Giáo sư Tài chính: Mỹ gần như đã giải quyết được vấn đề lạm phát

Thứ ba, 17/01/2023 | 15:16 Theo dõi CFĐT trên

Theo Jeremy Siegel, Giáo sư tài chính tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đến lúc nên hiểu rằng lạm phát đã được giải quyết, đồng thời nên chấm dứt kế hoạch tăng lãi suất trong năm 2023. 

Giáo sư Tài chính: Mỹ gần như đã giải quyết được vấn đề lạm phát (Ảnh minh họa)
Giáo sư Tài chính: Mỹ gần như đã giải quyết được vấn đề lạm phát (Ảnh minh họa)

Ở chương trình Halftime Report, ông Siegle cho rằng, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong hai tuần đầu năm 2023 là bởi giới đầu tư nhận ra những dấu hiệu về việc lạm phát đang đi xuống.

Ông cho biết báo cáo chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 12 được công bố vào tuần trước là “bằng chứng” chỉ ra lạm phát của nước Mỹ đã được giải quyết. 

Cụ thể, CPI tháng cuối năm 2022 giảm 0,1% so với tháng 11. Đây là mức giảm sâu nhất của CPI kể từ tháng 3-4/2020 khi Covid-19 mới bùng phát tại Mỹ. Vào tháng 7/2022, CPI của Mỹ cũng giảm so với tháng liền trước nhưng tỷ lệ chỉ là 0,02%.

So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ lạm phát tháng 12 là 6,5%, giảm tháng thứ 6 liên tiếp kể từ mức đỉnh 9,1% thiết lập vào tháng 6/2022. Chỉ số CPI lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm tăng 0,3% so với tháng 11 và 5,7% so với một năm trước.

“Tại một thời điểm nào đó, Fed sẽ buộc phải nhận ra rằng họ đã thực sự giải quyết được vấn đề lạm phát, và đây là một trong những lý do thị trường chứng khoán phục hồi”, Siegel cho biết.

Siegel đặc biệt chỉ ra giá thuê nhà vẫn tăng 8,3%. Theo Giáo sư Siegel, con số này có độ trễ lớn và cần được hiểu một cách thấu đáo để đảm bảo tính chính xác. Nhiều thống kê khác cho thấy chi phí nhà ở thực ra đã giảm khá mạnh.

Xem thêm: Người Mỹ đang chi thêm 371 USD/tháng vì lạm phát

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi tính toán theo số liệu chi phí nhà ở đi xuống, Giáo sư Siegel nhận thấy rằng CPI lõi tháng 12 cũng đi xuống so với tháng 11, tương tự như CPI toàn phần.

Song, lạm phát lõi có tác động lớn tới quyết định chính sách của Fed. Nếu CPI lõi thực sự đi xuống như ông Siegel tính toán, rõ ràng Fed không cần phải tiếp tục nâng lãi suất.

Trong năm 2022, Fed đã nâng lãi suất 7 lần liên tiếp thêm 425 điểm cơ bản để kiềm chế đà tăng của giá cả. Trong cuộc họp gần đây nhất diễn ra vào ngày 13 – 14/12, Fed nâng lãi suất 50 điểm cơ bản, giảm so với mức tăng 75 điểm cơ bản của 4 cuộc họp trước đó.

Bên cạnh đó, Giáo sư Siegel cho rằng đợt tăng 0,5 điểm phần trăm trong tháng 12 vừa qua nên là đợt tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ này. Tuy nhiên, nếu Fed tiếp tục nâng lãi suất thêm 25 bps trong cuộc họp tới thì ông cũng sẽ không phản đối.

Ngoài ra, vị giáo sư này cũng cho rằng chỉ riêng lý lẽ “thị trường làm việc đang hoạt động mạnh” của Chủ tịch Fed Jerome Powell là chưa đủ hợp lý để nâng lãi suất.

Ông Siegle nói: “Nhìn về phía trước, lạm phát là rất thấp. Tiền lương trong 2,5 năm kể từ khi Covid bùng phát đến nay không theo kịp với lạm phát. Việc Chủ tịch Powell quá bận tâm tới tiền lương là không công bằng đối với người lao động, và đây không phải là điều Fed nên chú ý nhất lúc này”. 

Xem thêm: Đã đến lúc Fed tuyên bố chiến thắng lạm phát?

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Điều gì sẽ xảy ra với thị trường nếu nền kinh tế vẫn khỏe mạnh?

Điều gì sẽ xảy ra với thị trường nếu nền kinh tế vẫn khỏe mạnh?

Mới trải qua 2 tuần của năm 2023, không ít nhà chuyên gia cho rằng, giới đầu tư đang đánh giá quá cao khả năng Mỹ rơi vào suy thoái trong năm nay, điều mà buộc Fed phải cắt giảm lãi suất, động thái khiến lợi suất trái phiếu và chi phí đi vay sụt giảm. 
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/1: Khống chế tỷ trọng ở mức an toàn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/1: Khống chế tỷ trọng ở mức an toàn

Lực mua chủ động gia tăng áp đảo bên bán giúp cho trạng thái thị trường trở nên tích cực hơn và để ngỏ cơ hội một lần nữa thử thách vùng cản gần quanh 1.06x điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/1: DHG, GEG, DRC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/1: DHG, GEG, DRC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/1, bao gồm: DHG, GEG, DRC.
Giá vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ

Cùng đà với giá vàng thế giới, sáng nay, 17/1, giá vàng trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ, song vẫn giữ vững ngưỡng trên 67 triệu đồng/lượng...
Các ngân hàng Phố Wall dự trữ tiền, cạnh tranh tiền gửi

Các ngân hàng Phố Wall dự trữ tiền, cạnh tranh tiền gửi

Các ngân hàng lớn nhất của Phố Wall đã quyết định tăng trích lập quỹ dự phòng nhằm chuẩn bị cho một cuộc suy thoái có thể xảy ra, đồng thời tỏ ra thận trọng về dự báo tăng trưởng thu nhập trong một nền kinh tế không chắc chắn và lãi suất tăng cao sẽ làm gia tăng cạnh tranh về thu hút tiền gửi. 
Sẽ lùi lịch điều hành giá xăng dầu vào thời điểm sau Tết

Sẽ lùi lịch điều hành giá xăng dầu vào thời điểm sau Tết

Cơ quan điều hành giá cho biết thời gian điều hành giá xăng kỳ tới sẽ rơi vào ngày 1/2, thay vì 21/1 (tức 30 Tết).
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp