Lời khuyên cho nhà đầu tư chứng khoán vượt qua thị trường có diễn biến phức tạp

Chủ nhật, 22/08/2021 | 17:54 Theo dõi CFĐT trên

Khi thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn biến động phức tạp, lời khuyên cho nhà đầu tư là hãy bỏ qua sự biến động của chỉ số và thay vào đó là tập trung vào các nhóm cổ phiếu nhất định.

Lời khuyên cho nhà đầu tư chứng khoán vượt qua một thị trường có diễn biến phức tạp
Lời khuyên cho nhà đầu tư chứng khoán vượt qua một thị trường có diễn biến phức tạp

Nếu chọn một thị trường chứng khoán "khó chơi" nhất trong năm nay, không thể không nhắc tới thị trường Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán 12.000 tỷ USD của Trung Quốc đã trồi sụt liên tục trong những tháng gần đây. Sau đà tăng hưng phấn lên mức gần kỷ lục trong tháng 2/2021, thị trường cổ phiếu Trung Quốc rơi vào trạng thái điều chỉnh vào đầu tháng 3/2021 và liên tục các đợt bán tháo cho tới giữa năm nay.

Những đợt bán tháo xuất phát từ lo ngại sự kiểm soát của Chính phủ. Giới đầu tư ở một số lĩnh vực phát triển sôi động nhất của Trung Quốc, từ công nghệ đến giáo dục, đã rơi vào tầm ngắm của Bắc Kinh trong tháng này.

Theo giới quan sát, Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát các doanh nghiệp tư nhân vì cho rằng họ là nguyên nhân làm tăng bất bình đẳng xã hội, tăng rủi ro tài chính và thách thức quyền lực chính phủ. Nhiều người cho rằng Trung Quốc đang chấp nhận các tổn thất ngắn hạn với giới đầu tư cổ phiếu để theo đuổi các mục tiêu dài hạn hơn.

Và chính những biện pháp này đã khiến chứng khoán Trung Quốc như đi tàu lượn mấy tháng gần đây.

Với một thị trường biến động phức tạp như vậy, không chỉ nhà đầu tư nhỏ lẻ mà ngay cả những "cá mập" cũng không thoát khỏi con sóng dữ.

Và dưới đây là những bài học mà các nhà quản lý quỹ, nhà đầu tư cá nhân nổi tiếng nói rằng họ đã học được từ một năm không thể quên.

Không mua cổ phiếu chỉ vì dự đoán biến động giá có lợi trong ngắn hạn

Không mua cổ phiếu chỉ vì dự đoán biến động giá có lợi trong ngắn hạn
Không mua cổ phiếu chỉ vì dự đoán biến động giá có lợi trong ngắn hạn

Theo Warren Buffett, để lựa chọn ra doanh nghiệp phù hợp để mua cổ phiếu, ban đầu nhà đầu tư cần hiểu biết về chính doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp đó. Phải đảm bảo, doanh nghiệp lựa chọn có triển vọng về tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn; đội ngũ ban lãnh đạo có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và đặc biệt là sự trung thực. Cuối cùng, Buffett nhắc tới việc giá cổ phiếu tại thời điểm quyết định "xuống tiền" cần là mức giá ở vùng hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Warren Buffett tiết lộ thêm về phương thức đầu tư của mình cũng như Tập đoàn là luôn ưu tiên yếu tố logic, tính hợp lý, kể cả khi chỉ nắm giữ một phần nhỏ của một công ty thay vì sở hữu toàn phần.

"Thông thường, chúng tôi không mua cổ phiếu chỉ vì dự đoán giá cổ phiếu đó có lợi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đó duy trì với kỳ vọng tốt trong dài hạn, chúng tôi sẽ tiếp tục mua vào thêm cổ phiếu ở mức giá thấp hơn, mục tiêu là gia tăng cơ hội sở hữu các công ty có chất lượng", Buffett chia sẻ.

Kinh nghiệm đầu tư đã cho thấy, đôi khi một phần của doanh nghiệp nổi trội cũng có thể được giao dịch với mức giá chiết khấu lớn hơn nhiều so với mức giá mua toàn bộ doanh nghiệp thông qua đàm phán. Tương tự với đó, việc nắm giữ một lượng cổ phiếu là cách gián tiếp để sở hữu một phần công ty đó mà không phải thông qua việc thâu tóm.

Khi giá cổ phiếu thích hợp, Warren Buffett cho biết sẽ sẵn lòng mua vào thêm cổ phiếu và tăng sở hữu lên đáng kể tại một vài công ty chọn lọc. Ông nhấn mạnh, điều này không phải xuất phát từ ý định muốn kiểm soát, thâu tóm, mua bán các công ty đó, mà là với kỳ vọng về kết quả kinh doanh có lợi trong dài hạn của công ty đó; điều này sẽ đưa giá trị thị trường lên mức tương xứng. Kết quả cuối cùng mong muốn nhận về đó là phần cổ tức được trả cho nhà đầu tư, dù là nhóm thiểu số hay đa số.

Sử dụng chỉ số ROE thay vì chỉ nhìn vào EPS của doanh nghiệp

Sử dụng chỉ số ROE thay vì chỉ nhìn vào EPS của doanh nghiệp
Sử dụng chỉ số ROE thay vì chỉ nhìn vào EPS của doanh nghiệp

Bức thư viết năm 1977 còn nói tới phương pháp để đánh giá chính xác hiệu quả hoạt động của công ty cũng như ban lãnh đạo. "Hầu hết các công ty đều cho rằng họ đã lập kỷ lục về lợi nhuận nếu năm đó công ty ghi nhận mức cao mới về chỉ số lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS)". Tuy vậy, Warren Buffett phủ định điều này.

Warren Buffett cho rằng, thông thường các công ty sẽ luôn tăng thêm vốn chủ sở hữu qua các năm, do vậy thành tích của ban lãnh đạo sẽ là không đáng kể nếu vốn chủ sở hữu qua mỗi năm ghi nhận mức tăng 10% còn EPS tăng tương ứng chỉ 5%. Thực tế, đến cả các tài khoản tiết kiệm cũng sẽ cho mức sinh lời lãi suất tăng dần mỗi năm nhờ vào lãi kép.

Theo Warren Buffett, ngoại trừ một vài trường hợp đặc biệt như công ty có chỉ số nợ trên vốn chủ sở hữu cao bất thường hoặc tài sản trọng yếu của công ty có giá trị cao bất thường về giá trị sổ sách, một thang đo hợp lí hơn về mặt kinh tế để đánh giá kết quả hoạt động của ban lãnh đạo là chỉ số ROE.

Tại tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett, việc sử dụng đòn bẩy vay nợ khá hạn chế, do vậy chỉ số ROE được xem là hợp lí để đánh giá hiệu quả hoạt động của Tập đoàn. Đặc biệt, cách tính ROE cần căn cứ trên vốn chủ sở hữu ghi nhận đầu năm (tương đương giả thuyết tập đoàn không phát hành thêm vốn chủ sở hữu).

Khi bàn về hoạt động bảo hiểm, Warren Buffett coi đây là lợi thế cạnh tranh nổi trội mang lại cho Tập đoàn Berkshire. Các nguồn phí bảo hiểm thu được có thể được sử dụng cho việc đầu tư sinh lời, trong khi các trách nhiệm phát sinh kèm bảo hiểm có thể phải mất nhiều năm về sau mới xảy ra, đồng thời cũng có thể kiểm soát được.

Trong khi tại thời điểm đó, hoạt động kinh doanh dệt may về bản chất là ngành không có lợi thế cạnh tranh ở Mỹ, dù ban lãnh đạo có khả năng hơn nữa. Các lý do Warren Buffett đưa ra là (1) người lao động có độ tuổi trung bình cao, các kỹ năng khó/không thể chuyển giao nhanh chóng. Bên cạnh đó (2) người quản lý cần đầy nghị lực và trung thực; đồng thời (3) công việc dệt may khá vất vả.

Thông qua điều này, Buffett đã ghi trong thư để truyền đạt về tầm quan trọng của lĩnh vực hay ngành nghề hoạt động của một doanh nghiệp, ông cho biết “thuận gió” sẽ hơn là “nghịch gió”.

Kiểm soát tâm lý giao dịch

Kiểm soát tốt tâm lý là một điều kiện tiên quyết để nhà đầu tư tồn tại trên thị trường, điều này cũng làm giảm nỗi sợ hãi khi bạn mất tiền và không làm bạn rơi vào tuyệt vọng. Trên một thị trường đầy biến động và bất ngờ, kiểm soát tốt tâm lý giao dịch giúp bản thân đưa ra những quyết định sáng suốt và hiệu quả hơn.

Nỗi sợ hãi mất tiền là điều bình thường đối với nhà đầu tư trên thị trường, sợ hãi là tốt, nó giúp nhà đầu tư thận trọng, nhưng cần lưu ý rằng, đừng để nỗi sợ hãi bao trùm lấy các quyết định, hãy sáng suốt và phân tích thật kỹ, có kế hoạch cụ thể trước mỗi lần "vào lệnh" hay "ra lệnh".

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Warren Buffett áp dụng công thức định giá tài sản từ 2.600 năm trước

Warren Buffett áp dụng công thức định giá tài sản từ 2.600 năm trước

Theo tỷ phú Warren Buffett, công thức định giá mọi loại tài sản ngày nay đã được manh nha từ hàng nghìn năm trước bởi một nhà văn Hy Lạp cổ đại.
Lời khuyên của Warren Buffett về đầu tư trong thời kỳ lạm phát cao

Lời khuyên của Warren Buffett về đầu tư trong thời kỳ lạm phát cao

Việc giá tiêu dùng tăng cao nhất hơn một thập kỷ dấy lên nhiều lo ngại về lạm phát với người dân Mỹ. Nhưng Warren Buffett cho rằng vẫn có cách để sống ổn trong thời gian này.
4 ngân hàng lớn giảm mạnh lãi suất cho 19 tỉnh, thành phía Nam

4 ngân hàng lớn giảm mạnh lãi suất cho 19 tỉnh, thành phía Nam

Tiếp sau cam kết giảm lợi nhuận trên 20.000 tỷ đồng của cả hệ thống ngân hàng để hỗ trợ và chia sẻ khó khăn cho các doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, 4 ngân hàng có vốn nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện giảm mạnh lãi suất cho vay đối với 19 tỉnh, thành phía Nam.
80% sàn giao dịch BĐS có nguy cơ ngưng hoạt động

80% sàn giao dịch BĐS có nguy cơ ngưng hoạt động

Từ việc gây khó khăn về kinh tế, dịch Covid-19 cũng khiến nhiều sàn giao dịch bất động sản gần như tê liệt, môi giới cần nguồn cung oxy trợ giúp.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/8: Áp lực bán khiến VN-Index giảm điểm?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/8: Áp lực bán khiến VN-Index giảm điểm?

Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày mai 23/8, dự báo áp lực bán có thể khiến chỉ số VN-Index giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.320 - 1.325 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.310 - 1.315 điểm.
'Hot girl' bán dâm trộm gần 170 triệu đồng: Thường khoe body sexy và cuộc sống sang chảnh trên MXH

'Hot girl' bán dâm trộm gần 170 triệu đồng: Thường khoe body sexy và cuộc sống sang chảnh trên MXH

Trước khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, trên trang facebook cá nhân của "hot girl" này thường đăng tải những hình ảnh nóng bỏng hoặc những hình ảnh khoe sự sang chảnh, sành điệu bên những chiếc xe sang, túi xách hàng hiệu.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp