Điều gì sẽ xảy ra với thị trường nếu nền kinh tế vẫn khỏe mạnh?

Thứ ba, 17/01/2023 | 14:00 Theo dõi CFĐT trên

Mới trải qua 2 tuần của năm 2023, không ít nhà chuyên gia cho rằng, giới đầu tư đang đánh giá quá cao khả năng Mỹ rơi vào suy thoái trong năm nay, điều mà buộc Fed phải cắt giảm lãi suất, động thái khiến lợi suất trái phiếu và chi phí đi vay sụt giảm. 

Điều gì sẽ xảy ra với thị trường nếu nền kinh tế vẫn khỏe mạnh? (Ảnh minh họa)
Điều gì sẽ xảy ra với thị trường nếu nền kinh tế vẫn khỏe mạnh? (Ảnh minh họa)

Mặc dù giả định trên, ít nhất là về mặt lý thuyết, có thể giúp các nhà giao dịch tái thiết lập danh mục đầu tư bị “đánh bại” nặng nề vào năm 2022 nhưng có vẻ kịch bản này ngày càng mâu thuẫn với thực tế. 

Dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố trong vài ngày qua cho thấy, lạm phát đa sụt giảm tương đương với dự đoán của các nhà phân tích, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ và nhiều khả năng kinh tế quốc gia này đã kết thúc 2022 với tốc độ tăng trưởng lành mạnh nhất bất chấp các đợt tăng lãi suất quyết liệt của Fed. 

Thế nhưng, một số nhà phân tích thị trường và nhà quản lý danh mục đầu tư cho biết sức mạnh của nền kinh tế có thể gây rắc rối cho chứng khoán Mỹ.

“Tin tốt là tin xấu”

Vào năm ngoái, khi mối tương quan lâu dài giữa các loại tài sản bị thay đổi, giá cổ phiếu và trái phiếu đều giảm cùng một lúc.

Các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế vững mạnh đã khiến giới đầu tư thất vọng vì chúng ngụ ý rằng Fed cần phải tăng lãi suất quyết liệt hơn để chống lại tỷ lệ lạm phát đang đạt ngưỡng cao nhất trong 40 năm qua. Do đó, cổ phiếu sụt giảm và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao. 

Giới phân tích đã đặt tên cho hiện tượng trên là “tin tốt là tin xấu”, có nghĩa rằng tin tốt đối với nền kinh tế chung nhưng sẽ là tin xấu cho thị trường Phố Wall. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi dữ liệu tiêu cực về nền kinh tế không xuất hiện trong môi trường lãi suất cao? Điều gì sẽ xảy ra nếu không có suy thoái kinh tế hoặc chỉ suy thoái nhẹ trong năm nay và lạm phát tiếp tục trong xu hướng đi xuống dù vẫn ở ngưỡng cao?

Câu trả lời là cả cổ phiếu và trái phiếu đều có thể bị bán tháo vào cuối năm nay do các nhà đầu tư buộc phải định giá với kỳ vọng rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

“Tôi nghĩ năm 2023 sẽ là một năm đầy biến động. Nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt hơn dự kiến của nhiều người và do đó Fed không có lý do nào để cắt giảm lãi suất”, ông Mohannad Aama, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Beam Capital, cho biết.

Nếu không có gì thay đổi, chứng khoán có thể gặp rắc rối vào cuối năm nay khi các nhà đầu tư cuối cùng buộc phải tính đến thực tế rằng, Fed sẽ không xoay trục chính sách của mình, theo Jonathan Golub - Giám đốc đầu tư chứng khoán Mỹ và trưởng bộ phận nghiên cứu định lượng tại Credit Suisse.

Golub cho biết, Fed sẽ không thể cắt giảm lãi suất bởi vì trong khi lạm phát hàng hóa đang giảm nhanh chóng, thì lạm phát tiền lương có thể vẫn tiếp tục “dai dẳng”. Và nếu Mỹ vẫn tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, Fed sẽ không gặp áp lực phải vực dậy nền kinh tế bằng cách giảm lãi suất.

Như Golub nhận thấy, chứng khoán có thể sẽ phục hồi khi Fed tạm dừng tăng lãi suất sau khi thực hiện hai lần tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp đầu tháng 2 và tháng 3 năm nay. 

Nhưng thay vì xoay trục chính sách, Golub kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất cơ bản cao hơn 5% vào năm 2024. 

Quan điểm của ông Golub giống với phát biểu của Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis - Neel Kashkari khi ông dự kiến lãi suất của Fed sẽ được đẩy lên 5,4%, thậm chí có thể cao hơn. 

Xem thêm: Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Suy thoái kinh tế “có nhiều khả năng xảy ra”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại sao thị trường lại tự tin rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra?

Bởi vì theo lịch sử, đó là điều xảy ra khi Fed tăng lãi suất, Steven Ricchiuto, nhà kinh tế trưởng tại Mizuho Securities, cho biết trong một lưu ý gần đây.

Ông nói: “Trong 6 chu kỳ thắt chặt gần đây nhất thì có đến 5 lần Fed phải vội vã đảo ngược chính sách và cắt giảm lãi suất đáng kể khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng tín dụng do suy thoái gây ra. Chỉ có các đợt tăng lãi suất của Cựu Chủ tịch Fed - ông Greenspan vào đầu những năm 1990 là ngoại lệ”.

Các nhà đầu tư sẽ có thêm thông tin về nền kinh tế Mỹ trong tuần này. Bản cập nhật về chỉ số giá sản xuất cho tháng 12 sẽ được công bố vào ngày 18/1. Nhà đầu tư cũng sẽ nhận được dữ liệu doanh số bán lẻ của tháng 12 trong vài ngày tới.

Xem thêm: WB hạ dự báo tăng trưởng năm 2023, toàn cầu đang “rất gần” với suy thoái

Thục San (Theo Market Watch)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/1: Khống chế tỷ trọng ở mức an toàn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/1: Khống chế tỷ trọng ở mức an toàn

Lực mua chủ động gia tăng áp đảo bên bán giúp cho trạng thái thị trường trở nên tích cực hơn và để ngỏ cơ hội một lần nữa thử thách vùng cản gần quanh 1.06x điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/1: DHG, GEG, DRC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/1: DHG, GEG, DRC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/1, bao gồm: DHG, GEG, DRC.
Đã đến lúc Fed tuyên bố chiến thắng lạm phát?

Đã đến lúc Fed tuyên bố chiến thắng lạm phát?

Sự sụt giảm của chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 12 đã giúp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiến một bước gần hơn đến chiến thắng trong cuộc đua chống lạm phát. 
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Thụy Sỹ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Thụy Sỹ

Nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh thế Thế giới (WEF) tại Davos, sáng ngày 16/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã hội đàm với Ủy viên Hội đồng liên bang, Bộ trưởng Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Thụy Sỹ Guy Parmelin và có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thụy Sỹ.
Phòng tránh ngộ độc thực phẩm ở trẻ em

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ở trẻ, nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
Giá vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ

Cùng đà với giá vàng thế giới, sáng nay, 17/1, giá vàng trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ, song vẫn giữ vững ngưỡng trên 67 triệu đồng/lượng...
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp