Khai mạc diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam 2021

Thứ tư, 01/12/2021 | 11:55 Theo dõi CFĐT trên

Với chủ đề “Tăng tốc Chuyển đổi số hướng tới Việt Nam số”, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam DX Summit 2021) được tổ chức với kỳ vọng tạo diễn đàn thường niên trao đổi tri thức, kinh nghiệm thực tiễn sống động và kết nối hợp tác cung cầu về chuyển đổi số góp phần tăng tốc đưa Việt Nam sớm trở thành một quốc gia số phát triển.

Phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 vừa khai mạc sáng nay, 1/12 theo hình thức trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đánh giá, năm 2021 là năm bắt đầu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2021-2025, cũng là năm mà chúng ta phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại.

Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh đó, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu và là một động lực mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đẩy lùi dịch bệnh và phục hồi kinh tế. Ở tầm quốc gia, Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số đã được thành lập trên cơ sở kiện toàn Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới có Thủ tướng là Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số. Thủ tướng làm chủ tịch Ủy ban thể hiện ý chí, quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thúc đẩy chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, tại phiên họp đầu tiên ra mắt Ủy ban, Bộ Thông tin và Truyền thông, với vai trò của Cơ quan Thường trực, đã cùng với các bộ ngành xác định và đề xuất lên Ủy ban một Kế hoạch chuyển đổi số năm 2022 với khoảng 45 nhiệm vụ quan trọng, trong đó 18 nhiệm vụ phân công tới từng Thành viên Ủy ban. Kèm theo đó là hơn 50 tiêu chí định lượng, đo lường mức độ chuyển đổi số quốc gia.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu Thủ tướng ban hành Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và đã trình dự thảo Chiến lược phát triển Kinh tế số, xã hội số, dự kiến sẽ được phê duyệt trong tháng 12/2021. Chiến lược mang tính bao trùm, định hướng chuyển đổi số trong các lĩnh vực, đặc biệt là 08 lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số. Các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp căn cứ vào Chiến lược đã được ban hành để xây dựng Chiến lược, chương trình hành động phù hợp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, chuyển đổi số năm 2021 bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực. Rõ ràng nhất là nhận thức về chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn dân đã được nâng cao. Chuyển đổi số đã từng bước thâm nhập vào hoạt động của Chính phủ, các ngành kinh tế và xã hội. Tuy nhiên còn nhiều khó khăn tồn tại, vấn đề cần tháo gỡ cần tiếp tục triển khai.

Vì vậy, theo Thứ trưởng, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Tăng tốc chuyển đổi số hướng tới một Việt Nam số” được tổ chức ngày hôm nay sẽ là cơ hội tốt để các bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận để đề xuất các giải pháp thúc tăng tốc, làm sao chúng ta có thể đi nhanh hơn trên hành trình chuyển đổi số quốc gia.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho hay, năm chuyển đổi số Quốc gia 2020 đã đánh dấu sự khởi động đầy tích cực ở mọi cấp, mọi ngành, mọi lĩnh vực, mọi địa phương và toàn xã hội trong cuộc đua chuyển đổi số. Đến nay, đa số các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng và bắt đầu triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch về chuyển đổi số. Một số địa phương đã đạt được những có được những thành quả ban đầu trong công cuộc chuyển đổi số.

Tại Đà Nẵng, người dân đã có thể làm thủ tục đăng ký mua điện chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh. Ở Lạng Sơn, các trưởng bản trở thành tổ trưởng tổ công nghệ cộng đồng hướng dẫn bà con phát triển cửa hàng số, giúp doanh số bán nông sản online tăng 174 lần. Tại Quảng Ninh, Chủ tịch tỉnh ngồi ở phòng làm việc có thể truy cập vào hệ thống và biết được quy trình, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp từ cấp xã trở lên.

Trong lĩnh vực cải cách hành chính, Cổng dịch vụ công quốc gia đi vào vận hành hơn một năm qua đã tích hợp gần 3.000 dịch vụ công trực tuyến, góp phần tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng và hàng chục triệu giờ công lao động.

Trong lĩnh vực y tế, mạng lưới Telehealth với 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa mới được kết nối đã thu hẹp khoảng cách y tế giữa các cấp và các vùng miền; giảm tỉ lệ chuyển tuyến từ 30% xuống còn dưới 10%, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm và giảm tải cho hệ thống y tế.

Trong lĩnh vực giáo dục, để phòng chống dịch covid 19, Việt Nam đã có tới 79,9% học sinh phổ thông học trực tuyến, trong khi mức trung bình chung của các nước OECD, chỉ là 67,5%.

Chuyển đổi số đang tạo ra những sự thay đổi chưa từng có trong mọi lĩnh vực của sống kinh tế xã hội đất nước. Mỗi người dân và doanh nghiệp đang từng ngày cảm nhận được sự thay đổi sâu sắc đó. Dù vậy, hành trình chuyển đổi số quốc gia để xây dựng kinh tế số, xã hội số mới đang ở giai đoạn khởi động cho một chặng đường dài với nhiều thách thức, cả sự lúng túng từ nhận thức đến hành động cụ thể.

“Với mục tiêu đồng hành cùng Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội thúc đẩy mạnh mẽ Chuyển đổi số, VINASA tiếp tục tổ chức Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam DX Summit 2021) với kỳ vọng tạo diễn đàn thường niên trao đổi tri thức, kinh nghiệm thực tiễn sống động và kết nối hợp tác cung cầu về chuyển đổi số góp phần tăng tốc đưa Việt Nam sớm trở thành một quốc gia số phát triển” - Chủ tịch VINASA nói.

Được biết, diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam DX Summit 2021) do VINASA phối hợp với Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế sẽ diễn ra từ nay đến ngày 4/12/2021. Để đảm bảo an toàn cho các đại biểu tham dự, sự kiện được tổ chức 100% trực tuyến và phát sóng trên các nền tảng truyền thông.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số

Ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số

Sáng 15/10, tại Nhà Quốc hội, Tổ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức Phiên họp thứ 6 về "ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số".
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Ngày 24/11/2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1964/QĐ-TTg phê duyệt Danh sách thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và lãnh đạo Tổ công tác giúp việc Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.
Công nghệ số và chuyển đổi số sẽ giúp ngành Giáo dục phát triển đột phá

Công nghệ số và chuyển đổi số sẽ giúp ngành Giáo dục phát triển đột phá

Nếu phải chọn một cái để đột phá trong giai đoạn 5 năm tới thì ngành Giáo dục và Đào tạo rất nên cân nhắc chọn chuyển đổi số, coi đây là giải pháp lâu dài, mang tính chiến lược chứ không phải là giải pháp tình huống ứng phó với Covid...
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/12: Tích lũy trong vùng 1.480-1.500 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/12: Tích lũy trong vùng 1.480-1.500 điểm

Phiên giảm điểm với thanh khoản không lớn cho thấy thị trường chưa có tín hiệu tiêu cực. Trong ngắn hạn thị trường có thể tiếp tục tích lũy trong vùng 1.480-1.500 điểm.
Các 'đại gia' công nghệ như Apple, Google kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giây?

Các 'đại gia' công nghệ như Apple, Google kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giây?

Lợi nhuận mỗi giây của Apple cao gấp 3 lần tổng lợi nhuận mỗi giây của ba hãng dược Pfizer, BioNTech và Moderna cộng lại.
Giới đầu tư bán tháo, giá vàng tiếp tục giảm

Giới đầu tư bán tháo, giá vàng tiếp tục giảm

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/12), giá vàng tại thị trường New York đã tiếp tục để mất gần 10 USD/ounce khi giới đầu tư bán tháo kim loại quý trước những lo lắng về biến thể mới Omicron.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp