Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ lao dốc 90% khi thương mại toàn cầu giảm mạnh

Thứ ba, 13/12/2022 | 15:12 Theo dõi CFĐT trên
Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ lao dốc 90% khi thương mại toàn cầu giảm mạnh (Ảnh minh họa)
Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ lao dốc 90% khi thương mại toàn cầu giảm mạnh (Ảnh minh họa)

Công ty vận chuyển HLS gần đây đã chia sẻ với khách hàng của mình rằng: “Ban đầu chúng tôi dự đoán thị trường sẽ tự điều chỉnh và trở lại bình thường vào một thời điểm nào đó vào năm 2023, nhưng điều đó đã xảy ra sớm hơn so với dự kiến của chúng tôi”.

Theo Alan Baer, ​​CEO của OL USA, đỉnh điểm giá cước vận tải biển đã được thiết lập vào quý II/2022. 

“Kể từ đó, một sự suy giảm liên tục đã diễn ra. Thị trường có thể đã chạm đáy vào tháng 11 nhưng vẫn còn quá sớm để kết luận đây có phải là xu hướng hay không”, ông Alan Baer cho hay. 

CEO Alan Murphy của công ty phân tích Sea-Intelligence, ông Alan Murphy nói, dù giá cước vận tải biển sụt mạnh, các hãng tàu biển lớn vẫn lãi tổng cộng gần 122 tỷ USD trong 3 quý đầu năm nay.

Dữ liệu thương mại cho thấy nhập khẩu hàng hóa từ châu Á vào Mỹ trong tháng 10 đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm trong tháng 9. 

“Chúng tôi không nhận thấy có bất kỳ cơ sở nào để lạc quan về tháng 11”, HLS nói trong bức thư gửi khách hàng.

Xem thêm: Cuộc đình công ngành vận tải đường sắt có thể khiến kinh tế Mỹ thiệt hại 1 tỷ USD

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, giá cước vận tải hàng hóa đường biển theo hợp đồng ghi nhận mức giảm 5,7% trong tháng 11 so với tháng trước, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp, theo nhà phân tích Peter Sand của công ty theo dõi thị trường vận tải biển Xeneta. 

Ông San nhận định: “Đối với nhiều hãng tàu, giá cước vận tải biển giảm sẽ chấm dứt chuỗi quý liên tiếp tăng kỷ lục”.

Ông cũng dự kiến ​​môi trường đầy thách thức sẽ tiếp tục do đơn đặt hàng sản xuất của Trung Quốc giảm 40% và các nhà quản lý logistics dự đoán nhu cầu sẽ không bình thường hóa cho đến mùa hè năm sau.

Sự thay đổi từ một chuỗi cung ứng đang phải vật lộn để cố gắng theo kịp nhu cầu chưa từng có trong đại dịch sang môi trường nhu cầu yếu và thị trường vận tải hàng hóa hiện đang thừa cung cả tàu và container làm nổi bật nguy cơ suy thoái kéo dài của nền kinh tế toàn cầu. Song song đó, các Ngân hàng Trung ương trên khắp thế giới đều đang tiến hành tăng lãi suất để chống lạm phát. 

Kéo nhu cầu xuống là mục tiêu quan trọng của các ngân hàng trung ương, trong đó có Fed để chống lại lạm phát. Tuy nhiên, việc thiết lập lại cân bằng cung - cầu cũng có thể gây ra suy thoái. 

Một số cuộc khảo sát giới CEO doanh nghiệp Mỹ gần đây đều phản ánh mối lo suy thoái kinh tế, nhưng Fed được dự báo sẽ duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Thị trường hiện tại không tin rằng Fed có thể khống chế được lạm phát mà không gây ra một cuộc “hạ cánh cứng” cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dữ liệu của Xeneta chỉ ra rằng, 85% khách hàng của doanh nghiệp này có kế hoạch giảm chi tiêu vận chuyển hàng hóa đường biển vào năm 2023, trong khi 42% cho biết khối lượng hàng hóa của họ sẽ “ổn định” so với năm 2022, điều mà Sand cho biết khối lượng hàng hóa sẽ tiếp tục giảm.

Đồng quan điểm trên, CEO Joe Monaghan của Worldwide Logistics Group nói: “Lượng đơn hàng chắc chắn đang giảm. Khối lượng hàng cũng giảm. Mức độ sử dụng tàu nói chung giảm, ngay cả khi có nhiều chuyến tàu rỗng hoặc bị huỷ”.

Theo một báo cáo từ Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos, giá nhiên liệu giảm đang loại bỏ một số áp lực đối với giá cước container.

Ông Levine cũng nhấn mạnh rằng giá cước từ châu Á sang Bờ Tây của Mỹ hiện chỉ thấp hơn 5% so với hồi năm 2019, trong khi giá cước từ châu Á sang Bờ Đông của Mỹ hiện cao hơn 32% so với cách đây 3 năm.

Dựa trên số liệu thống kê do BIMCO công bố, với lượng đơn hàng sụt giảm, khối lượng vận tải hàng hóa bằng container toàn cầu hiện đã giảm 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn tới tình trạng dư thừa công suất tàu.

Christian Roeloffs, Co-founder & CEO của Container xChange, một nền tảng trực tuyến về logistics, cho biết nhu cầu giảm sẽ tác động nhiều hơn đến giá cước vận tải.

Xem thêm: Cuộc khủng hoảng dầu diesel đang diễn ra trên toàn cầu

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay, 12/12

Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay, 12/12

Giá xăng dầu hôm nay (12/12) được các doanh nghiệp đồng loạt giảm mạnh từ 15h, trên cơ sở điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Mức giá mới xuống thấp nhất kể từ đầu năm, trong đó, Giá xăng RON95 giảm 1.500 đồng/lít, giá bán là 21.200 đồng/lít.
Ấn Độ đạt mức xuất khẩu quốc phòng cao kỷ lục 170 tỷ USD

Ấn Độ đạt mức xuất khẩu quốc phòng cao kỷ lục 170 tỷ USD

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh, nhờ những nỗ lực của chính phủ, xuất khẩu quốc phòng của Ấn Độ hiện đã vượt 14.000 tỷ rupee, so với mức 900 tỷ rupee (11 tỷ USD) vào năm 2014.
Nga: Thặng dư tài khoản vãng lai tăng vọt 

Nga: Thặng dư tài khoản vãng lai tăng vọt 

Theo thông tin từ Ngân hàng Trung ương Nga, thặng dư tài khoản vãng lai của quốc gia này đã tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhảy vọt lên ngưỡng 225,7 tỷ USD.
Thêm một đường dây cá độ bóng đá World Cup trăm tỷ bị triệt phá

Thêm một đường dây cá độ bóng đá World Cup trăm tỷ bị triệt phá

Một đường dây cá độ bóng đá hoạt động liên tỉnh trên không gian mạng, với tổng lượng tiền giao dịch trên 225 tỷ đồng vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang triệt phá...
Rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không

Rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không

Bộ GTVT yêu cầu vác cảng hàng không Việt Nam kiểm tra, rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không tại các cảng hàng không, sân bay; Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, đồ vật ra, vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp