Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu khiến nhà sản xuất phương Tây muốn hồi hương

Thứ ba, 16/11/2021 | 12:56 Theo dõi CFĐT trên
gian-daon-chuoi-cung-ung
Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu khiến nhà sản xuất phương Tây hồi hương

Hàng loạt công ty lớn tuyên bố đầu tư nhà máy tại Mỹ, châu Âu

Hiện tại, phần lớn hoạt động sản xuất chất bán dẫn và pin của thế giới tập trung ở châu Á. Tuy nhiên, các chính phủ phương Tây đang nhận ra rằng đây không phải điều khôn ngoan và hoàn toàn không bền vững với những sản phẩm có tầm quan trọng chiến lược.

Theo phân tích dữ liệu của Hiệp hội ngành công nghiệp bán dẫn của Bank of America Corp, trong khoảng thời gian từ 2008 - 2018, công suất sản xuất chip tại Mỹ chỉ tăng trưởng khoảng 1,5% một năm, thấp hơn nhiều so với doanh số mặt hàng này.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, hàng loạt công ty lớn liên tiếp công bố xây dựng nhà máy mới tại Mỹ cũng như nhiều nước châu Âu.

Hàng loạt công ty lớn tuyên bố đầu tư nhà máy tại Mỹ, châu Âu (Ảnh minh họa)
Hàng loạt công ty lớn tuyên bố đầu tư nhà máy tại Mỹ, châu Âu (Ảnh minh họa)

Công ty Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) đang xây dựng một nhà máy 12 tỷ USD tại bang Arizona (Mỹ), đồng thời dự tính xây một nhà máy khác tại Đức.

Hãng Intel Corp. cũng dự kiến đầu tư thêm 20 tỷ USD để tăng năng lực sản xuất chip tại Mỹ và có kế hoạch rót tới 95 tỷ USD xây 3 nhà máy mới tại châu Âu trong thập kỷ tới.

Không chỉ với chip, nhiều công ty cũng đang có kế hoạch xây nhà máy sản xuất các mặt hàng công nghiệp khác tại các quốc gia phương Tây.

Hãng xe Ford Motor và tập đoàn SK Innovation của Hàn Quốc dự kiến đầu tư 11,4 tỷ USD xây 3 nhà máy và một cơ sở lắp ráp xe bán tải điện F-Series tại bang Tennessee và Kentucky. Còn General Motors có kế hoạch vận hành 4 nhà máy pin xe điện tại Mỹ thông qua liên doanh với công ty LG Chem Ltd. của Hàn Quốc.

Tuần trước, tập đoàn Nhật Bản Toyota Motor Corp. cũng tuyên bố sẽ đầu tư 240 triệu USD xây dựng dây chuyền sản xuất mới cho các dòng xe lai tại nhà máy của hãng tại Tây Virginia, Mỹ.

Còn startup xe điện Mỹ Rivian Automotive Inc. – công ty mới niêm yết cổ phiếu và đạt vốn hóa hơn 100 tỷ USD tuần trước – đang có một danh sách dài các dự án, trong đó có dự án xây dựng nhà máy ô tô thứ hai tại Mỹ, một nhà máy khác ở châu Âu và nhà máy sản xuất pin điện trong nước.

“Chắc chắn đang xảy ra việc đưa hoạt động sản xuất hồi hương hoặc phân phối lại giá trị trong các ngành công nghiệp này”, Roland Busch, Giám đốc điều hành của Siemens nhận định trong một cuộc phỏng vấn.

Xem thêm: Gián đoạn chuỗi cung ứng đang kìm hãm đà phục hồi của các nền kinh tế thế giới

Bài toán tự động hóa và những thay đổi ở Trung Quốc

Lý do của xu hướng dịch chuyển sản xuất về phương Tây được ông Busch đưa ra là năng lực tự động hóa tuyệt vời tại Mỹ và châu Âu, khiến việc đặt nhà máy tại đây hấp dẫn hơn về mặt chi phí.

Theo khảo sát được thực hiện 10 năm một lần công bố đầu năm nay của cơ quan thống kê Trung Quốc, dân số trong độ tuổi làm việc tại nước này đang sụt giảm và chi phí lao động tăng lên.

Từ lâu được biết đến là "công xưởng sản xuất" của thế giới với lao động giá rẻ, năm 2020, mức lương bình quân năm của một công nhân sản xuất tại một doanh nghiệp ở Trung Quốc là 74.641 Nhân dân tệ (khoảng 11.700 USD) trong năm 2020, tăng đáng kể so với mức 58.049 Nhân dân tệ năm 2017.

"Không phải ngẫu nhiên mà xu hướng này lại xung đột với sự gia tăng về mức độ tự động hóa tại các nhà máy", ông Busch nhận xét.

Xem thêm: Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu chưa có hồi kết

Giám đốc điều hành Siemens, Roland Busch, phân tích 2 lý do để các nhà sản xuất cân nhắc việc đưa hoạt động hồ hương (Ảnh: Bloomberg)
Giám đốc điều hành Siemens, Roland Busch, phân tích 2 lý do để các nhà sản xuất cân nhắc việc đưa hoạt động sang phương Tây (Ảnh: Bloomberg)

Theo Hiệp hội Robot quốc tế, trên toàn cầu, tỷ lệ robot công nghiệp trên nhân viên sản xuất toàn cầu là 126/10.000, tăng từ con số 50/10.000 năm 2011.

Mật độ robot đang tăng dần tại các nhà máy khi công nghệ phát triển và tình trạng thiếu lao động khiến các công ty phải đầu tư nhiều hơn vào tự động hóa.

“Dân số lao động Trung Quốc đã qua đỉnh điểm. Khi ngày càng có ít lao động hơn, bạn phải tự động hóa nhiều hơn. Và khi tự động hóa, mức lương tăng lên. Vậy, giờ đây lợi thế từ việc sản xuất tại Trung Quốc là gì?”, ông Busch đặt câu hỏi.

Chi phí lao động không phải là điều duy nhất mà các doanh nghiệp phải cân nhắc khi sản xuất tại Trung Quốc. Theo ông Busch, chi phí năng lượng và các chính sách ưu ái doanh nghiệp nội của Bắc Kinh cũng là các nhân tố cần xem xét.

Một lợi ích của việc sản xuất hàng hóa tại Trung Quốc là nước này đã có một hệ sinh thái các nhà cung cấp linh kiện lâu năm. Tuy nhiên, ông Busch cho rằng với chi phí vận chuyển chi phí xuyên Thái Bình Dương quá cao và ngày càng nhiều công ty có biện pháp để hạn chế khí thải carbon, đây là thời điểm thật sự cần suy nghĩ lại về địa bàn đặt nhà máy.

Xem thêm: Giải pháp kỹ thuật số giúp doanh nghiệp ứng phó với tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Gián đoạn chuỗi cung ứng đang kìm hãm đà phục hồi của các nền kinh tế thế giới

Gián đoạn chuỗi cung ứng đang kìm hãm đà phục hồi của các nền kinh tế thế giới

Nhờ việc triển khai vắc-xin, nền kinh tế thế giới đang dần bắt đầu thoát khỏi đại dịch. Tuy nhiên, Covid-19 đã để lại một vấn đề kinh tế rất nguy hiểm: gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu chưa có hồi kết

Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu chưa có hồi kết

Tình trạng thiếu hụt container vận chuyển, tắc nghẽn cảng, giá cước vận chuyển cao ngất ngưởng đã gây xáo trộn cho hoạt động thương mại toàn cầu thời gian qua, hiện vẫn chưa có hồi kết.
Giải pháp kỹ thuật số giúp doanh nghiệp ứng phó với tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng

Giải pháp kỹ thuật số giúp doanh nghiệp ứng phó với tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng

Loạt giải pháp hữu ích như quy trình thu mua kỹ thuật số hay quản lý danh sách các nhà cung ứng giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với bình thường mới.
Quy định về quản lý, thanh, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công

Quy định về quản lý, thanh, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công

Chính phủ đã ban hành Nghị định 99/2021/NĐ-CP ngày 15/11/2021 quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê sẽ bị phạt như thế nào?

Trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê sẽ bị phạt như thế nào?

Phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng đối với hành vi trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê khi phổ biến, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các ấn phẩm.
Hà Nội cho phép 12 khách sạn tiếp nhận cách ly các trường hợp F1

Hà Nội cho phép 12 khách sạn tiếp nhận cách ly các trường hợp F1

Hà Nội đồng ý cho 12 khách sạn tại các quận, huyện Hoàn Kiếm, Hà Đông, Ba Đình, Sóc Sơn được tiếp nhận F1 cách ly tập trung tự nguyện trả phí từ 15/11.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp