Ngày nông dân không dùng tiền mặt

Thứ tư, 01/12/2021 | 12:29 Theo dõi CFĐT trên

NHNN đã cho phép triển khai thí điểm các mô hình thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Ngày nông dân không dùng tiền mặt” diễn ra sáng nay 1/12 tại Hà Nội.

Sáng ngày 01/12/2021, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm với chủ đề “Ngày nông dân không dùng tiền mặt” với sự tham dự và chỉ đạo của ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam 2021” được tổ chức thường niên và trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam cho biết, trong vài năm trở lại đây, TTKDTM được đông đảo người dân Việt Nam lựa chọn, thay thế cho phương thức thanh toán tiền mặt truyền thống. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra một số nguyên nhân cơ bản khiến việc phổ cập phương thức TTKDTM ở khu vực nông thôn gặp khó khăn nếu như không có các giải pháp quyết liệt từ các bộ, ngành có liên quan.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Ông Nam nhấn mạnh: “Muốn phát triển TTKDTM ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng xa, trước hết cần phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ những tiện ích của phương tiện thanh toán này để người dân tự đưa ra quyết định phù hợp. Quan trọng hơn, cần phải đồng bộ từ chính sách tới hạ tầng cơ sở để phương thức thanh toán hiện đại có điều kiện sử dụng một cách rộng rãi hơn ở khu vực nông thôn”.

Tại buổi tọa đàm, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến cho biết, NHNN đã nghiên cứu, ban hành quy định tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích phát triển thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa như: hướng dẫn mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử trực tuyến (eKYC), giúp cho người dân mở tài khoản thanh toán mà không cần đến điểm giao dịch ngân hàng; thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) và đã cấp phép cho 03 nhà mạng viễn thông gồm VNPT và Mobiphone và Vietel triển khai thí điểm dịch vụ này. Đồng thời xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP trong đó đề xuất quy định về hoạt động đại lý thanh toán, qua đó tạo điều kiện cho người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi không có chi nhánh ngân hàng được tiếp cận, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH) lần lượt tăng 1,88% về số lượng và tăng 42,58% về giá trị; Hệ thống bù trừ điện tử và chuyển mạch giao dịch tài chính tăng 96,63% về số lượng và 133,11% về giá trị (so với cùng kỳ năm 2020); Hoạt động thanh toán qua các kênh điện tử tăng trưởng mạnh qua các năm, trong đó, thanh toán qua di động tăng 50 - 80%/năm về số lượng; thanh toán qua internet tăng 35 - 40%/năm về số lượng; tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.

Đáng chú ý, hiện nay, nhiều dịch vụ thanh toán mới, hiện đại như thẻ ngân hàng, QR Code, Ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking… đã được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cũng cho biết, NHNN đã cho phép triển khai thí điểm các mô hình thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn với 03 mô hình ngân hàng hợp tác với các tập đoàn viễn thông, cửa hàng xăng dầu để cung ứng dịch vụ chuyển tiền nhanh tới người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những người chưa có tài khoản ngân hàng. 

Chia sẻ tại tọa đàm, đại diện của VNPT cho hay, với việc VNPT chính thức trở thành nhà cung cấp tiên phong trong cả nước từ ngày 25/11 vừa qua, mạng lưới dịch vụ thanh toán của VNPT Mobile Money đã sẵn sàng phục vụ khách hàng trên tất cả các nền tảng online, offline. Mục tiêu của VNPT khi cung cấp dịch vụ Mobile Money đó là thúc đẩy tài chính toàn diện quốc gia, phổ cập tới hơn 60% dân số Việt Nam tại nông thôn.

Mobile Money của VNPT sau khi triển khai sẽ có khoảng 200 ngàn điểm, giúp người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thể đến điểm kinh doanh Mobile Money tại thôn, bản mình để nạp/rút/thanh toán chuyển tiền. Người dân sẽ chủ động trong các giao dịch cá nhân và giúp tiếp cận nhiều ngành nghề dịch vụ mới tự chủ tài chính... VNPT sẽ phát triển điểm kinh doanh Mobile Money rộng khắp đến các thôn, xóm, bản làng. Hướng đến thúc đẩy hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam với các dịch vụ tài chính phái sinh khác.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Khai mạc diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam 2021

Khai mạc diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam 2021

Với chủ đề “Tăng tốc Chuyển đổi số hướng tới Việt Nam số”, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam DX Summit 2021) được tổ chức với kỳ vọng tạo diễn đàn thường niên trao đổi tri thức, kinh nghiệm thực tiễn sống động và kết nối hợp tác cung cầu về chuyển đổi số góp phần tăng tốc đưa Việt Nam sớm trở thành một quốc gia số phát triển.
Thủ tướng: Chuẩn bị phương án ứng phó với biến thể Omicron

Thủ tướng: Chuẩn bị phương án ứng phó với biến thể Omicron

Tối ngày 30/11, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Thủ tướng: Tập trung ứng phó với mưa lũ, đảm an toàn phòng chống dịch

Thủ tướng: Tập trung ứng phó với mưa lũ, đảm an toàn phòng chống dịch

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, trong đó chú ý đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 1/12: ITC, CTD, DRC, ITA

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 1/12: ITC, CTD, DRC, ITA

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 1/12, bao gồm: ITC, CTD, DRC, ITA.
Triệu hồi xe KIA Seltos do nguy cơ cháy

Triệu hồi xe KIA Seltos do nguy cơ cháy

Xe Kia Seltos và Kia Sout 2021 đang là tâm điểm của đợt triệu hồi xe mới đây từ nhà xe Hàn Quốc. Hãng đã phát lệnh triệu hồi đối với 147.249 chiếc xe thuộc hai dòng xe này do lỗi động cơ và tăng nguy cơ dẫn đến hỏa hoạn.
Các 'đại gia' công nghệ như Apple, Google kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giây?

Các 'đại gia' công nghệ như Apple, Google kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giây?

Lợi nhuận mỗi giây của Apple cao gấp 3 lần tổng lợi nhuận mỗi giây của ba hãng dược Pfizer, BioNTech và Moderna cộng lại.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp