Lời khuyên của giới đầu tư trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine ngày càng căng thẳng

Thứ ba, 01/03/2022 | 14:34 Theo dõi CFĐT trên

Trong bối cảnh xung đột ở Ukraine ngày càng leo thang và hậu quả từ các lệnh trừng phạt nã vào Nga vang dội khắp các thị trường toàn cầu, nhà đầu tư phải vắt chân lên cổ để bắt kịp tình hình.

Nga-Ukraine

Trong phiên giao dịch 28/2, các tài sản an toàn như trái phiếu, vàng và USD bật tăng, trong khi những tài sản ưa rủi ro như đô la Úc (AUD) và đồng tiền của các thị trường mới nổi lại gặp áp lực. Cùng lúc, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và châu Âu lao dốc, nhưng giá dầu thô nhảy vọt.

Nhìn chung giờ đây, nhà đầu tư đang phải đối mặt với giá hàng hóa leo thang trong khi lạm phát ở mức đỉnh nhiều năm và tăng trưởng kinh tế giảm tốc. Họ cũng phải dốc sức vật tìm hiểu xem liệu các ngân hàng trung ương có thể sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ như thế nào để đối phó với loạt thách thức mới.

Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia đầu tư trong bối cảnh chiến sự tại Đông Âu ngày càng căng thẳng và rủi ro trên thị trường tài chính tăng cao.

Đề phòng rủi ro bằng năng lượng

Đề phòng rủi ro bằng năng lượng - Ảnh minh họa
Đề phòng rủi ro bằng năng lượng - Ảnh minh họa

Ben Emon, chuyên gia kinh tế vĩ mô toàn cầu tại Medley Global Advisors nói: "Rủi ro lớn nhất của khủng hoảng Nga-Ukraine sẽ là khả năng gián đoạn năng lượng cũng như tác động tới giá thực phẩm và các loại hàng hóa khác”.

"Bạn nên định vị bản thân theo chiều hướng đó, tức là rót tiền vào những công ty tập trung vào các loại hàng hóa khác nhau, bao gồm năng lượng".

Ông nói thêm rằng thêm nhiều công ty khác có thể thông báo thoái vốn sau khi tập đoàn dầu khí BP (Anh) lên kế hoạch buông bỏ 20% cổ phần trong doanh nghiệp dầu lớn nhất Nga là Rosneft. Các công ty năng lượng của Mỹ nhiều khả năng sẽ phản ứng tốt hơn nhiều so với doanh nghiệp châu Âu.

Một ngân hàng trung ương có thể trở nên "bất lực"

Một ngân hàng trung ương có thể trở nên
Một ngân hàng trung ương có thể trở nên "bất lực" - Ảnh minh họa

Ngân hàng trung ương Nga có thể trở nên "bất lực" trong việc bảo vệ đồng ruble nếu đòn trừng phạt của phương Tây thành công, các chuyên gia ngân hàng National Australia Bank nhận định.

Ray Attrill, trưởng bộ phận đầu tư ngoại hối của ngân hàng viết trong lưu ý: "Phương Tây đã nhắm tới ngân hàng trung ương Nga nhằm ngăn cản Moscow tiếp cận kho dự trữ ngoại hối trị giá 643 tỷ USD. Nếu ngân hàng trung ương Nga không thể tiếp cận dự trữ thì cũng không thể ngăn đồng ruble rơi tự do".

Xem thêm: Đồng USD - “Hầm trú ẩn” của giới đầu tư trong xung đột Nga-Ukraine

Quyết định chính sách tiền tệ khó khăn

Lưu ý của Silvia Dall'Angelo, nhà kinh tế cấp cao của Federated Hermes viết: "Nhìn từ góc độ chính sách tiền tệ, xung đột Nga - Ukraine càng làm phức tạp thêm bài toán tăng trưởng - lạm phát mà các ngân hàng trung ương đang đối mặt, khiến quyết định tiếp theo trở nên đặc biệt khó khăn".

"Trong môi trường lạm phát phình to và lo ngại về giá năng lượng ngày càng lớn, khả năng cao là các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục rút bớt kích thích tiền tệ. Nhưng rủi ro suy giảm tăng trưởng từ bối cảnh địa chính trị sẽ khiến họ hành động từ tốn và cẩn trọng. Có thể nói rằng chiến tranh làm gia tăng nguy cơ các nhà hoạch định chính sách mắc sai lầm".

Xem thêm: Hệ lụy từ những biện pháp trừng phạt răn đe đối với Nga

Khó mà bán khống

Khó mà bán khống - Ảnh minh họa
Khó mà bán khống - Ảnh minh họa

Các chuyên gia của công ty nghiên cứu 22V Research viết trong lưu ý: "Tuy chúng tôi không kêu gọi nhà đầu tư bắt đáy, nhưng chúng tôi càng không khuyến khích mọi người bán khống trong dài hạn. Giả định của chúng tôi là xung đột hiện nay sẽ không tạo ra thảm họa".

"Tâm lý mua lại cổ phiếu và cổ tức của nhà đầu tư đang duy trì ở mức rất cao, cho thấy nhà đầu tư có thể kiếm được tiền lời trong tương lai. Thêm vào đó, tỷ trọng của cổ tức và cổ phiếu mua lại trong dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng không phình to". 

"Chốt lại, đặt cược chống lại thị trường dựa trên giả định tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp giảm tốc và điều kiện tài chính bị thắt chặt là không hợp lý. Đặt cược vì tin rằng giá dầu sẽ vọt lên 150 USD/thùng khi Nga leo thang căng thẳng và kéo châu Âu vào suy thoái sâu thì lại là câu chuyện khác".

Xem thêm: Algeria sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho EU trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine

Bỏ qua biến động hàng ngày

Jung Sang-Jin, Giám đốc đầu tư cổ phiếu tại Korea Investment Management nhận định: "Thị trường châu Á có thể sẽ biến động rất lớn mỗi ngày nhưng khi nhìn vào xu hướng dài hạn, thì việc bắt đầu mua vào cũng không phải phi lý. Nhà đầu tư không cần phản ứng nhạy cảm với mỗi diễn biến ngắn hạn".

Với Jung, nỗi lo lớn nhất là áp lực lạm phát kéo dài đến nửa cuối năm. Nhưng nếu điều này không xảy ra thì "chúng ta có thể ngó lơ các yếu tố ngắn hạn khác".

Xem thêm: Thị trường phản ứng ra sao với chiến sự Nga – Ukraine?

Tâm lý ngại rủi ro

Tâm lý ngại rủi ro - Ảnh minh họa
Tâm lý ngại rủi ro - Ảnh minh họa

Nhóm chuyên gia JPMorgan do Mixo Das dẫn đầu viết trong lưu ý: "Tâm lý ngại rủi ro liên quan tới xung đột Nga - Ukraine có thể đã lên đến đỉnh. Thị trường thường định giá quá cao những ẩn số đã biết và dẫn đến mô hình kinh điển 'bắt đáy khi sự thật diễn ra' (buy the fact). Tuy quy mô cuộc xâm lược tồi tệ hơn dự kiến, việc Nga không thắng lợi nhanh chóng đã làm giảm nguy cơ xuy đột lan rộng".

Das nhắc nhà đầu tư rằng Nga và Ukraine chỉ chiếm dưới 2% GDP toàn cầu và giá trị tài sản  chịu rủi ro của các ngân hàng toàn cầu với Nga còn chưa đến 100 tỷ USD.

Xem thêm: Các đại gia dầu khí phương Tây ồ ạt tháo chạy khỏi Nga

T.T (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Phương Tây trừng phạt Nga, thị trường dầu có bị ảnh hưởng?

Phương Tây trừng phạt Nga, thị trường dầu có bị ảnh hưởng?

Các đánh giá tại Trung Đông nghiêng về khả năng giá dầu sẽ tiếp tục ở trên mức 100 USD/thùng trong thời gian tới, song mọi thứ sẽ không bị đẩy đi quá xa.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga bị loại khỏi SWIFT?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga bị loại khỏi SWIFT?

Hàng loạt quốc gia phương Tây đã công bố các lệnh trừng phạt nghiêm khắc lên Nga, nhằm ngăn các nhà băng nước này tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế và các công nghệ thiết yếu. Tuy nhiên, vũ khí trừng phạt mạnh nhất về tài chính vẫn chưa được tung ra.
Áp lực lạm phát nhập khẩu đè nặng lên người dân Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế khó khăn

Áp lực lạm phát nhập khẩu đè nặng lên người dân Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế khó khăn

Việc các chuỗi cà phê lớn như Starbucks và Luckin tăng giá đã thổi bùng làn sóng phản đối trên mạng xã hội. Điều này cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đã nhạy cảm hơn với áp lực lạm phát trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Sóng ngầm bất động sản Dĩ An

Sóng ngầm bất động sản Dĩ An

Năm 2021, TP Dĩ An tỉnh Bình Dương bàn giao gần 3000 căn hộ chung cư cho khách hàng, giá căn hộ cũng từ 30 triệu/m2 tăng lên hơn 40 triệu/m2. Bước vào năm 2022, đã có những thông tin mở bán dự án mới tại khu vực này, tất cả đang tạo ra một cơn sóng bất động sản ngầm tại đây.
Dow Jones 'bay' gần 170 điểm khi cuộc đàm phán Nga - Ukraine thất bại

Dow Jones 'bay' gần 170 điểm khi cuộc đàm phán Nga - Ukraine thất bại

Trong phiên giao dịch ngày 28/2, thị trường chứng khoán Mỹ phân hóa rõ rệt khi nhà đầu tư tiếp tục dõi theo cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine. Chỉ số Dow Jones sa sút trong khi Nasdaq đóng cửa trong sắc xanh.
Giá gas tăng mạnh, vượt hơn 500 nghìn đồng/bình 12kg

Giá gas tăng mạnh, vượt hơn 500 nghìn đồng/bình 12kg

Kể từ sáng nay (1/3), giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng được điều chỉnh tăng mạnh thêm 42.000 đồng/bình 12kg, vọt lên mức 502.000 đồng/bình 12 kg.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp