Lương chưa tăng, giá cả đã “chạy trước”: Kiến nghị tăng lương sớm hơn 6 tháng!

Thứ năm, 27/10/2022 | 15:29 Theo dõi CFĐT trên

Trước tình trạng "lương chỉ mới rục rịch tăng thì giá cả đã nhanh chân chạy trước", Đại biểu (ĐB) kiến nghị Quốc hội và Chính phủ thực hiện tăng lương cơ sở sớm hơn dự định là 6 tháng, thay vì thực hiện từ 1/7/2023 thì thực hiện ngay từ 1/1/2023...

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận về Kinh tế - xã hội sáng ngày 27/10, ĐB Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) cho biết, ngay sau khi Chính phủ trình Quốc hội phương án tăng lương cơ sở cho công chức, viên chức và người lao động, thông tin này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và công luận.

Ghi nhận lần tăng lương cơ sở này là nỗ lực lớn lao của Chính phủ, bởi ước tính rằng để tăng thêm 20,8% mức lương cơ sở, khoản chi mà Chính phủ phải cân đối đã phải dành tới 44.000 tỷ đồng, ĐB tỉnh Bạch Liêu chia sẻ: Vừa tạm yên đại dịch, việc điều chỉnh tăng mức lương cơ sở là thấu tình, đạt lý trong sức chống chịu của nền kinh tế và sức chịu đựng của ngân sách, đây là điều rất đáng trân trọng".

Để nhanh chóng bù đắp những trượt giá trầm trọng của đồng lương eo hẹp bấy lâu nay, từ những kiến nghị của rất nhiều cử tri, ĐB Nguyễn Huy Thái kiến nghị Quốc hội và Chính phủ thực hiện tăng lương cơ sở sớm hơn dự định là 6 tháng, thay vì thực hiện từ 1/7/2023 thì thực hiện ngay từ 1/1/2023.

“Chắc chắn rằng, đây sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa dành cho những người làm công ăn lương đã gần 3 năm qua gồng mình chống chọi, nguồn sống bị bào mòn bởi đại dịch toàn cầu. Cử tri đang rất trông mong đề xuất này của cử tri được Quốc hội và Chính phủ chấp nhận” - ĐB tỉnh Bạc Liêu nói.

ĐBQH Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu)
ĐBQH Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu)

Dù vậy, theo ĐB Nguyễn Huy Thái, lương tăng là tín hiệu đáng mừng nhưng không phải là giải pháp dài hơi để công chức, viên chức gắn bó với nghề ở khu vực công.

Theo ĐB thì lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng một tháng thì tiền lương thu nhập của công chức, viên chức và người lao động sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, với mức tăng trong điều kiện không thể cao hơn nữa ở thời điểm hiện tại cũng vẫn chưa thể đáp ứng đời sống của người làm công ăn lương.

“Cải cách tiền lương đang là vấn đề vô cùng cấp thiết. Mức lương cơ sở tăng như phương án Chính phủ vừa đề xuất với Quốc hội là rất quý ở thời điểm hiện tại, nhưng về thực chất thì chưa đủ để xóa bỏ chênh lệch giữa lương khu vực công và lương khu vực tư, giữ lương khu vực nhà nước và lương ngoài thị trường".

Dẫn chứng 2,5 năm dịch vừa qua đã có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc và chuyển việc, đặc biệt trong ngành giáo dục hơn 16.400 người, trong ngành y tế là 12.198 người, ĐB Nguyễn Huy Thái nhấn mạnh: Điều chỉnh tăng mức lương cơ sở và thực hiện cải cách tiền lương là một trong những giải pháp cơ bản, cùng với những giải pháp căn cơ khác nữa để khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ khu vực công nghỉ việc và từ khu vực công chuyển sang khu vực tư.

“Hiện nay cử tri đang rất lo lắng về tình trạng lương chưa tăng, chỉ mới rục rịch tăng thôi thì giá cả đã nhanh chân mà chạy trước rồi, câu chuyện giá - lương - tiền, cái nào đứng trước, cái nào để có lợi nhất cho người lao động luôn là câu chuyện mà người lao động tha thiết quan tâm. Lương bổng luôn bị rớt lại phía sau trong cuộc đua với giá cả thị trường, giá xăng tăng, giá thực phẩm tăng, phí dịch vụ tăng, phí đại học tăng, v.v., tất cả đã dồn gánh nặng lên đôi vai người lao động, chen chân vào và chi phối từng bữa cơm hằng ngày của mỗi gia đình họ. Cho nên, tăng lương cơ sở và thực hiện cải cách tiền lương chỉ thực sự có giá trị đối với người lao động khi Chính phủ thực hiện thành công các giải pháp bình ổn giá cả thị trường” - ĐB Nguyễn Huy Thái nói thêm.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Giá dầu thế giới đi xuống do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc giảm

Giá dầu thế giới đi xuống do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc giảm

Giá dầu hôm nay (27/10) bất ngờ đi xuống, đảo ngược mức tăng hơn 3% trong phiên trước đó. Nguyên nhân là do lo ngại kéo dài về nhu cầu giảm ở Trung Quốc lấn át cả sự lạc quan có được từ xuất khẩu dầu thô kỷ lục của Mỹ và đồng đô la Mỹ yếu hơn.
'Không để thiếu xăng dầu cục bộ mỗi lần chuẩn bị điều chỉnh giá cả'

"Không để thiếu xăng dầu cục bộ mỗi lần chuẩn bị điều chỉnh giá cả"

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần điều hành thị trường xăng dầu một cách năng động hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu.
Nga xuất khẩu khối lượng năng lượng kỷ lục sang Trung Quốc

Nga xuất khẩu khối lượng năng lượng kỷ lục sang Trung Quốc

Tổng xuất khẩu năng lượng từ Nga sang Trung Quốc đã tăng lên hơn 50 tỷ USD kể từ tháng Hai, tờ Bloomberg dẫn các con số thống kê từ hải quan Trung Quốc cho biết.
S&P: Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023

S&P: Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023

Các nền kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ thống trị tăng trưởng toàn cầu trong năm tới, theo S&P Global Market Intelligence.
Hai thái cực giữa các ngân hàng lớn tại Phố Wall

Hai thái cực giữa các ngân hàng lớn tại Phố Wall

Quan điểm về triển vọng đối với thị trường chứng khoán mới nổi của các ngân hàng lớn nhất Phố Wall đang hình thành hai thái cực trái ngược nhau, điển hình là Morgan Stanley và Goldman Sachs. 
Chứng khoán châu Á 'xanh đỏ' đan xen

Chứng khoán châu Á "xanh đỏ" đan xen

Cổ phiếu ở châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều vào thứ Năm khi các nhà đầu tư đang cân nhắc dữ liệu kinh tế trong khu vực.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp