Sự sụt giảm kỷ lục nói trên được cho là do tình trạng thiếu hụt các linh kiện công nghệ cao gây ra do các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Sự sụt giảm kỷ lục nói trên được cho là do tình trạng thiếu hụt các linh kiện công nghệ cao gây ra do các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga (Rosstat) vừa được công bố gần đây, sản lượng ô tô ở Nga giảm 77,4% trong tháng 9 xuống còn 23.800 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3,8% so với tháng 8.
Có tổng cộng 349.000 chiếc xe hơi đã được sản xuất từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, thấp hơn 65,9% so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng xe chở hàng giảm 33,8% xuống 11.700 chiếc trong tháng 9, nhưng tăng 5,4% so với tháng 8. Tổng số xe chở hàng được sản xuất từ tháng 1 đến tháng 9 là 103.400 chiếc.
Các nhà phân tích cho rằng cơ cấu sản lượng đang thay đổi một phần do các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Trong khi ngành công nghiệp này đã cố gắng thúc đẩy sản xuất các mặt hàng đơn giản thì nó lại vấp phải khó khăn trong các lĩnh vực công nghệ cao. Sản xuất một số linh kiện đã tăng lên, trong khi số lượng ô tô lắp ráp lại giảm xuống.
Ngành công nghiệp ô tô của Nga phụ thuộc nặng nề vào đầu tư và thiết bị nước ngoài và đang gặp khó khăn trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu. Tình hình càng thêm nghiêm trọng khi xuất hiện làn sóng các nhà sản xuất nước ngoài tìm cách chạy khỏi Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu hoạt động tại Nga đều đã rời khỏi nước này hoặc tạm ngừng cung cấp xe và các thiết bị, tạm dừng sản xuất trong nước trong thời gian không xác định.
Tổng sản lượng công nghiệp của Nga đã chậm lại 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 9, dữ liệu cho thấy.