, mà còn một ý nghĩa khác chính là muốn làm phúc, giúp những vong linh không nơi chốn được một ngày no nê, đỡ tủi phận. Đây là ý nghĩa mang tính nhân văn rất cao trong văn hóa của người Việt, giúp chúng ta kết nối và thể hiện tính nhân văn giữa người sống và người đã khuất; đồng thời cũng như quan niệm về ngày xá tội: Con người dù đã gây ra những tội ác gì thì trong quá trình chịu trừng phạt, quả báo, cũng có được một ngày xá tội, để đỡ khổ cực, đau đớn…

Thế nhưng, dân gian thì hiểu rộng ra và nói lái đi thành “cúng cô hồn” tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ, không có nơi chốn, không được người thân cúng bái. Mặ khác, theo quan niệm, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

Xem thêm: Lễ Phục Sinh là gì và rơi vào ngày nào năm nay?

Minh Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày lễ tình nhân 14/2/2021 có gì đặc biệt?

Ngày lễ tình nhân 14/2/2021 có gì đặc biệt?

Hơn 1 năm Covid-19 hoành hành trên thế giới, có thể nhận thấy xã hội nói chung và các cặp đôi nói riêng dường như đã dần thích nghi với kiểu "yêu thời dịch". Như vậy, ngày lễ tình nhân 14/2 năm nay có gì đặc biệt?
Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021

Bên cạnh ngày của mẹ thì trong năm cũng có một ngày để mỗi người con chúng ta dành thời gian để tôn vinh những đóng góp và sự hy sinh cao cả của người cha, người có công sinh thành và che chở cho cuộc đời những đứa con thơ. Dưới đây là nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021.
Lễ Phục Sinh là gì và rơi vào ngày nào năm nay?

Lễ Phục Sinh là gì và rơi vào ngày nào năm nay?

Lễ Phục sinh là một trong những ngày lễ có ý nghĩa quan trọng nhất trong năm đối với người theo đạo Kitô giáo. Vậy Lễ Phục Sinh là gì và diễn ra vào ngày nào năm nay?
Trưa 6/8, Hà Nội ghi nhận thêm 40 trường hợp dương tính

Trưa 6/8, Hà Nội ghi nhận thêm 40 trường hợp dương tính

Trưa nay, 6/8, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 40 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 25 trường hợp tại cộng đồng và 15 tại khu cách ly.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/8/2021: Áp lực chốt lời tăng mạnh có thể khiến chỉ số Vn-Index quay đầu giảm điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/8/2021: Áp lực chốt lời tăng mạnh có thể khiến chỉ số Vn-Index quay đầu giảm điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/8/2021: Dự báo trong phiên giao dịch đầu tuần tới, áp lực chốt lời có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.335 – 1.340 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.325 – 1.330 điểm.
Giá vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh do đồng đô la Mỹ tăng

Giá vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh do đồng đô la Mỹ tăng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (7/8) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm ‘sốc’ tới 41 USD/ounce do đồng đô la Mỹ mạnh lên.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp