Lễ Phục Sinh là gì và rơi vào ngày nào năm nay?

Thứ bảy, 03/04/2021 | 08:34 Theo dõi CFĐT trên

Lễ Phục sinh là một trong những ngày lễ có ý nghĩa quan trọng nhất trong năm đối với người theo đạo Kitô giáo. Vậy Lễ Phục Sinh là gì và diễn ra vào ngày nào năm nay?

Lễ Phục Sinh năm nay ngày nào? Lễ Phục Sinh là gì?
Lễ Phục Sinh năm nay ngày nào? Lễ Phục Sinh là gì?

Lễ Phục Sinh năm nay ngày nào?

Lễ Phục Sinh năm nay ngày nào? Lễ Phục Sinh là ngày lễ không có thời gian cố định. Để tính ngày lễ Phục Sinh, người ta cần căn cứ vào các yếu tố như sau: Lễ Phục Sinh bắt buộc phải vào ngày Chủ Nhật; Lễ Phục Sinh phải đứng sau ngày rằm (tức là ngày trăng tròn); Ngày rằm ấy phải đứng kề sau Tiết Xuân phân.

Như vậy, Lễ Phục Sinh năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày Chủ Nhật, ngày 4/4/2021 Dương lịch.

Lễ Phục Sinh là gì?

Lễ Phục Sinh là kỷ niệm ngày vị ngôn sứ (Chúa Giê su) đã bị xử tử và sống lại của toàn thể tín đồ Thiên Chúa giáo. Chúa Giê su được kinh thánh của đạo cho biết là con của đấng tối cao tạo nên muôn loài. Cái chết thê thảm của Chúa Giê su là trả nợ cho tội lỗi của loài người. Đồng thời, Lễ Phục Sinh cũng kỷ niệm việc giao ước mới giữa loài người và đấng tối cao.

Lễ Phục Sinh có tên tiếng Anh là Easter Day, ý nghĩa của Lễ Phục Sinh ở Việt Nam và nước ngoài hoàn toàn giống nhau. Lễ Phục Sinh được xem là ngày lễ quan trọng của người theo đạo Thiên Chúa.

Lễ Phục Sinh được cho là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo Kitô giáo (đạo Công giáo, đạo Chính thống giáo, đạo Tin lành, đạo Anh giáo). Thời xa xưa, người ta gọi lễ hội mùa xuân (Frühlingsfest/spring festival) hay là "Ostarum", người Đức gọi là "Ostara" và danh từ "Ostern/Easter" nguồn gốc từ chữ “Ost/East” hướng về phương đông mùa xuân mặt trời sắp lên.

Người Do Thái gọi ngày Lễ Phục Sinh là "Paschafest". Người Ai Cập gọi Lễ Phục Sinh là "Osterlamm/paschal lamb", họ sẽ giết cừu vào ngày rằm đầu tiên mùa xuân để ăn mừng việc được giải phóng khỏi sự đàn áp, giải thoát khỏi thân phận nô lệ.

Nguồn gốc và ý nghĩa Lễ Phục Sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa Lễ Phục Sinh, Lễ Phục Sinh năm nay ngày nào?
Nguồn gốc và ý nghĩa Lễ Phục Sinh, Lễ Phục Sinh năm nay ngày nào?

Nguồn gốc Lễ Phục Sinh

Tương truyền rằng, con cháu của AdamEva (tổ tiên của loài người theo đạo Thiên Chúa) sau khi phạm tội và bị đuổi khỏi vườn địa đàng đã sinh sôi, nảy nở khắp mặt đất. Với các tội lỗi đã gây ra, họ mất ơn nghĩa với Chúa. Tuy nhiên, bởi vì yêu thương con người nên Thiên Chúa đã sai Chúa Giê su hạ phàm và chịu chết trên thập giá để cứu nhân gian.

Chúa Giê su bắt đầu rời quê hương nơi ngài sinh ra vào năm 30 tuổi và bắt đầu rao giảng tin mừng. Trong một lần vào thành Jerusalem đúng dịp lễ Vượt Qua (nghi lễ của người Do Thái), Chúa Giê su đã được dân chúng đón tiếp bằng lá cây lót đường và vẫy tay mừng. Chúa Giê su thực hiện nghi thức rửa chân cùng các môn đồ và dùng bữa tối cuối cùng vào ngày thứ 5. Ngay trong buổi tối hôm đó, Chúa Giê su bị bắt theo lệnh của Tòa Công luận.

Tòa Công luận đã cáo buộc ngài tội phạm thượng và giao cho các quan chức Đế quốc La Mã để xin án tử hình. Tổng đốc Pontius Pilate (Philatô) miễn cưỡng ra lệnh đóng đinh ngài vào ngày thứ 6 dưới áp lực quá lớn của giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái.

Tuy nhiên, khi tới thăm mộ của Chúa Giê su, người ta chỉ thấy ngôi mộ trống rỗng. Vì vậy, các Kitô hữu tin rằng Chúa Giê su đã sống lại 3 ngày sau đó (tức ngày Chủ Nhật). Sự kiện này đã được đề cập đến theo thuật ngữ của Kitô giáo là Sự phục sinh của Chúa Giê su.

Ý nghĩa của Lễ Phục Sinh

Trong tâm niệm của những  người theo đạo Thiên Chúa, sự hồi sinh của Chúa Giê su sau khi bị chết trên thập tự giá đã khiến cho Chúa Giê su trở thành người có quyền năng đem lại cho họ đời sống vĩnh cửu. Đây là điều mà người theo đạo Thiên Chúa xướng lên hằng năm trong dịp Lễ Phục sinh.

Với họ, Chúa Giê su và ngày Lễ Phục Sinh như một biểu tượng cho sự hồi sinh, mang lại cho họ sự sống mới.

Ngày Lễ Phục Sinh diễn ra vào mùa Xuân, mùa của sự sinh sôi, nảy nở nên lại càng tiếp thêm sức mạnh để những người theo đạo này tin vào những điều tốt đẹp và cả những sự hồi phục kỳ diệu, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.​

Tuệ Lâm
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày 30/4 là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam 30/4

Ngày 30/4 là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam 30/4

Đối với người dân Việt Nam, tháng 4 có một ngày lễ vô cùng đặc biệt, đó chính là ngày 30/4. Thế nhưng, chưa hẳn ai cũng đều biết 30/4 là ngày gì và ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam.
Cá tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

Cá tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày Cá tháng Tư 1/4 hẳn đã quen thuộc với mọi người, nhất là với các bạn trẻ nhưng không phải ai cũng hiểu hết về ngày này. Vậy, cá tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này ra sao?
Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào, được nghỉ mấy ngày?

Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào, được nghỉ mấy ngày?

Giỗ tổ Hùng Vương là một trong những ngày lễ trọng đại của nước ta. Vậy, giỗ tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào, được nghỉ mấy ngày? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.
HUBT khen thưởng sinh viên đạt thành tích tại các cuộc thi quốc gia và khu vực

HUBT khen thưởng sinh viên đạt thành tích tại các cuộc thi quốc gia và khu vực

Sáng 26/3, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng sinh viên đạt thành tích tại các cuộc thi quốc gia và khu vực năm học 2019 - 2020.
Thủ Đức – Thành phố tinh hoa

Thủ Đức – Thành phố tinh hoa

Tháng 12 năm 2020, TP. Thủ Đức chính thức được thành lập, trực thuộc TP. HCM. Với quy mô trên 20 nghìn hecta vuông và dân số hơn 1 triệu người, TP. Thủ Đức hứa hẹn sẽ  phát triển trở thành đầu tàu công nghệ, tài chính và dịch vụ của TP. HCM, với hy vọng đóng góp gần 30% tổng GDP toàn thành phố.
Timi Studios của Tencent kiếm được 10 tỷ USD trong 2020

Timi Studios của Tencent kiếm được 10 tỷ USD trong 2020

Timi Studios của Tencent, nhà sản xuất các trò chơi điện tử nổi tiếng như Honor of Kings và Call of Duty Mobile đã tạo ra doanh thu 10 tỷ USD vào năm ngoái.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp