Ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số

Thứ sáu, 15/10/2021 | 15:24 Theo dõi CFĐT trên

Sáng 15/10, tại Nhà Quốc hội, Tổ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức Phiên họp thứ 6 về "ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số".

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, đây không chỉ là công cụ rất quan trọng, có nhiều đóng góp thực tế trong công tác phòng, chống dịch, mà còn là cơ hội để chuyển đổi số nền kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao thời gian qua các cơ quan đã làm rất tích cực, triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin chống dịch hiệu quả. Nhiều phần mềm hỗ trợ thực hiện khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin người ra vào các trụ sở, địa điểm công cộng và quản lý tiêm chủng vaccine đã được xây dựng và đi vào hoạt động, có vai trò quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu khai mạc Phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu khai mạc Phiên họp

Gợi mở nội dung thảo luận tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định mong muốn, các chuyên gia cùng đại diện các cơ quan liên quan sẽ cho ý kiến, đánh giá thực trạng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, phân tích những mặt tích cực, hạn chế một cách cụ thể, trung thực để tìm ra nguyên nhân, giải pháp, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục phát huy những mặt tích cực trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, xây dựng báo cáo của Tổ công tác theo dõi thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong triển khai chính thức phần mềm PC-COVID (dự kiến sẽ trở thành ứng dụng công nghệ duy nhất để khai báo y tế điện tử); kiến nghị các biện pháp hỗ trợ cần được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan thực hiện, thậm chí là báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ việc triển khai thực hiện phần mềm PC-COVID, cũng như các ứng dụng công nghệ thông tin khác để đẩy nhanh tiến độ áp dụng phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ để phòng, chống dịch bệnh này, mà còn hướng đến phòng, chống dịch bệnh phát sinh trong tương lai”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ.

Nhấn mạnh sự ủng hộ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch Quốc hội Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các đại biểu phân tích và làm rõ trong quá trình thực hiện cần có những cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật nào của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ? Hoạt động nào cần bổ sung kinh phí, tăng cường phối hợp, cán bộ chuyên môn, phối hợp quốc tế?... Qua đó, Tổ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ tổng hợp đưa vào báo cáo về phiên họp, gửi kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất trong triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng báo cáo về ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng báo cáo về ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số; nghe PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế trình bày về việc sử dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch Covid-19, những thuận lợi - khó khăn và kiến nghị về chính sách; nghe Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) Nguyễn Thành Vĩnh trình bày về việc ứng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong phòng, chống dịch Covid-19…

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận xoay quanh chủ đề này, từ đó đưa ra một số giải pháp, kiến nghị về chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
App PC-COVID cập nhật những ứng dụng nào?

App PC-COVID cập nhật những ứng dụng nào?

Không chỉ là một app Bluezone nâng cấp, ứng dụng PC-COVID vừa chính thức ra mắt là sự tổng hợp các tính năng hiện có của các app chống dịch Covid như NCOVI, Bluezone, VHD…
Ứng dụng PC-Covid đã có bản cập nhật đầu tiên

Ứng dụng PC-Covid đã có bản cập nhật đầu tiên

Sau khi lắng nghe ý kiến phản hồi từ người dân, báo chí, chỉ một ngày sau khi PC-Covid có mặt trên kho ứng dụng, phiên bản 4.0.2 đã được phát hành.
53% doanh nghiệp chưa đạt được mục tiêu chuyển đổi số

53% doanh nghiệp chưa đạt được mục tiêu chuyển đổi số

Mặc dù các doanh nghiệp hiểu rõ nhưng trên thực tế, rất ít doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển đổi số thành công 100%. Con số này là dưới 53%.
Một học sinh lớp 5 tử vong do điện thoại phát nổ trong lúc học online

Một học sinh lớp 5 tử vong do điện thoại phát nổ trong lúc học online

Học online tại nhà, một nam học sinh lớp 5 ở Nghệ An tử vong do điện thoại phát nổ trong lúc vừa học vừa sạc điện thoại.
Bộ Y tế: Không xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân

Bộ Y tế: Không xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân

Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ, trong đó quy định “Không xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân”; việc cách ly thực hiện theo quy định hiện hành...
Hưng Thịnh land đón nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2021

Hưng Thịnh land đón nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2021

Ngày 13/10/2021, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã công chiếu “Lễ công bố & vinh danh Top 10 và Top 100 Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2020 – 2021” trên nền tảng VnEconomy và Fanpage VnEconomy. Hưng Thịnh Land vinh dự nằm trong Top 10 Thương hiệu mạnh ngành Bất động sản - Xây dựng.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp