Thị trường phản ứng ra sao với chiến sự Nga – Ukraine?

Thứ ba, 01/03/2022 | 10:10 Theo dõi CFĐT trên

Trong bối cảnh vòng đàm phán đầu tiên giữa Nga và Ukraine chưa đạt được tiến triển đáng kể, vòng trừng phạt mới nặng nề của Mỹ và các đồng minh có khả năng đẩy giá dầu và lạm phát lên cao hơn nữa.

Giao dịch viên trên sàn NYSE - Nguồn: NYSE
Giao dịch viên trên sàn NYSE - Nguồn: NYSE

Các đợt trừng phạt của phương Tây có thể kéo giá dầu lên cao và thậm chí thổi bùng lạm phát. Điều này sẽ tạo ra một thách thức lớn cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi các nhà hoạch định chính sách cân nhắc việc tăng lãi suất, đồng thời còn siết chặt các điều kiện tài chính nói chung.

Thị trường biến động mạnh

Hiện tại, các biện pháp trừng phạt đối với hệ thống ngân hàng Nga của Mỹ và các nước khác dường như không dẫn đến căng thẳng rộng rãi trên thị trường tài chính, mặc dù không rõ cuối cùng bao nhiêu dầu Nga có thể được giữ lại trên thị trường.

Chứng khoán biến động mạnh vào phiên ngày 28/2. Chỉ số S&P 500 kết thúc phiên giao dịch ở mức 4.373,94, chỉ giảm 0,2%, trong khi Nasdaq Composite tăng 0,4% lên 13.751,40.

Xem thêm: Đồng USD - “Hầm trú ẩn” của giới đầu tư trong xung đột Nga-Ukraine

Các nhà đầu tư đã quay sang thị trường Kho bạc, đẩy lợi suất kỳ hạn 10 năm lên 1,8%. Đồng USD đã vượt xa mức cao nhất mà đồng tiền này đạt được trong phiên giao dịch qua đêm và vàng tăng khoảng 1% khi các nhà đầu tư tìm kiếm “hầm trú ẩn” an toàn hơn.

Giá dầu tăng vọt, với giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate cao hơn 4,5% ở mức 95,72 USD/ hùng, trong khi dầu Brent quốc tế tăng 2,7% lên 100,55 USD.

Nguồn: CNBC
Nguồn: CNBC

Tài sản của Nga bị bán tháo và đồng rúp giảm hơn 20%. 

Nhìn vào giá dầu để biết phản ứng của thị trường

Mặc dù Mỹ không trực tiếp trừng phạt năng lượng Nga, nhưng các chiến lược gia tin rằng các biện pháp này sẽ làm giảm lượng dầu của quốc gia đó chảy vào thị trường. Moscow là một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, xuất khẩu khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày. Đây cũng là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn, chiếm hơn 1/3 nguồn cung của châu Âu.

Daniel Yergin, Phó Chủ tịch của IHS Markit nhận định: "Bất kỳ điều gì xảy ra với dầu thô đều sẽ tác động ngược lại thị trường…Mặc dù các lệnh trừng phạt hiện nay không trực tiếp động tới dầu thô, nhưng chúng lại hạn chế hoạt động mua dầu của khách hàng và cản trở các nhà tài trợ cho ngành công nghiệp năng lượng Nga".

Yergin cho hay: "Nguồn cung năng lượng của Nga sẽ bị gián đoạn, nhưng liệu chúng ta có thể kiểm soát được tác động hay không tùy thuộc vào những diễn biến mới trên chiến trường và rủi ro mà nhà cung ứng lẫn khách hàng sẵn sàng chấp nhận".

Xem thêm: Algeria sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho EU trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine

Đầu tuần này, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một bước đi mang tính lịch sử - lần đầu tiên trừng phạt một ngân hàng trung ương (NHTW) trong khối G20. Washington đã quyết định cấm tất cả cá nhân và tổ chức Mỹ có quan hệ làm ăn với NHTW Nga, đồng thời đóng băng toàn bộ tài sản của NHTW Nga tại Mỹ.

Trước đó, ngày 26/2, Mỹ, Canada và các đồng minh châu Âu đã đồng ý loại một số ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Tức là, trong tương lai, các ngân hàng Nga không thể giao dịch an toàn với đối tác bên ngoài nước này.

Nguồn: CNBC
Nguồn: CNBC

"Tôi nghĩ thị trường tài chính đang phản ứng…", Marc Chandler, chiến lược gia trưởng tại hãng tư vấn Bannockburn Global Forex nhận định. "Chúng ta sẽ chứng kiến lạm phát tăng nhanh, nhưng tăng trưởng kinh tế chững lại".

Xem thêm: Nga tuyên bố gom mua vàng giữa lúc trừng phạt trút xuống từ phương Tây

Vị chuyên gia của Bannockburn cho biết, thị trường cũng kỳ vọng Fed sẽ bớt diều hâu hơn. Trước cuộc khủng hoảng tại Đông Âu, các nhà đầu tư dự đoán Fed có thể nâng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 3, nhưng giờ đây kỳ vọng đã lùi về 25 điểm cơ bản.

Ngoài ra, Marc Chandler còn nói thị trường cũng tin Fed chỉ nâng lãi suất khoảng 5 lần trong năm nay, trong khi trước đó có thời điểm nhà đầu tư tin tưởng các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lãi suất tổng cộng 7 lần.

Còn quá sớm để kết luận

Còn quá sớm để kết luận - Ảnh minh họa
Còn quá sớm để kết luận - Ảnh minh họa

Dù vậy, trái với các đồng nghiệp, Barry Knapp, nhà sáng lập công ty tư vấn Ironsides Macroeconomics, nhận định việc giá năng lượng leo thang có thể thúc đẩy Fed hành động quyết liệt hơn.

"Tôi nghĩ tác động của giá năng lượng sẽ đạt đỉnh ba thập kỷ. Điều này sẽ gia tăng áp lực lên Fed theo thời gian. Giá năng lượng nhảy vọt chắc chắn sẽ dẫn đến giá cả hàng hóa tăng chóng mặt", Knapp chia sẻ.

Helima Croft, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại RBC, lưu ý rằng quá trình trừng phạt vẫn còn ở giai đoạn đầu và chưa rõ liệu cuối cùng ngành năng lượng Nga có bị nhắm tới hay không.

Theo Croft, hiện rất khó để xác định liệu các lệnh trừng phạt mới sẽ tác động thế nào tới nguồn cung dầu thô từ Nga cũng như hướng đi của giá dầu.

Xem thêm: Hệ lụy từ những biện pháp trừng phạt răn đe đối với Nga

"Liệu dầu thô của Nga có trở thành một tài sản độc hại dưới góc nhìn của các thương nhân hay không? Tôi nghĩ chúng ta nên xem xét động thái của BP, Equinor và một số ngân hàng đã rút tài trợ cho các công ty năng lượng Nga trong 24 giờ qua. Chúng tôi nghi ngờ rằng phương Tây chưa tung chiêu ra hết, thực chất Mỹ và châu Âu vẫn còn đang giữ lại một số đòn trừng phạt", Croft bày tỏ.

Mới đây, tập đoàn dầu khí BP của Anh đã bán bớt 20% cổ phần tại công ty dầu mỏ quốc doanh Rosneft của Nga. Equinor cho biết họ cũng đang bắt đầu quá trình thoái vốn khỏi các liên doanh với Nga.

Các nhà phân tích khác dự đoán hướng đi của thị trường tài chính sẽ phụ thuộc vào động thái của Tổng thống Vladimir Putin và liệu ông có tiếp tục cuộc tấn công hay không.

T.T (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá xăng dầu ngày mai (1/3) sẽ giảm hay tăng mạnh?

Giá xăng dầu ngày mai (1/3) sẽ giảm hay tăng mạnh?

Theo doanh nghiệp đầu mối, giá xăng và dầu thế giới tiếp tục đi lên nên kỳ điều hành ngày mai giá sản phẩm này có thể tăng thêm 300-400 đồng/lít tùy loại.
Algeria sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho EU trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine

Algeria sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho EU trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine

Hôm 27/2, CEO của Sonatrach, công ty năng lượng quốc gia Algeria cho biết nước này sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu trong bối cảnh mặt hàng này thiếu hụt do căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn dư gần 900 tỷ đồng

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn dư gần 900 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, số dư Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) đến hết Quý IV năm 2021 (đến hết ngày 31/12/2021) là 898,582 tỷ đồng.
Sóng ngầm bất động sản Dĩ An

Sóng ngầm bất động sản Dĩ An

Năm 2021, TP Dĩ An tỉnh Bình Dương bàn giao gần 3000 căn hộ chung cư cho khách hàng, giá căn hộ cũng từ 30 triệu/m2 tăng lên hơn 40 triệu/m2. Bước vào năm 2022, đã có những thông tin mở bán dự án mới tại khu vực này, tất cả đang tạo ra một cơn sóng bất động sản ngầm tại đây.
Thép Sông Hồng: Cần cơ chế để doanh nghiệp giải quyết khúc mắc sau khi tái cơ cấu 

Thép Sông Hồng: Cần cơ chế để doanh nghiệp giải quyết khúc mắc sau khi tái cơ cấu 

Dữ liệu Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết, CTCP Thép Sông Hồng, một thành viên của Tổng CTCP Sông Hồng (UpCOM: SHG) đang tiến hành các thủ tục giải thể công ty nguyên nhân là do chưa đóng khoản thuế nhập khẩu nên phía cơ quan hải quan đề nghị Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh.
ThinkZone công bố Quỹ đầu tư Startup công nghệ lên tới 60 triệu USD

ThinkZone công bố Quỹ đầu tư Startup công nghệ lên tới 60 triệu USD

Quỹ ThinkZone II được sáng lập bởi ThinkZone Ventures, là Quỹ đầu tư khởi nghiệp nội địa có quy mô lớn nhất Việt Nam do các tập đoàn, các doanh nhân Việt Nam góp vốn gồm IPA Investments Corporation, Phú Thái Holdings, Stavian Group cùng các nhà đầu tư khác.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp