Lần đầu tiên trong lịch sử, tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc không phải người thừa kế Samsung, Hyundai

Thứ tư, 02/06/2021 | 19:33 Theo dõi CFĐT trên
Lần đầu tiên trong lịch sử tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc không phải người thừa kế Samsung, Hyundai
Lần đầu tiên trong lịch sử, tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc không phải người thừa kế Samsung, Hyundai

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, người giàu nhất Hàn Quốc là một doanh nhân tự thân. Kể từ khi Forbes công bố xếp hạng đầu tiên vào năm 2005, vị trí số một luôn thuộc về những người thừa kế của các nghiệp đoàn lớn nhất Hàn Quốc như Samsung, Hyundai. 

Ông Seo Jung-jin thành lập Celltrion vào năm 2002 khi công ty mà ông làm việc, Daewoo Motor, tuyên bố phá sản. Hãng dược này niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2012.

Trong năm qua, tài sản của ông Seo Jung-jin  tăng 10% nhờ doanh số thuốc sinh học tương tự (sản phẩm tương tự như thuốc gốc) tăng vọt. Vào năm 2020, Celltrion phát triển thành công thuốc điều trị bằng kháng thể Covid-19, đã được phê duyệt có điều kiện ở Hàn Quốc hồi tháng 2/2021 và đang chờ kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba. 

Năm ngoái, doanh thu của Celltrion Inc., công ty lớn nhất của tập đoàn Celltrion, tăng 64% lên 1,6 tỷ USD, trong khi lợi nhuận ròng tăng 74% lên 440 triệu USD. 

=> Xem thêm: Sam - Trợ lý ảo mới Samsung 

Năm nay, đánh dấu một dấu mốc mới của tỷ phú 63 tuổi khi ông chính thức rời khỏi vị trí điều hành tập đoàn Celltrion hồi tháng 3 vừa qua. Con trai cả của ông, Seo Jin-seok, 36 tuổi, hiện là Chủ tịch Celltrion Inc. và Celltrion Pharm. Còn con trai thứ là Seo Joon-serk, 34 tuổi, hiện đang giữ chức Chủ tịch phụ trách marketing của Celltrion Healthcare.

Đứng thứ 2 trong danh sách người giàu nhất Hàn Quốc năm 2021 là Jay Y. Lee, con trai cố Chủ tịch tập đoàn Samsung - Lee Kun-hee, với tài sản 12,4 tỷ USD.

Ông Lee Kun-hee qua đời vào tháng 10/2020, để lại khối tài sản khổng lồ 26.000 tỷ Won (gần 23,5 tỷ USD) cho vợ và 3 con. Gia đình Samsung phải trả hơn 12.000 tỷ won (10,8 tỷ USD) tiền thuế để thừa kế khối tài sản này và dự kiến đóng dần trong 5 - 6 năm tới, bắt đầu từ tháng 4 vừa qua. 

Tài sản ông Lee Kun Hee để lại gồm 4,18% cổ phần trong Samsung Electronics, 0,08% cổ phần ưu đãi trong Samsung Electronics, 20,76% cổ phần tại công ty bảo hiểm Samsung Life Insurance, 2,88% cổ phần tại Samsung C&T, và 0,01% cổ phần tại Samsung SDS.

Vị trí thứ 3 trong danh sách người giàu nhất Hàn Quốc thuộc về một doanh nhân tự thân khác, Kim Jung-ju - người sáng lập hãng game trực tuyến Nexon. Doanh nhân 53 tuổi, sở hữu khối tài sản trị giá 10,9 tỷ USD. Hiện, Kim Jung-ju cũng là Chủ tịch công ty cổ phần NXC với nhiều khoản đầu tư vào tiền ảo và đang nắm giữ 83% sàn giao dịch tiền ảo Korbit có trụ sở tại Seoul. 

Danh sách người giàu nhất Hàn Quốc năm nay ghi nhận số lượng tỷ phú kỷ lục với 46 người. Tâm lý lạc quan về phục hồi kinh tế bao trùm thị trường chứng khoán Hàn Quốc giúp tài sản của nhóm người giàu nhất tăng đáng kể. Tổng giá trị tài sản của 50 người giàu nhất Hàn Quốc đã tăng 40% trong một năm qua lên 156 tỷ USD. 

Trong đó, người kiếm nhiều tiền nhất năm qua là Kim Bom, sáng lập hãng thương mại điện tử Coupang, với tài sản tăng gấp 6 lần lên 6,4 tỷ USD sau khi công ty IPO trên sàn chứng khoán New York. Thường được mệnh danh là “Amazon Hàn Quốc”, Coupang huy động được 4,6 tỷ USD. Đây là IPO lớn nhất của một công ty nước ngoài tại Mỹ kể từ sau thương vụ IPO của Alibaba năm 2014. 

Bảng xếp hạng năm nay còn có sự góp mặt của hai người mới: Bang Shi-hyuk của Hybe (trước đây là Big Hit Entertainment) và tỷ phú năng lượng xanh đầu tiên của Hàn Quốc, Gim Seong-gon của CS Wind. 

Bang Shi-hyuk đứng mắt ở vị trí thứ 16 với 2,7 tỷ USD, nhờ vào đợt IPO được nhiều người mong đợi ở Seoul vào năm 2020. Người đứng sau hiện tượng K-pop BTS, Bang đã chứng kiến ​​khối tài sản của mình tăng vọt vào tháng 4, sau khi thông báo mua Ithaca Holdings, công ty đại diện cho các ngôi sao nhạc pop Mỹ Justin Bieber và Ariana Grande. 

Trong khi đó, Gim đứng ở vị trí thứ 44 với 1,1 tỷ USD. CS Wind của ông, một nhà sản xuất tháp gió, được hưởng lợi từ việc chính phủ thúc đẩy năng lượng tái tạo. 

Trong số ba người trở lại danh sách là Kwon Hyuk-woon của IS Dongseo, đứng ở vị trí số 49, với 950 triệu USD, người đã trở lại danh sách sau 3 năm gián đoạn. IS Dongseo, một nhà xây dựng nhà ở cao cấp, đã chứng kiến ​​lợi nhuận tăng gần gấp đôi nhờ giá bất động sản tăng.

Số tiền tối thiểu để lọt vào danh sách là 940 triệu USD, tăng từ 610 triệu USD so với năm 2020.

Top 10 người giàu nhất Hàn Quốc

1. Seo Jung-jin; 12,5 tỷ đô la Mỹ

2. Jay Y. Lee; 12,4 tỷ đô la

3. Kim Jung-ju; 10,9 tỷ đô la

4. Kim Beom-su; 10,6 tỷ đô la

5. Kwon Hyuk-bin; 9,5 tỷ đô la

6. Hong Ra-hee; 7,1 tỷ đô la

7. Bom Kim; 6,4 tỷ đô la

8. Mong-Koo Chung; 5,9 tỷ USD

9. Lee Boo-jin; 4,9 tỷ đô la

10. Suh Kyung-bae; 4,8 tỷ đô la

Huệ Anh
Theo VnMedia.vn Copy
Điểm danh các tỷ phú 'xả' hàng tỷ USD cổ phiếu nhờ tận dụng đà tăng TTCK

Điểm danh các tỷ phú 'xả' hàng tỷ USD cổ phiếu nhờ tận dụng đà tăng TTCK

Trước đà tăng trưởng kéo dài của thị trường chứng khoán, không ít tỷ phú trên thế giới như Mark Zuckerberg hay Jeff Bezos đã "xả" hàng tỷ USD cổ phiếu của công ty để thu về khoản lợi nhuận "khủng".
Top 10 tỷ phú giàu nhất Ấn Độ năm 2021

Top 10 tỷ phú giàu nhất Ấn Độ năm 2021

Mukesh Ambani đã tăng thêm gần 48 tỷ USD vào tài sản của mình kể từ năm ngoái, và giành lại danh hiệu tỷ phú giàu nhất Ấn Độ.
Nhật Bản có thêm 5 tỷ phú mới trong năm Covid-19

Nhật Bản có thêm 5 tỷ phú mới trong năm Covid-19

5 tỷ phú mới lọt vào danh sách 50 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản đều dẫn đầu các doanh nghiệp giải quyết thành công các nhu cầu xuất hiện trong năm đại dịch.
Tỷ giá USD sẽ về đâu khi thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng?

Tỷ giá USD sẽ về đâu khi thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng?

Tại Phố Wall, một cuộc tranh cãi đang diễn ra gay gắt xung quanh việc tỷ giá USD sẽ đi về đâu khi mà thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng.
Đăng ký công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ cần những thủ tục gì?

Đăng ký công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ cần những thủ tục gì?

Chủ doanh nghiệp muốn đăng ký công ty có vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng cần những thủ tục gì? Nếu không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký sẽ bị xử phạt thế nào?
Vụ bà Lê Thị Giàu kiện đòi bà Phương Hằng bồi thường 1.000 tỷ: Liệu có khả thi?

Vụ bà Lê Thị Giàu kiện đòi bà Phương Hằng bồi thường 1.000 tỷ: Liệu có khả thi?

Luật sư Mai Thảo, Phó Giám đốc TAT Law Firm cho rằng việc doanh nhân Lê Thị Giàu đòi bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường 1.000 tỷ đồng chỉ mang tính chất ví dụ, chắc chắn sẽ không đạt được.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp