Bộ Y tế: Không xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân

Thứ tư, 13/10/2021 | 21:08 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ, trong đó quy định “Không xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân”; việc cách ly thực hiện theo quy định hiện hành...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Trong đó, việc xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ.

Cụ thể:

Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…;

Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, siêu thị…; đối với các nhóm nguy cơ (các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người…) như lái xe, người chạy xe mô tô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper)…;

Cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao;

Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa);

Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch sẽ tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch, địa phương quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp.

Thực hiện xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu trong trường hợp xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, định kỳ.

Về cách ly, Bộ Y tế quy định, đối với người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế), người tiếp xúc gần (F1) thì thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em) thì thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

Việc điều trị F0 thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Đối với công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng/quán ăn, tại các cơ sở giáo dục đào tạo, đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công thương.

Đối với việc tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời tại các địa bàn có dịch cấp độ 2, 3, 4: các địa phương quyết định tăng số lượng người tham gia hoặc công suất hoạt động trong trường hợp 100% người tham gia đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày 13/10: Hà Nội ghi nhận 12 ca mắc Covid-19 mới

Ngày 13/10: Hà Nội ghi nhận 12 ca mắc Covid-19 mới

Theo Sở Y tế Hà Nội, ngày 13/10, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận tổng số 12 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều đã được cách ly.
Bắc Ninh: Phát hiện chuỗi lây nhiễm mới ở một trường mầm non

Bắc Ninh: Phát hiện chuỗi lây nhiễm mới ở một trường mầm non

Sau khi phát hiện một gia đình gồm 3 người dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn phường Võ Cường (TP. Bắc Ninh) chưa rõ nguồn lây, hơn 700 học sinh và giáo viên được lấy mẫu xét nghiệm.
Ngày 12/10: Hà Nội ghi nhận 7 ca mắc Covid-19 mới

Ngày 12/10: Hà Nội ghi nhận 7 ca mắc Covid-19 mới

Theo Sở Y tế Hà Nội, ngày 12/10, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận 7 ca mắc Covid-19 mới, đã được cách ly.
Công an Quảng Nam kiểm tra 10 dự án của Công ty CP Bách Đạt An

Công an Quảng Nam kiểm tra 10 dự án của Công ty CP Bách Đạt An

Công an tỉnh đã gửi công văn cho Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn đề nghị cung cấp chứng cứ, tài liệu về các dự án này để kiểm tra.
Làng nghề thổi thủy tinh hơn 700 tuổi đứng trước nguy cơ sụp đổ do giá khí đốt tăng cao

Làng nghề thổi thủy tinh hơn 700 tuổi đứng trước nguy cơ sụp đổ do giá khí đốt tăng cao

Bão giá khí đốt tại châu Âu đang đặt ra những thách thức chưa từng có đối với làng nghề thổi thủy tinh hơn 700 năm trên hòn đảo trứ danh Murano của Italy.
Evergrande đối mặt với khoản thanh toán 148 triệu USD đến hạn vào đêm nay

Evergrande đối mặt với khoản thanh toán 148 triệu USD đến hạn vào đêm nay

"Bom nợ" Evergrande đang đối mặt với khoản thanh toán lãi trái phiếu như đã định cho một số nhà đầu tư trị giá 148 triệu USD sẽ hết hạn trong đêm nay (11/10).
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp