Từ hóa đơn tiền thuê nhà, các tiện ích giải trí và chi tiêu cho hàng tiêu dùng thiết yếu, các hộ gia đình ở Mỹ đều đang phải chi trả nhiều tiền hơn mỗi tháng khi họ đang cố gắng chống chọi với tình trạng lạm phát tăng cao.
Từ hóa đơn tiền thuê nhà, các tiện ích giải trí và chi tiêu cho hàng tiêu dùng thiết yếu, các hộ gia đình ở Mỹ đều đang phải chi trả nhiều tiền hơn mỗi tháng khi họ đang cố gắng chống chọi với tình trạng lạm phát tăng cao.
Mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây, một hộ gia đình điển hình của Mỹ đã phải chi thêm 371 USD cho hàng hóa và dịch vụ trong tháng 12/2022 so với cùng kỳ năm 2021, theo phân tích của Moody’s.
Thế nhưng, tin tốt cho thị trường là cú sốc chi phí sinh hoạt dường như đang giảm bớt và tốc độ tăng trưởng tiền lương đang bắt đầu bắt kịp.
Vào thời điểm lạm phát chạm đỉnh hồi tháng 6/2022, một gia đình Mỹ điển hình đã chi thêm 502 USD so với cùng kỳ năm trước đó.
Hôm 12/1, Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, người Mỹ đã chi nhiều hơn 11,8% tại các cửa hàng tạp hóa so với một năm trước. Giá trứng đã tăng gần 60% trong năm qua, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1973, một phần do khủng hoảng nguồn cung do cúm gia cầm gây ra.
Xem thêm: Bất chấp khó khăn kinh tế, người Mỹ vẫn tăng tiêu dùng?
Theo Moody’s Analytics, những mặt hàng tăng giá theo từng tháng khác bao gồm các tiện ích (tăng 47,33 USD), chăm sóc sức khỏe (tăng 17,97 USD), giải trí (tăng 15,27 USD) và đồ uống có cồn (tăng 2,67 USD).
Điểm sáng là mặt hàng xăng, khi một gia đình điển hình tiết kiệm được 1,55 USD/tháng so với 2021.
Những tác động tiêu cực từ lạm phát đang được “xoa dịu” nhờ những thay đổi đáng kể về tiền lương trong những tháng gần đây. Tiền lương đã tăng với tốc độ nhanh hơn tốc độ tăng của lạm phát.
Lạm phát rõ ràng đã tăng chậm lại. Chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 12/2022 đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2021, là tốc độ tăng chậm nhất kể từ tháng 10/2021.
Matt Colyar, chuyên gia kinh tế tại Moody's Analytics, cho biết: “Những tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống lạm phát của Mỹ đã được ghi nhận vào những tháng cuối năm”.
Xem thêm: Người tiêu dùng Mỹ cắt giảm tối đa chi tiêu nhưng thói quen mua nước hoa vẫn tồn tại