Ngành nông nghiệp châu Âu lao đao vì xung đột tại Ukraine

Thứ ba, 22/03/2022 | 10:00 Theo dõi CFĐT trên

Ngay ở thời điểm này, ngành nông nghiệp châu Âu cũng đã cảm nhận rõ sức nóng từ cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong những tuần qua, những người nông dân chăn nuôi tại Pháp đã phải đối mặt với áp lực lớn từ sự tăng giá năng lượng để sưởi ấm và ngũ cốc để làm thức ăn cho đàn vật nuôi của họ. Đà tăng giá kéo dài từ năm ngoái, đang dần trở nên trầm trọng hơn do cuộc xung đột tại Ukraine.

Bà Isbelle Leballeur - nông dân Pháp cho hay: "Giá các loại ngũ cốc dùng làm thức ăn cho vật nuôi của chúng tôi đã tăng trong suốt 15 tháng qua. Kể từ khi xung đột bùng phát tại Ukraine, giá ngũ cốc đã tăng từ 170 Euro/tấn lên 350 Euro/tấn. Trong khi chi phí ngày càng đắt đỏ, giá thịt lại không thay đổi là bao. Chi phí năng lượng cũng đang tăng mạnh. Giá điện và khí đốt đều đã tăng hơn 40%".

Còn tại Italy, ngành chăn nuôi cũng đang rơi vào tình trạng lao đao bởi không thể tìm kiếm đủ lượng thức ăn chăn nuôi cần thiết. Các số liệu cho thấy, Italy cần tới 9 triệu tấn ngô để làm thức ăn chăn nuôi, nhưng sản lượng nội địa hiện chỉ đạt khoảng 6 triệu tấn.

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

"Lượng ngô xuất khẩu từ Ukraine không quá nhiều, chỉ chiếm khoảng 13% tổng số ngô được sử dụng ở châu Âu và Italy. Tuy nhiên, khi việc xuất khẩu của Ukraine ngừng lại, các quốc gia như Moldova, Serbia và Hungary cũng ngừng theo, để đảm bảo nguồn cung cho trong nước. Tại các cảng của Italy, lượng dự trữ chỉ còn đủ cho 25 ngày", ông Michele Liverini - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Italy cho hay.

Tình hình khó khăn đến mức, nhiều chủ trang trại đã phải tính đến biện pháp cực đoan là giết bớt đàn gia súc của mình. Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng lâu dài tới ngành chăn nuôi, bởi việc khôi phục sản xuất có thể mất nhiều năm.

Ông Pietro Fusco - Giám đốc điều hành công ty sữa Cirio Agricola, Italy nói: "Trước những nguy cơ hiện tại, chúng tôi sẽ phải xem xét việc giảm lượng thức ăn cho gia súc và thậm chí là giết mổ một số lượng nhất định, để cố gắng duy trì hoạt động của trang trại, bảo vệ công ăn việc làm".

Theo Reuters, châu Âu hàng năm phải nhập khẩu một lượng lớn ngô và ngũ cốc khác để làm thức ăn cho ngành chăn nuôi. Với việc Ukraine - một trong những nhà cung cấp chính của khối đang bị ảnh hưởng nặng nề vì xung đột, các nước châu Âu sẽ buộc phải tìm kiếm nguồn cung từ các nơi khác, để giúp ngành chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo VTV
Theo VnMedia.vn Copy
Lần đầu tiên dựng thành công tượng đồng Tôn sư Thiện Phước

Lần đầu tiên dựng thành công tượng đồng Tôn sư Thiện Phước

Chiều 20-3 (tức ngày 18 tháng Hai năm Nhâm Dần), đã diễn ra lễ cung nghinh và an vị tôn tượng Đức tôn sư Thiện Phước do chùa Long Phước Thọ (Long Thành, Đồng Nai) và Không gian Văn hóa Nghệ thuật Phật Giáo Diệu Tướng Am tổ chức.
Người dân Bỉ, Pháp xoay sở với giá nhiên liệu tăng cao

Người dân Bỉ, Pháp xoay sở với giá nhiên liệu tăng cao

Ở châu Âu, giá xăng dầu cao gấp hơn hai lần ở Mỹ. Chi phí cho đi lại vẫn là mối bận tâm của nhiều gia đình, đặc biệt là trong những đợt giá tăng đột biến vừa qua.
Nhạc kịch Sóng: Ước mơ và tình yêu cháy bỏng của thi sĩ Xuân Quỳnh

Nhạc kịch Sóng: Ước mơ và tình yêu cháy bỏng của thi sĩ Xuân Quỳnh

Vở nhạc kịch thuần Việt Sóng do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ và cuộc đời thực của nữ thi sĩ tài hoa Xuân Quỳnh chính thức công diễn phục vụ khán giả tại Nhà hát Lớn Hà Nội hai đêm 18 và 19/3. Sóng đã kể câu chuyện đầy cảm xúc về ước mơ và tình yêu của Xuân Quỳnh, đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.
Thương mại điện tử Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ

Thương mại điện tử Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Google đã đưa ra những nhận định về khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam, sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.
Giá Bitcoin ngày 22/3: Thị trường phủ sắc xanh

Giá Bitcoin ngày 22/3: Thị trường phủ sắc xanh

Theo thống kê, khối lượng giao dịch Bitcoin ghi nhận trong 24 giờ gần đây vào khoảng 26 tỷ USD, vốn hóa của thị trường Bitcoin ghi nhận khoảng 795,8 tỷ USD.
Doanh số bán nhà tại Mỹ lao dốc

Doanh số bán nhà tại Mỹ lao dốc

David Berson, nhà kinh tế trưởng tại Nationwide ở Columbus, Ohio, cho biết: “Doanh số bán nhà sẽ giảm mạnh hơn để đưa thị trường trở lại trạng thái cân bằng và cho phép giá tăng với tốc độ khiêm tốn hơn.”
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp