Cuộc khủng hoảng dầu diesel đang diễn ra trên toàn cầu

Thứ hai, 28/11/2022 | 17:04 Theo dõi CFĐT trên

Một cơn bão lớn trên thị trường dầu diesel toàn cầu đang diễn ra khi công suất tinh chế bị hạn chế và các kho dự trữ lại đang dần cạn kiệt khi mùa lạnh ở Bắc bán cầu bắt đầu.

Cuộc khủng hoảng dầu diesel đang diễn ra trên toàn cầu (Ảnh minh họa)
Cuộc khủng hoảng dầu diesel đang diễn ra trên toàn cầu (Ảnh minh họa)

Khủng hoảng nguồn cung có thể gây nguy hiểm cho các mạng lưới giao thông quan trọng vì thiếu nhiên liệu công nghiệp cung cấp năng lượng cho tàu, xe tải và xe lửa. Nhiên liệu này cũng được sử dụng để sưởi ấm cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời là nguồn phát điện cho các dịch vụ khác. 

Tác động kinh tế của việc tăng giá dầu diesel và tình trạng thiếu hụt trên toàn thế giới có thể gây ra những tác động khôn lường, chẳng hạn như gia tăng lạm phát, gây gánh nặng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Cả giá xăng và dầu diesel đều liên quan đến giá dầu thô được thiết lập trên thị trường toàn cầu. Do hạn chế về nguồn cung, giá dầu diesel ở nhiều thị trường hiện đòi hỏi một khoản phí bảo hiểm lớn. 

Mark Finley, một thành viên năng lượng tại Viện Chính sách công Baker của Đại học Rice, giải thích rằng giá dầu diesel tăng cao có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại lên đến 100 tỷ USD.

Ngoài ra, dự trữ dầu diesel ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1982 khi Chính phủ bắt đầu báo cáo dữ liệu về mặt hàng nhiên liệu này. Nguồn cung cho thời điểm này trong năm đang ở mức thấp nhất từ ​​trước đến nay.

Xem thêm: Chính phủ Thái Lan cắt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, Mỹ hiện chỉ có 25 ngày cung cấp dầu diesel, mức thấp nhất kể từ năm 2008; và trong khi hàng tồn kho ở mức thấp kỷ lục, lượng cung cấp sản phẩm chưng cất trung bình luân phiên trong bốn tuần - một chỉ báo về nhu cầu tiêu thụ - đã tăng lên mức cao nhất theo mùa kể từ năm 2007.

John Kemp, nhà phân tích thị trường cao cấp của Reuters lưu ý rằng tình trạng thiếu dầu diesel sẽ kéo dài cho đến khi nền kinh tế suy thoái. Giá dầu diesel của Mỹ tại thị trường giao ngay ở cảng New York đã tăng hơn 265% kể từ khi Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào năm 2021.

Bên cạnh đó, Đông Bắc Mỹ là thị trường căng thẳng nhất ở quốc gia này, nơi các nhà máy lọc dầu đã bị đóng cửa trong vài năm qua. Điều này cũng làm phức tạp thêm bức tranh về nguồn cung cấp dầu sưởi và nhiên liệu máy bay trong mùa đông của khu vực.

Tháng trước, một công ty hậu cần cung cấp nhiên liệu lớn đã kích hoạt các biện pháp khẩn cấp trên khắp vùng Đông Bắc và Đông Nam nước Mỹ do sự nguy hiểm của việc nguồn cung cạn kiệt có thể gây ra sự chậm trễ trong việc giao hàng cho một số khách hàng.

Ngoài Mỹ, Tây Bắc  u đang phải đối mặt với nguồn cung dầu diesel thấp. Tồn kho ở châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa sau khi các lệnh trừng phạt đối với dầu thô và sản phẩm dầu thô của Nga có hiệu lực trong những tháng tới. 

Các thị trường xuất khẩu toàn cầu đang bị thắt chặt đến mức các nước thị trường mới nổi đang gặp nhiều khó khăn để mua nhiên liệu công nghiệp, ví dụ như Pakistan.

Hơn nữa, các cuộc đình công của người lao động cũng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu dầu diesel trên khắp châu Âu tại các nhà máy lọc dầu lớn. Các nhà máy lọc dầu của Pháp đã đối mặt với một số cuộc đình công vào mùa Thu này.

Nguyên nhân của sự thiếu hụt diesel toàn cầu rất rõ ràng, đó là một phần hệ quả của đại dịch Covid-19 sau khi các đợt phong tỏa làm giảm nhu cầu tiêu thụ cũng như buộc các nhà máy lọc dầu phải đóng cửa. 

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi dần khỏi nhiên liệu hóa thạch cũng đã làm giảm các khoản đầu tư vào lĩnh vực này. Kể từ năm 2020, công suất lọc dầu của Mỹ đã giảm hơn 1 triệu thùng mỗi ngày. Trong khi đó ở châu Âu, gián đoạn vận chuyển và đình công của công nhân cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy lọc dầu.

Đáng chú ý, lệnh cấm dầu thô của Nga sang châu Âu vào tháng 12 này có thể làm tình hình tồi tệ hơn. Sau đó, lệnh cấm dầu diesel của Nga vào tháng 2/2023 nguy cơ gây ra nhiều hỗn loạn hơn nữa. 

Reuters cho biết các thương nhân đang hoảng loạn tích trữ các sản phẩm dầu mỏ của Nga trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Đầu năm nay, Mỹ đã tạm dừng nhập các lô hàng dầu diesel của Nga, vốn là nhà cung cấp chính cho Bờ Đông nước Mỹ vào năm ngoái.

Xem thêm: Biến dầu ăn thải loại thành dầu diesel sinh học

Thục San (Theo Yahoo Finance)
Theo VnMedia.vn Copy
Ghana có kế hoạch mua dầu bằng vàng thay vì đô la Mỹ

Ghana có kế hoạch mua dầu bằng vàng thay vì đô la Mỹ

Phó Tổng thống Ghana Mahamudu Bawumia hôm qua (24/11) đã cho biết trên Facebook rằng chính phủ Ghana sẽ thực hiện một chính sách mới để mua các sản phẩm dầu mỏ bằng vàng thay vì bằng đồng đô la Mỹ (USD).
EU chia rẽ về mức giá trần đối với dầu của Nga

EU chia rẽ về mức giá trần đối với dầu của Nga

Các nhà ngoại giao của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết chính phủ các nước thành viên EU hôm qua (23/11) đã không đạt được thỏa thuận về mức giá trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga theo chương trình của nhóm các nước phát triển G7. Dự kiến, các nước EU sẽ nối lại cuộc đàm phán về việc này vào tối nay (24/11) hoặc ngày mai (25/11).
Goldman Sachs cắt giảm dự báo giá dầu trong quý cuối năm 2022

Goldman Sachs cắt giảm dự báo giá dầu trong quý cuối năm 2022

Goldman Sachs đã hạ dự báo giá dầu xuống ngưỡng 100 USD/thùng trong quý IV/2022 với lý do lo ngại về dịch bệnh Covid-19 đang gia tăng ở Trung Quốc và sự thiếu rõ ràng về kế hoạch của nhóm G7 trong việc hạn chế giá dầu của Nga.
Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng tốt, các nhà đầu tư nước ngoài đặt nhiều tin tưởng

Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng tốt, các nhà đầu tư nước ngoài đặt nhiều tin tưởng

Đại diện Tập đoàn Credit Suisse dự báo kinh tế Việt Nam có thể đạt tăng trưởng khoảng 8% năm 2022, thuộc nhóm cao nhất tại Châu Á và ASEAN. Quỹ đầu tư Warburg Pincus nhấn mạnh Việt Nam là một trong những địa bàn đầu tư hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á và Quỹ đến nay đã đầu tư 2 tỷ USD vào Việt Nam.
“Vướng mắc pháp lý” chiếm 70% khó khăn của dự án bất động sản

“Vướng mắc pháp lý” chiếm 70% khó khăn của dự án bất động sản

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, “vướng mắc pháp lý” là vướng mắc lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án bất động sản, nhà ở trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh, mà nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định pháp luật không đồng bộ, thống nhất.
Phát hành lượng lớn cổ phiếu, AGG chi trả cổ tức 2021

Phát hành lượng lớn cổ phiếu, AGG chi trả cổ tức 2021

CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HOSE: AGG) phát đi thông báo liên quan đến việc phát hành hơn 11,1 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2021 cho các cổ đông hiện hữu. 
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp