Lạm phát khu vực đồng euro tăng vọt lên mức cao kỷ lục

Thứ ba, 01/11/2022 | 09:35 Theo dõi CFĐT trên

Lạm phát của khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Euro) trong tháng này tiếp tục tăng cao, vượt qua mọi dự đoán trước đó và đã lên một mức cao kỷ lục mới. Diễn biến này chắc chắn sẽ khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ phải tiếp tục tăng mạnh lãi suất bởi áp lực giá cả ngày càng gia tăng.

Theo dữ liệu sơ bộ được công bố ngày hôm qua (31/10), lạm phát trong khối 19 quốc gia sử dụng đồng euro đã đạt mức cao mới là 10,7% trong tháng 10 từ mức 9,9% của một tháng trước đó. Con số lạm phát mới đã vượt qua con số dự đoán được đưa ra trong cuộc thăm dò của Reuters trước đó là 10,2%.

Nếu được xác nhận bởi các số liệu cuối cùng dự kiến được Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố vào cuối tháng 11 thì đây sẽ là lần đầu tiên số liệu lạm phát hàng tháng ở khu vực đồng euro vượt trên 10% kể từ khi khu vực này được hình thành. Thực tế này đang làm gia tăng lo ngại về viễn cảnh sắp có một cuộc suy thoái diễn ra.

Lạm phát tăng cao kỷ lục là do giá năng lượng tăng vọt. Theo văn phòng thống kê của khu vực, giá năng lượng ước tính cao hơn 41,9% so với cùng tháng năm ngoái. Giá thực phẩm, rượu và thuốc lá được cho là đã tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Eurostat, các cường quốc kinh tế hàng đầu trong khu vực như Đức, Pháp và Ý đều đang thúc đẩy lạm phát tăng cao. Ý, nơi tỷ lệ lạm phát hàng năm trong tháng 10 được dự báo là 12,8%, đã ghi nhận mức tăng hàng tháng cao nhất với mức tăng 4%. Giá tiêu dùng ở Đức tăng 11,6% và ở Pháp, con số này lên tới 7,1%, theo số liệu sơ bộ. Cả Đức, Ý và Pháp đều có mức lạm phát tăng hơn dự báo.

Các quốc gia vùng Baltic xuất hiện trong số những quốc gia bị ảnh hưởng mạnh nhất, sâu sắc nhất với tỉ lệ lạm phát hàng năm vượt mốc 20%. Estonia dẫn đầu với mức lạm phát ước tính 22,4%.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ý - ông Ignazio Visco hôm qua đã nhận định với tờ Bloomberg rằng, “có nguy cơ về việc triển vọng kinh tế sẽ trở nên tồi tệ hơn dự kiến và triển vọng này không nên bị đánh giá thấp”.

Giá năng lượng tiếp tục thúc đẩy lạm phát. Ngoài ra, thực phẩm và hàng công nghiệp nhập khẩu đều đóng vai trò trong việc đẩy giá tăng cao hơn một cách mạnh mẽ.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất tổng số là 200 điểm cơ bản trong ba tháng qua và hứa sẽ thắt chặt hơn nữa vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, các thị trường đã bắt đầu dự đoán việc tăng lãi suất sẽ chậm lại khi suy thoái kinh tế bùng phát và giá xăng giảm từ mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách có thể lo ngại rằng tăng trưởng giá cơ bản, loại bỏ giá thực phẩm và nhiên liệu biến động, tiếp tục tăng tốc, dẫn đến việc gia tăng áp lực giá, làm tăng nguy cơ lạm phát tiếp tục tăng cao nữa.

Thực vậy, lạm phát không bao gồm giá thực phẩm chưa qua chế biến và năng lượng đã tăng lên 6,4% từ 6,0%, trong khi một đơn vị đo hẹp hơn loại bỏ thêm rượu và thuốc lá cho thấy tỉ lệ lạm phá đã tăng lên 5,0% từ mức 4,8%.

Trong một nỗ lực nhằm chống lạm phát, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã tăng gấp đôi lãi suất chủ chốt lên 1,5% vào tuần trước và xác nhận sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng tới.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu giải pháp bình ổn thị trường xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu giải pháp bình ổn thị trường xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên sáng ngày 28/10 đã làm rõ vấn đề mà nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn, lo lắng, đó là tình hình cung ứng xăng, dầu trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam.
Ngành công nghiệp xe hơi của Nga sụt giảm 77% sản lượng

Ngành công nghiệp xe hơi của Nga sụt giảm 77% sản lượng

Sự sụt giảm kỷ lục nói trên được cho là do tình trạng thiếu hụt các linh kiện công nghệ cao gây ra do các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Giá dầu thế giới đi xuống do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc giảm

Giá dầu thế giới đi xuống do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc giảm

Giá dầu hôm nay (27/10) bất ngờ đi xuống, đảo ngược mức tăng hơn 3% trong phiên trước đó. Nguyên nhân là do lo ngại kéo dài về nhu cầu giảm ở Trung Quốc lấn át cả sự lạc quan có được từ xuất khẩu dầu thô kỷ lục của Mỹ và đồng đô la Mỹ yếu hơn.
Giá vàng thế giới liên tiếp giảm sâu, vàng trong nước mất mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới liên tiếp giảm sâu, vàng trong nước mất mốc 67 triệu đồng/lượng

Sau nhiều ngày kiên trì bám trụ ở ngưỡng 67 triệu đồng/lượng, sáng nay, 1/11, giá vàng trong nước đã được nhiều doanh nghiệp điều chỉnh giảm xuống dưới 67 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Cùng thời điểm này, giá vàng thế giới tại thị trường châu Á đang giao dịch ở mức 1.638 USD/ounce.
Luật Đất đai (sửa đổi): Chính phủ đề nghị bỏ quy định khung giá đất

Luật Đất đai (sửa đổi): Chính phủ đề nghị bỏ quy định khung giá đất

Tại Tờ trình về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chính phủ nêu rõ những chính sách mới, quan trọng của dự thảo Luật, trong đó có việc bỏ quy định khung giá đất; đồng thời quy định cụ thể nguyên tắc định giá đất phù hợp với giá trị thị trường...
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp